Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

VỚI SỰ VÙA GIÚP CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Với Sự Vùa Giúp Của Đức Chúa Trời
Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi-giữ thành, thì người canh thức canh luống công. Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy — Thi thiên 127:1–2

Trong hàng ngàn năm, người Do Thái trên thế giới đã lặp đi lặp lại cụm từ này bằng tiếng Hybálai: B'ezrat Hashem: "Với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời". Đây không phải là câu nói mà thỉnh thoảng người ta mới nói, thay vì thế đây là câu nói được thốt ra nhiều lần suốt cả ngày. Dù chúng ta gặp gỡ bạn bè để uống cà phê hoặc trên đường đến với cuộc làm ăn quan trọng, mọi sự chúng ta nói ra là B'ezrat Hashem. Từ việc lớn đến những vấn đề nhỏ nhất, mọi sự chúng ta làm đều cần có sự vùa giúp của Đức Chúa Trời.

Truyền khẩu Do Thái dạy rằng Thi thiên 127 đã được viết ngay sau khi vua David hay được rằng ông không phải là người đứng lo xây dựng Nhà của Đức Chúa Trời. Xây dựng Đền thờ tại thành Jerusalem là ước ao của David, nhưng đó là một giấc mơ mà ông sẽ không bao giờ biết được. Thay vì thế, Solomon con trai của David được giao cho phần việc nầy: "Nó sẽ xây một đền thờ cho danh ta, . . ." (II Samuên 7:13). Khi David phải ở vào thời điểm thất vọng đó, ông chấp nhận quyết định với ân điển của Đức Chúa Trời. Trong Thi thiên này, David chia sẻ với chúng ta thái độ hiển nhiên giúp ông chấp nhận ý muốn của Đức Chúa Trời rồi cứ đi tới.

David đã viết: Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công”. Nói cách khác, vô luận chúng ta làm gì hoặc chúng ta cố gắng trăn trở thế nào đi nữa, chúng ta sẽ không thành công trong một việc gì đó chẳng phải là ý muốn của Đức Chúa Trời đâu. Nếu Đức Chúa Trời không muốn David xây cất Đền Thờ, thế thì bất luận David có làm gì đi nữa - và ông vốn có rất nhiều kinh phí và nhân lực để lo hoàn thành phần việc ấy – ông sẽ không bao giờ thành công.

David cung ứng cho chúng ta một thí dụ khác, ông nói rằng trừ phi Chúa bảo vệ một thành phố, hết thảy lính canh chỉ là vô ích thôi. David đã chia sẻ thêm một thí dụ nữa đặc biệt đụng đến gia đình chúng ta hôm nay. Vô luận một người dậy sớm vào ban sáng, hoặc đi ngủ trễ, hoặc lao động vất vả suốt ngày đến cở nào đi nữa, điều đó không quyết định người ấy sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Đức Chúa Trời sẽ tiếp trợ cho người mà Ngài chọn lựa, dẫu chúng ta nếm trải khó khăn đến dường nào.

Tất nhiên, giờ đây điều này không phải nói rằng những hành động và nỗ lực của chúng ta là không cần thiết. Sự đầu phục của cá nhân chúng ta rất quan trọng và được Đức Chúa Trời yêu quí. Tuy nhiên, chúng ta phải đặt mọi nỗ lực của mình vào sự nhận thức thích hợp. Chúng chỉ thành công một khi Đức Chúa Trời muốn chúng phải thành công.


Khi chúng ta thành công, chúng ta phải công nhận rằng sở dĩ như thế là vì cớ sự vùa giúp của Đức Chúa Trời mà thôi. Chúng ta phải nhớ cảm tạ Đức Chúa Trời và tận hưởng sự thành công của chúng ta theo cách thật khiêm nhường. Mặt khác, khi chúng ta thất bại, đấy cũng là do bàn tay của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải chấp nhận những thất vọng của mình giống như David đã chấp nhận – với sự khiêm nhường, chấp nhận, và ân điển, với lòng nhận biết rằng ý muốn của Đức Chúa Trời sẽ trị vì và mọi sự Ngài làm là vì điều tốt nhất cho chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét