Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

HAI TRỞ NÊN MỘT



Hai Trở Nên Một
Hỡi con người, hãy lấy một cây gậy và viết ở trên rằng: Cho Giu-đa, và cho con cái Y-sơ-ra-ên là bạn người. Hãy lấy một cây gậy khác và viết ở trên rằng: Cho Giô-sép, ấy là cây gậy của Ép-ra-im, và của cả nhà Y-sơ-ra-ên là bạn người. Hãy để gậy nầy với gậy kia hiệp làm một, đặng làm thành một cây trong tay ngươi” — Ê-xê-chi-ên 37:16–17
Phần Ngũ kinh tuần này khởi đi với sự đối đầu giữa Giu-đa và Giô-sép, và Êxêchiên 37:15-28 nói tới mối quan hệ giữa Giu-đa và Giô-sép. Đức Chúa Trời bảo tiên tri Ê-xê-chi-ên lấy hai cây gậy rồi viết tên của Giu-đa lên cây gậy này và tên của Giô-sép ở cây gậy kia. Khi ấy, thật là kỳ diệu, hai cây gậy phân biệt lại hiệp làm một.

Ý nghĩa của sự việc này là thể nào chứ?

Truyền khẩu Do-thái dạy rằng cây gậy của Giô-sép tiêu biểu cho người Do-thái (phải đi làm phu tù) trong khi cây gậy của Giu-đa tiêu biểu cho người Do-thái xứ Israel.

Giô-sép, người đã dành hầu hết cuộc đời mình sống lưu vong ở Ai-cập, tiêu biểu cho người Do-thái sống ở nước ngoài. Ông đã sống với sự thương xót của người Ai-cập và phải ở tù trong chỗ bất công. Nhưng Giô-sép cũng đã trở thành một chi thể của xã hội Ai-cập và đem lại phước hạnh cho xứ sở này. Đồng thời, ông phải cẩn thận và phải biết chắc rằng ông luôn ở bên cạnh Pha-ra-ôn trong tình trạng tốt đẹp nhất vì mọi sự có thể thay đổi bất cứ giây phút nào. Khi anh em của Giô-sép đến xứ Ai-cập, họ đã không nhận ra ông vì ông ăn mặc, nói năng và trông giống như một người Ai-cập.

Mặt khác, Giu-đa, ông là người lãnh đạo các anh em khác, đã dành hầu hết cuộc đời mình trong xứ Israel. Ông tiêu biểu cho người Do-thái gốc Israel – tự do sống theo cách họ muốn sống, bất chấp, và mạnh mẽ. Từ Giu-đa mà ra triều đại Đa-vít, tiêu biểu cho dân tộc Do-thái trong mọi sức mạnh và vinh hiển của nó. Trong khi dân Do-thái ở trong xứ luôn bị coi là yếu đuối, nhu nhược và đáng thương hại, người Do-thái gốc Israel được xem là tự túc và tự hào.

Xuyên suốt lịch sử, luôn tồn tại hai loại Do-thái này — và luôn luôn là vậy đấy. Ý nghĩa hai cây gậy của Ê-xê-chi-ên, ấy là nhằm Ngày Sau Rốt, hai loại Do-thái này sẽ hiệp làm một. Đức Chúa Trời phán: Nầy, ta sẽ kéo con cái Y-sơ-ra-ên ra khỏi giữa các nước mà trong các nước ấy chúng nó đã đi. Ta sẽ nhóm chúng nó lại từ bốn phương, và đem chúng nó về trong đất riêng của chúng nó" (Ê-xê-chi-ên 37:21). Đức Chúa Trời hứa rằng Ngài sẽ đem dân sự Ngài trở về lại xứ Israel, và ở đó, họ sẽ là một dân tộc, với một vị vua và một Đức Chúa Trời.

Trong một nghi thức tiếp đón những người nhập cư đến Israel, mới đây tôi có đến dự, một thành viên của Knesset (quốc hội Israel) đã đứng lên rồi nói rằng hết thảy cư dân đến Israel mang theo một thứ tốt lành cùng với họ từ quê hương trước kia của họ. Dù họ đến từ Nga, Yemen, Ấn Độ, Mỹ, hoặc Ê-thi-ô-pi-a, mỗi nhóm mang theo cái gì đó độc đáo từ văn hoá đó. Kết quả là một bức tranh khảm rất đẹp, trong đó mọi sắc thái này được dựng nên thành một hình ảnh rất tuyệt vời.

Tin tức tuyệt vời, ấy là bạn có thể trở thành một phần của việc ứng nghiệm lời tiên tri trong Kinh thánh qua Chức Vụ Thân Hữu Trên Cánh Chim Ưng. Qua chương trình này và sự hỗ trợ của các Cơ đốc nhân rời rộng giống như các bạn, chúng tôi đã mang về quê hương đến Xứ Thánh hàng triệu người Do-thái nghèo khổ và bị áp bức từ bốn góc đất. Hãy tìm cách giúp đỡ chúng tôi tạo ra bức tranh khảm này bằng cách truy cập trang web của chúng tôi tại ifcj.org.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét