Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

CHÚNG TA LÀ THẾ GIAN


Chúng Ta Là Thế Gian
Sự khôn ngoan hơn đồ binh khí; nhưng chỉ một người có tội phá hủy được nhiều sự lành — Truyền đạo 9:18

Trong một thế giới có bảy tỷ người, cảm thấy như những gì chúng ta làm có cái chạm đáng kể đến bất cứ điều gì thì thật là khó. Tuy nhiên, Do Thái giáo dạy rằng chúng ta phải cảm thấy toàn bộ thế gian đang cỡi trên hai bờ vai của chúng ta.

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc: “nhưng chỉ một người có tội phá hủy được nhiều sự lành . Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng mỗi người phải nhìn thấy mọi việc tốt xấu của mình theo đúng cấp độ cân đối trọn vẹn. Thêm một hành động tốt, thì cán cân sẽ nghiêng về sự ưu ái của người đó; thêm một tội lỗi thì cán cân sẽ nghiêng về phía bên kia.

Tương tự, chúng ta phải nhìn xem thế gian - tất cả bảy tỷ người chúng ta - như là một tổng thể, họ, giống như một cá nhân, cũng ở trong bảng đánh giá thường xuyên. Cán cân tương tự trong sự cân bằng chính xác với tốt ở bên nầy và xấu ở bên kia. Mỗi người phải cảm thấy như một hành động của mình [nam hay nữ] – dù tốt hay xấu – có thể làm nghiêng lệch cán cân vào bất kỳ thời điểm nào. Những gì tôi làm đúng ngay bây giờ có thể kết án thế gian hay mang lại ơn cứu rỗi.

Trong khi tình trạng này dường như không tồn tại, về mặt lý thuyết, nó có thể tồn tại. Đức Chúa Trời không phán xét mỗi một người chúng ta như những cá nhân và thế gian là một tổng thể. Và về mặt lý thuyết tình huống có thể phát sinh đến nỗi một việc làm của chúng ta có thể tạo ra mọi sự khác biệt, chúng ta buộc phải sống cuộc sống của mình như nó vốn có.

Chúng ta là thế gian.

Đây là cách tiếp cận chính xác đối diện với việc sống đời sống kèm theo suy nghĩ rằng chúng ta chẳng làm một việc gì ra hồn cả. Khi chúng ta nghĩ rằng mọi hành động của chúng ta thì ít hoặc chẳng quan trọng chi hết, có mục đích nào trong việc dấn thân sống tử tế, sống trung thực, để tiếp cận với những người đang có cần? Nếu hành động của chúng ta không thực sự quan trọng, nếu chúng ta dối gian chút ít, sẽ có thiệt hại nào, dù chỉ là một chút tội lỗi trong hành động đó, hoặc đối xử tồi với ai đó?

Đây là những gì Solomon đã nói tới khi ông viết rằng “nhưng chỉ một người có tội phá hủy được nhiều sự lành. Chỉ cần một tội thôi, có thể làm nghiêng lệch cán cân theo hướng sai lầm, tạo ra rất nhiều thiệt hại.

Nhưng nếu một tội có thể phá hủy tất cả, điều ngược lại cũng đúng không kém và một hành động tốt có thể sửa chữa lại mọi thứ và kết quả phước hạnh không thể dò lường được. Mỗi một người chúng ta có sức mạnh rất lớn lao. Nếu chúng ta chỉ công nhận quyền phép mà Đức Chúa Trời đã đặt trong tay của chúng ta để làm lành và đẩy lùi điều dữ, chết thảy chúng ta sẽ sống loại đời sống kết quả nhiều hơn, đầy ý nghĩa và sự đóng góp.

Hôm nay, chúng ta hãy hành động giống như thể mỗi một hành động của chúng ta có thể quyết định số phận của thế gian. Những sự lựa chọn của chúng ta có khác với những sự chọn lựa mà chúng ta đưa ra từng ngày khác như thế nào? Đời sống của chúng ta khác biệt như thế nào nếu chúng ta thực sự sống như ngày hôm nay?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét