Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

CHÚNG TA THẢY ĐỀU LÀ GIA ĐÌNH



Chúng Ta Thảy Đều Là Gia Đình

Khi Áp-ram hay được cháu mình bị quân giặc bắt, bèn chiêu tập ba trăm mười tám gia nhân đã tập luyện, sanh đẻ nơi nhà mình, mà đuổi theo các vua đó đến đất Đan — Sáng thế ký 14:14

Mới đây tôi có đọc một câu chuyện nói về hai người, Ron Cole và Duncan Cumming, họ là bạn bè thời thơ ấu chỉ để khám phá trong thập niên tuổi 70 của họ rằng họ đã thực sự là anh em về mặt sinh học. Hai người đã chia tay nhau khi mỗi gia đình đi theo đường riêng, và đó là lần sau cùng hai anh em gặp nhau. Tuy nhiên, thông qua một tổ chức nghiên cứu phổ hệ, sự thật đã được lộ ra. Hai người giờ đây đã được đoàn tụ, nói theo cách thông thường, họ đã trở thành những người bạn thân một lần nữa.

Điều chi đã làm thay đổi? Tại sao hai người bạn này, họ đã không nói trong nhiều thập kỷ nay lại quan tâm đến việc tái hiện lại mối quan hệ của họ chứ? Sở dĩ như thế là vì họ có một người mẹ chung, họ có chung DNA, và một lịch sử chung.

Khi tôi đọc câu chuyện này, tôi không thể làm gì hơn được mà chỉ nghĩ rằng ở một cấp độ sâu sắc hơn, đây là câu chuyện nói tới cả nhân loại. Chúng ta nhìn thấy nhiều người ở xung quanh rồi chúng ta nghĩ: “Đấy là bạn tôi” hoặc “đó là một người lạ”. Nhưng sự thật cho thấy rằng chúng ta thảy đều là anh chị em. Khi các con trai của Gia-cốp nói với Giô-sép trong Sáng thế Ký 42:11: Chúng tôi đây đều là con một cha. Hết thảy chúng ta đều ra từ A-đam, nhưng còn hơn thế nữa, hết thảy chúng ta đều ra từ cùng một Đức Chúa Trời.

Ba mùa hè trước ở Israel, chúng ta đã chứng kiến ​​vụ bắt cóc và giết hại khủng khiếp ba thiếu niên Do-thái, Eyal, Gilad và Naphtali. Trong 18 ngày trước khi chúng ta phác hiện ra số phận của họ, các thiếu niên này đã trở thành con trai của mọi người. Dân chúng trong Israel và trên toàn thế giới đã giương ra các biểu ngữ và đăng trên các mạng xã hội cùng bốn từ: "Bring back our boys” (Hãy đem các chàng trai của chúng tôi về!). Các chàng trai của chúng tôi. Khi các lực lượng quốc phòng Israel tổ chức để tìm kiếm các chàng trai, họ được lịnh: “Hãy tìm các chàng trai giống như họ là anh em ruột của bạn vậy. Bởi vì họ là thế”. Trong 18 ngày đó, Israel và bạn bè của Israel là một gia đình. Chúng ta đã công nhận sự tương đồng của chúng ta và đến với nhau vì cớ: "các chàng trai của chúng ta".

Trong phần Kinh Thánh tuần này [Sáng thế ký 12:1 – 17:27; Ê-sai 40:27 – 41:16], chúng ta nhìn thấy sự sự việc diễn ra tương tự. Cháu ruột của Áp-ra-ham, là Lót, bị bắt làm con tin trong chiến tranh. Mặc dù Áp-ra-ham và Lót đã chia tay nhau, ai đi đường nấy, Áp-ra-ham đặt mạng sống mình trên đường giải cứu cháu của mình. Điều thú vị, ấy là trong bản gốc tiếng Hê-bơ-rơ, câu này đọc là: “Khi Áp-ram nghe nói em mình bị bắt đi làm phu tù. . .”. Áp-ra-ham gọi cháu ruột là “em mình” vì tại thời điểm đó, khi người thân làm mặt lạ cần ông, đó là điều mà Lót đã làm – em của Áp-ra-ham.

Khi chúng ta sống trong thời của mình, chúng ta hãy nhìn vào những người mà chúng ta gặp gỡ như anh chị em ruột của mình. Hãy đi thêm một dặm nữa vì anh em của mình. Hãy tỏ ra tử tế hơn nữa với chị em của mình. Chúng ta hãy xem mọi người mà chúng ta gặp gỡ hôm nay là một chi thể trong gia đình ruột rà của mình – vì sự thật là vậy, họ thực sự là vậy đấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét