Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

KHI ẤY VÀ BÂY GIỜ



Khi Ấy Và Bây Giờ

rồi ngươi giết chiên đực đó, lấy huyết bôi nơi trái tai hữu của A-rôn và của các con trai người, trên ngón cái bàn tay mặt và ngón cái bàn chân mặt; huyết còn dư hãy rưới chung quanh trên bàn thờ — Xuất Êdíptô ký 29:20

Sau khi đọc [Xuất Êdíptô ký 27:20 – 30:10; Ê-xê-chi-ên 43:10-27] về trang phục và công việc của kohanim, hay dòng thầy tế lễ, chúng ta đọc về sự nhậm chức của họ. Trong buổi lễ, A-rôn và các con trai người được truyền cho phải dâng một con chiên đực và bôi huyết nó vào tai, ngón tay cái, và ngón chân cái. Bậc thánh hiền Do-thái hỏi: Đâu là ý nghĩa của nghi thức bất thường này?

Họ giải thích rằng tai tiêu biểu cho mọi thứ chúng ta đã nghe trong quá khứ. Ngón tay cái tiêu biểu cho mọi thứ chúng ta làm trong hiện tại. Ngón chân cái tiêu biểu cho nơi chúng ta sẽ đi tới trong tương lai. Khi các thầy tế lễ dọn mình để thực thi công việc, họ phải nhớ ba điều: quá khứ, hiện tại và tương lai. Chỉ trong bối cảnh đó, họ mới có thể hầu việc Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn được.

Điều này đúng với kohanim khi ấy, và nó cũng đúng khi chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời hôm nay. Để phục vụ Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn, chúng ta phải liên kết sâu sắc với quá khứ của chúng ta, nhận thức về tương lai, và quan trọng nhất, bắt nguồn từ hiện tại. Chỉ thông qua lăng kính đó sự phục vụ của chúng ta mới có thể hoàn toàn được.

Việc nhớ lại quá khứ của chúng ta rất là quan trọng vì nó cung ứng bối cảnh cho những hành động của chúng ta trong hiện tại. Chúng ta hiểu rằng chúng ta là một mắc xích khác trong một chuỗi dài ngược về tới Áp-ra-ham. Chúng ta có thể tiếp thu từ những sai phạm của tổ phụ chúng ta và được cảm thúc bởi mọi thành công của họ. Và chúng ta có thể tán thưởng đặc ân chúng ta đang có trong việc tiếp tục di sản của họ. Sự phục vụ của chúng ta có ý nghĩa dường bao khi sự phục vụ ấy không những là về chúng ta, mà còn bao gồm cả các thế hệ trước chúng ta nữa!

Việc tra xét tương lai cũng rất là quan trọng. Chúng ta sẽ làm khác đi nếu chúng ta thực sự tra xét mọi hậu quả của hành động chúng ta? Ở một mặt, chúng ta có thể cẩn thận hơn để lẫn tránh tội lỗi khi chúng ta xem xét nó có thể gây hại cho người khác, bao gồm cả chính chúng ta, và còn các thế hệ xa hơn nữa. Mặt khác, chúng ta có thể sốt sắng hơn về việc thực hiện các việc lành khi chúng ta tán thưởng giá trị mà chúng sẽ có sau khi chúng ta thực hiện chúng.

Khi hầu việc Đức Chúa Trời, chúng ta cần phải có một tầm nhìn về lâu về dài. Cái chạm đầy đủ mọi hành động của chúng ta không cảm thấy ngay lập tức đâu, nhưng có tác động lâu dài cho cõi đời đời.

Cuối cùng, khi chúng ta phục vụ Đức Chúa Trời, chúng ta phải bắt rễ trọn vẹn trong hiện tại. Bậc thánh hiền dạy rằng thời điểm quan trọng nhất là lúc bây giờ. Những người quan trọng nhất là những người đang ở trước mặt bạn. Và việc quan trọng nhất phải làm là công việc ở trước mặt bạn. Chúng ta tin nơi một Đức Chúa Trời là Đấng dự phần vào mọi chi tiết trong đời sống của chúng ta. Vì vậy, bất cứ điều gì Ngài đã đặt để trong đời sống của chúng ta lúc bây giờ thì ở đó chúng ta có thể phục vụ Ngài tốt nhất.

Hãy dành một chút thời gian để tra xét chúng ta đến từ đâu, nơi chúng ta sẽ đi, và chúng ta đang ở đâu lúc bây giờ. Với nhận định đó, chúng ta có thể tự hỏi lòng: Chúng ta hầu việc Đức Chúa Trời tốt nhứt như thế nào hôm nay?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét