Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

SỐNG ĐƠN GIẢN


Sống Đơn Giản
Người nào theo sự ngay thẳng đi vững chắc; Còn kẻ làm cong vẹo đường lối mình bị chúng biết — Châm ngôn 10:9

Một trong những nghịch lý lớn lao trong thời đại của chúng ta là chúng ta có công nghệ tiện nghi tiết kiệm nhiều thời gian, và rõ ràng mọi sự nằm trong tầm tay của chúng ta, tuy nhiên chúng ta có ít - hoặc ít nhất chúng ta cảm thấy như chúng ta có ít – ít thời gian, ít bình an, ít vui vẻ. Bất chấp sự dư dật lớn lao của thời đại chúng ta, có nhiều người cảm thấy thiếu thốn.

Trong sách Châm ngôn, Vua Solomon dạy chúng ta sống một đời sống đơn giản. Ông viết: Người nào theo sự ngay thẳng đi vững chắc”. Trong tiếng Hêbơrơ, từ được sử dụng trong câu Kinh Thánh nầy về "ngay thẳng"tom, từ ngữ nầy có hai nghĩa là "đơn giản""trọn vẹn". Sở dĩ như vậy là vì người nào sống một cuộc sống đơn giản thì cảm thấy trọn vẹn.

Rabi Nachman xứ Breslov, là vị giáo sư người Ukraine nổi tiếng của thế kỷ thứ 18, đã chia sẻ nhiều câu chuyện như là một hình thức giảng dạy các khái niệm của Kinh Thánh. Một trong những câu chuyện nổi tiếng của ông có đề tựa là "Chàng Ngốc và Người Khôn". Câu chuyện so sánh cuộc sống của hai người khác biệt nhau - một người thì ngốc nghếch còn một người rất tinh khôn.

Người ngốc nghếch kia, không có gì nhiều và không phải là một người giỏi nhất trong ngành thương mại. Tuy nhiên, ông luôn luôn vui vẻ và thoả lòng với những gì mình có. Ông sống trung thực và ngay thẳng như một mũi tên trong mọi ứng xử với người khác. Ông cũng tự tin và hài hoà với chỗ ông là ai và đã không cần phải giả vờ là bất cứ ai hay bất cứ điều gì khác.

Mặt khác, người rất khôn khéo kia, là một người rất hiểu biết, thường hay đi du lịch, và sống rất thế gian. Ông vượt trội trong nhiều lãnh vực và khéo léo trong cách kiếm nhiều tiền hơn và làm nhiều việc tốt hơn. Tuy nhiên, ông không bao giờ hài lòng với chính mình hoặc với những gì ông có. Ông có cảm giác dai dẳng cho rằng ông phải có nhiều và nhiều hơn nữa. Cuối cùng, sự chán nãn và cảm giác thất bại của ông dẫn đến một cuộc sống cay đắng. Ngược lại, người ngốc nghếch kia dấy lên đến chỗ nổi bật trong câu chuyện nói tới tình trạng đáng tin và tiếng tăm về sự ngay thẳng của ông.

Phần đạo đức của câu chuyện? Cuộc sống đơn giản là cuộc sống tốt nhất.

Kỳ thực cuộc sống ấy không hề là dễ dàng hơn đối với nhiều người chúng ta và, đồng thời, chưa bao giờ nhiều phức tạp là minh chứng rằng nan đề không phải là hoàn cảnh của chúng ta mà là sự trông mong của chúng ta. Chúng ta có thể đơn giản hoá cuộc sống của chúng ta. Và khi chúng ta làm vậy, không những chúng ta sẽ sống vui vẻ hơn và thoả lòng hơn, mà chúng ta còn là hạng tôi tớ tốt hơn của Chúa nữa.

Làm sao chúng ta có thì giờ để hầu việc Đức Chúa Trời khi chúng ta quá bận rộn chứ? Làm sao chúng ta có thể gắn bó với Đức Chúa Trời nếu chúng ta bị sa lầy với nhiều rối rắm và lo lắng?

Hôm nay, chúng ta hãy bắt đầu không làm cho đời sống của mình ra phúc tạp bằng cách xác định các lãnh vực nào trong đời sống chúng ta có thể đơn giản được. Chúng ta có thể nhận ít và cho nhiều ở chỗ nào? Chúng ta có thể giảm và tăng ở chỗ nào? Khi nói đến bổn tánh, hãy nhắm vào chỗ xác thực nhất của bạn. Hãy phục vụ Đức Chúa Trời một cách đơn giản và với sự vui vẻ theo sau.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét