Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

ĐIỀU TỐT NHỨT CHƯA ĐẾN


Điều Tốt Nhứt Chưa Đến
Từ khi tôi còn thơ ấu, chúng nó thường hà hiếp tôi, nhưng không thắng hơn tôi được" — Thi thiên 129:2

So với những năm tháng đèn sách khi còn ngồi ghế nhà trường, người ta có truyền thống dự đoán được tương lai của những người bạn học. Ai có khả năng để thành công nhất? Ai là người sẽ trở thành cấp lãnh đạo, hoặc tìm ra cách chữa trị cho bệnh ung thư? Và như thường đã xảy ra, những đứa trẻ quân bình nhất bảo đảm số phận lớn lao nhất và những đứa trẻ kém hơn thường bị bỏ qua.

Nhưng, thường thì chẳng như vậy, đấy chẳng phải mọi việc đã xảy ra đâu. Kỳ thực, thường thì là ngược lại. Những ai phát triển mạnh ở đại học thường gây sốc cho chúng ta với hướng đi mà họ lựa chọn trong cuộc sống, trong khi những người khác mà chúng ta chẳng để ý bao nhiêu đang đi tới sự thành công vượt qua mọi suy tưởng ngông nhất của chúng ta. Tại sao chứ? Bởi vì cách chúng ta khởi đi trong cuộc sống thực sự chẳng phải là vấn đề đâu – mà là ở cách thức chúng ta hoàn tất kìa. Đấy là về những sự chọn lựa mà chúng ta đưa ra cùng các hành động mà chúng ta đang nắm bắt ở khoảng giữa đó.

Trong Thi thiên 129, tác giả mô tả hoàn cảnh của dân Do Thái. Bị áp bức từ khi họ còn non nớt, "các nông phu cày trên lưng tôi" (câu 3), dân Do Thái vốn có một lịch sử đầy bi thảm, trong khi những kẻ áp bức họ lại sống thứ đời sống quá tốt đẹp. Tuy nhiên, đấy chẳng phải là cách câu chuyện sẽ kết thúc đâu. Đang khi các nước áp bức dân Do Thái thưởng thức những khoảnh khắc nổi tiếng và giàu có, trong Thi thiên này, chúng ta cầu nguyện xin họ sẽ giống như "cỏ nơi nóc nhà, đã khô héo trước khi bị nhổ" (câu 6) – số phận may mắn của họ sẽ ngắn ngủi thôi.

Ngược lại, trong khi dân Do Thái đã có một thời nhọc nhằn và bi thảm xuyên suốt cõi lịch sử, điều tốt nhứt vẫn chưa đến. Bậc thánh hiền Do Thái gắn Thi thiên này với một vài chương đứng trước, chúng ta đọc: "Kẻ nào gieo giống mà giọt lệ, sẽ gặt hái cách vui mừng" (Thi thiên 126:5). Người Do Thái nào đã chịu đựng giông tố đang có một tương lai sáng lạng và nắng ấm ở trước mặt họ.

Người nào lo chăm sóc vườn tượt đều biết rằng cỏ dại rất dễ mọc lắm. Chúng có thể mọc lên hầu như bất cứ đâu rồi lớn lên mạnh và nhanh chóng rất mau. Mặt khác, cây xanh tốn thời gian và phân bón để lớn lên. Nảy mầm rồi phải mất nhiều năm trước khi phát triển thành một cây con, trở nên cây trưởng thành rồi cho hoa quả. Tuy nhiên, hết thảy chúng ta đều biết giá trị nằm ở chỗ cuộc chạy đường dài. Không một ai muốn cỏ lùng mọc trong vườn của họ, mà ai nấy đều muốn có hoa quả kìa.

Mỗi ngày chúng ta được cung ứng cho cơ hội để lựa chọn giữa thứ dễ dàng, nhanh chóng và thứ có nhiều khó nhọc và chậm chạp hơn. Con đường cao tốc và dễ dàng rất là hấp dẫn, nhưng không kết quả. Còn con đường chậm chạp, khó nhọc thì đầy doạ dẫm, song lại có tiềm năng nhất.

Nguyện sự cầu nguyện của chúng ta mỗi ngày xin Chúa ban cho lòng dạn dĩ và sức lực để đưa ra những sự chọn lựa khôn ngoan gieo ra những hột giống mà đúng kỳ sẽ cho nhiều hoa quả.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét