Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

LÀM LÀNH VỚI LỜI NÓI


Làm Lành Với Lời Nói
Lời lành giống như tàng ong, ngon ngọt cho tâm hồn, và khỏe mạnh cho xương cốt — Châm ngôn 16:24.

Một người phụ nữ đã từng chia sẻ một câu chuyện rất hay về cách thức lời nói tử tế có thể có cái chạm rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Một đêm nọ, cha cô đi làm về, ngồi vào bàn ăn tối. Sau một ngày dài và đầy căng thẳng, "bữa ăn tối" duy nhứt vợ ông đã lo được là hai miếng bánh mì nướng và một lọ mứt.

Người phụ nữ nầy khi ấy chỉ là một đứa trẻ, nhớ lại đêm đó khi cô ngồi đợi xem không biết cha của cô có để ý và nhận xét về miếng bánh bị cháy đen hay không!?! Thay vì thế, ông đã ăn bánh mì nướng ấy và bắt đầu hỏi cô về sinh hoạt của cô trong ngày. Cô không nhớ câu trả lời, nhưng cô nhớ rằng khi ấy mẹ cô lên tiếng xin lỗi vì bánh mì nướng bị cháy. Phản ứng của cha cô? "Em yêu, anh thích bánh mì nướng bị cháy!"

Đêm đó, bên giường ngủ, cô hỏi cha mình, không biết ông có thực sự thích bánh mì nướng bị cháy hay không!?! Ông ôm lấy cô trong vòng tay rồi nói: "Mẹ của con đã có một ngày dài và khó nhọc lắm, và mẹ con thực sự mệt mỏi rồi. Bánh mì nướng bị cháy không làm hại bất cứ ai, nhưng lời nói thì có đấy".

Người cha ấy là một vị anh hùng trong đêm đó. Ông đã cứu vợ, con gái, cùng bản thân mình ra khỏi những gì có thể là một buổi tối thảm họa cho hết thảy mọi người.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông làm vợ của mình cảm thấy tồi tệ? Sẽ ra sao nếu ông nổi giận? Sẽ ra sao nếu ông chỉ nói rằng ông ghét bánh mì nướng bị cháy cho bữa ăn tối? Mọi phản ứng ấy sẽ gây tổn thương cực kỳ. Thay vì thế, người chồng đã chọn sự tử tế rồi sử dụng lời lẽ của mình để thêm sức cho vợ mình và khích lệ nàng.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Lời lành giống như tàng ong, ngon ngọt cho tâm hồn, và khỏe mạnh cho xương cốt”. Từ lâu trước khi y học hiện đại công nhận chính thức sự liên kết giữa thân thể và lý trí, Vua Solomon đã dạy cho chúng ta biết rằng khi chúng ta làm cho linh hồn dịu đi với những lời nói tử tế, nó cũng sẽ có cái chạm tích cực đến thân thể nữa. Khi chúng ta nói năng với tình yêu thương và sự tử tế, chúng ta đem lại sự chữa lành cho cả thân thể và linh hồn.

Không phải là ngẫu nhiên mà từ ngữ Hêbơrơ "lời", daber, được kết nối với từ ngữ davar, có nghĩa là “vật”. Sở dĩ như vậy vì một khi lời nói ra khỏi miệng của chúng ta, cuối cùng chúng trở thành một cái gì đó rất hiển nhiên - hoặc là xấu hay là tốt.

Thật dễ quên đi bản thân mình và nói năng gay gắt như một phản ứng tối đa trước một việc gì đó khó chịu mà ai đó đã nói hoặc làm cho chúng ta. Nhưng chúng ta hãy tiếp thu từ bài học này cách thức chúng ta có thể chuyển mọi sự xung quanh trở nên tốt hơn và cách thức chúng ta cũng có thể trở thành anh hùng trong cuộc sống của ai đó bằng cách nói ra lời lẽ tử tế và khích lệ cho họ.

Nếu chúng ta dừng lại trước khi chúng ta nói năng và xem xét cái chạm của lời lẽ sẽ có, chúng ta có thể chọn nắm lấy cách thức tốt hơn - để xoa dịu, làm lành, và yêu thương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét