Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

THẮP SÁNG LINH HỒN



Thắp Sáng Linh Hồn

Hãy nói cùng A-rôn: Khi nào người đặt các đèn, thì bảy ngọn đèn phải chiếu trên phía trước chân đèn — Dân số ký 8:2

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng chỉ có hai loại người không màng đến việc bị "qua mặt". Một là bậc làm cha làm mẹ; hai là, giáo sư. Một đứa con nào thành công hơn cha mẹ đem lại niềm vui cho cha mẹ. Khi một học sinh vượt xa hơn giáo sư của mình, thì giáo sư ấy lấy làm tự hào. Chính mục tiêu của mọi sự giáo dục là dạy cho người ta cách họ có thể thành công trên chân của mình – mà không cần sự giúp đỡ của một giáo sư nào hết. Trong bối cảnh hay nhất, nhà giáo dục có thể cung cấp cho sinh viên những công cụ mà họ cần đến không những để tự đứng vững, mà còn tiến xa – thậm chí còn hơn người thầy của mình – trên con đường hướng tới thành công.

Phần đọc Kinh Thánh tuần này [Dân số ký 8:1 – 12:16; Xachari 2:14 – 4:7] được gọi là Behaalotecha. Sự hiểu biết của người Do-thái về từ này là "khi bạn chiếu sáng" và từ này được sử dụng trong câu thứ hai của phần đọc khi Đức Chúa Trời truyền cho A-rôn (qua Môi-se) thắp sáng các ngọn đèn trong Đền Tạm. Tuy nhiên, bậc thánh hiền lưu ý rằng theo nghĩa đen, từ Behaalotecha có nghĩa là "khi bạn dấy lên ". Thay vì sử dụng một từ có nghĩa là "khi bạn chiếu sáng", Kinh thánh chọn lựa một từ có nghĩa là "khi bạn dấy lên".

Bậc thánh hiền dạy rằng bài học trong việc lựa chọn từ này, ấy là khi thầy tế lễ đi thắp đèn lên, không những ông thắp lửa cho bấc này, rồi cứ tiếp tục thắp cho bấc kế tiếp. Thầy tế lễ phải châm lửa trên bấc thứ nhứt bắt cháy cho tới khi ngọn lửa "phừng lên", nghĩa là, nó bắt lửa hoàn toàn và chính nó phải chiếu sáng.

Bậc thánh hiền giải thích rằng đây cũng là một mô hình dành cho giáo dục. Cho dù chúng ta truyền dạy con cái, học trò, hay người cùng thời với chúng ta, chúng ta cần phải hỗ trợ người khác và ở lại với họ cho đến khi họ mạnh mẽ đủ để đứng trên chân của họ.

Một giáo sư giỏi không những chỉ dạy cho học trò mình những điều phải làm – mà giáo sư còn phải dạy cho chúng biết cách suy nghĩ nữa. Bậc làm cha làm mẹ tốt không những đề ra phép tắc; mà họ còn dạy cho con cái mình biết đưa ra những sự lựa chọn tốt. Một người bạn tốt không những đưa ra lời khuyên; mà người bạn ấy còn hỗ trợ cho bạn mình cho đến khi bạn ấy đủ mạnh để tự lo liệu về lời khuyên đó. Một nhà lãnh đạo thuộc linh hiệu quả không những đưa ra một bài giảng; mà ông còn chăm sóc và hỗ trợ cho hội chúng của mình; ông phải cung ứng sự ấm áp và khích lệ của mình cho đến khi họ có khả năng yên tâm đứng trên chân của họ.

Đây là cách thức để thắp lửa lên một linh hồn. Điều đó cần đến thời gian, sự kiên nhẫn, tình yêu thương và sự hiểu biết. Công việc này từng thuộc về dòng thầy tế lễ; giờ đây nó thuộc về mỗi một người chúng ta. Mỗi một người chúng ta đều là một ngọn lửa, và chúng ta có bổn phận phải thắp sáng cho các linh hồn khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét