Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

NÓI VỚI TẤM LÒNG CỦA BẠN


Nói Với Tấm Lòng Của Bạn
Sống chết ở nơi quyền của lưỡi; Kẻ ái mộ nó sẽ ăn bông trái của nó — Châm ngôn 18:21

Lời nói của chúng ta quan trọng cở nào chứ? Sẽ ra sao nếu chúng ta thốt ra điều gì đó gây tổn thương, nhưng không có ai ở xung quanh để nghe điều đó? Sẽ ra sao nếu chúng ta không trò chuyện với Đức Chúa Trời, nhưng chỉ trò chuyện với chính mình? Có phải lời nói là quan trọng không? Có bao nhiêu tác động có thể dội lại trên đời sống của chúng ta?

Theo một câu trong sách Châm ngôn, lời nói của chúng ta quyết định đời sống chúng ta một cách trọn vẹn. Vua Solomon nói theo cách này: Sống chết ở nơi quyền của lưỡi; Kẻ ái mộ nó sẽ ăn bông trái của nó. Lời nói của chúng ta là mọi sự.

Truyền khẩu của Do Thái giáo đưa ra câu nói đã trở thành phổ thông: "Lời lẽ đến từ lòng đi thẳng đến lòng". Phần giải thích lời truyền khẩu của sự dạy này, ấy là khi chúng ta nói ra điều gì từ tấm lòng của mình, nó bước vào tấm lòng của người mà chúng ta đang nói chuyện với.

Vì vậy, thí dụ, nếu chúng ta nói với một ai đó chuyện gì là đúng đắn, họ sẽ nhận được sứ điệp và tin tưởng sâu xa hơn nếu chúng ta thực sự muốn nói ra việc đó. Thực vậy, khi Môise nói cho dân Israel biết rằng họ sẽ được chuộc ra khỏi Aicập, họ không có khả năng tiếp nhận sứ điệp vì cớ "bị sầu não và việc tôi mọi nặng nề" (Xuất Êdíptô ký 6:9). Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng ấy chẳng phải "bị sầu não và việc tôi mọi nặng nề" là nan đề đâu. Mà chính là tinh thần của Môise. Nếu ông thực sự tin theo sứ điệp ấy và hết lòng phân phát nó ra, dân sự đã tiếp nhận và tin theo.

Sự dạy này rất có giá trị vì chúng ta học biết rằng nói chuyện với sự thành thật và tình cảm thì quan trọng hơn là sự hùng biện hay phấn khích. Nếu chúng ta muốn tiếp cận con cái, bạn bè, gia đình của chúng ta, hoặc bất cứ ai khác, chúng ta cần phải trao đổi từ tấm lòng.

Tuy nhiên, có một cách khác để hiểu được lời nói. Bậc thánh hiền giải thích rằng sự dạy cũng có ý muốn nói rằng khi chúng ta nói từ tấm lòng của chúng ta, lời lẽ chúng ta thốt ra nó quay trở lại với tấm lòng của chúng ta.

Giống như quả tim vật lý bơm máu đi khắp cơ thể bằng cách gửi máu sạch đi rồi sau đó máu trở về tim, cho phép cơ thể hoạt động một cách mạnh mẽ, vì vậy, cái miệng cũng là trái tim của linh hồn. Những gì chúng ta nói ra - những gì chúng ta thốt ra - trở về với chúng ta với cách thức mạnh mẽ nhất khả thi.

Vì vậy, nếu chúng ta nói ra những việc tích cực, ngợi khen Đức Chúa Trời, biết ơn đối với những gì đang có, và khẳng định cuộc sống mà mọi tác động tích cực trở về với linh hồn của chúng ta. Nó tác động đến cách chúng ta sinh sống và những gì chúng ta nhận lãnh từ Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nếu chúng ta nói ra lời lẽ tiêu cực, đồn nhãm, hay than phiền một cách vô vọng cay đắng, những lời lẽ không lành mạnh nầy cũng  trở về với tấm lòng và với linh hồn của chúng ta theo một cách tiêu cực.

Hôm nay, chúng ta hãy xem trọng sự dạy nầy. Chỉ hãy nói ra lời lành từ tấm lòng của bạn hầu cho chúng có thể trở về với bạn gấp mười lần hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét