Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

DƯỚI TÁNG ĐÁM CƯỚI



Dưới Táng Đám Cưới
Hãy làm cho dân ấy béo lòng, nặng tai, nhắm mắt, e rằng mắt nó thấy được, tai nó nghe được, lòng nó hiểu được, nó trở lại và được chữa lành chăng! — Ê-sai 6:10

Phần Kinh Thánh hôm nay: Xuất Ê-díp-tô ký 18:1–20:23; Êsai 6:1–13.

Mỗi đám cưới đều xinh đẹp cả, và đám cưới của người Do-thái không phải là ngoại lệ. Nhưng chúng ta làm cho đám cưới thành ra hơi kỳ lạ đối với người ngoài. Khi cô dâu và chú rể sẵn sàng trở thành vợ chồng, họ đứng dưới táng cây đẹp gọi là chupah. Ở đó, trước mặt gia đình và bạn bè của họ, chú rể trao cho cô dâu chiếc nhẫn và tuyên bố rằng nàng là vợ của mình. Khi ấy, giấy tờ thành hôn, được gọi là ketubah, được đọc lên. Mọi người mỉm cười và mắt đẫm lệ, nhưng không phải ai cũng nhận ra giấy tờ này nói tới điều gì.

Thực ra ketubah là một hợp đồng quy định các điều khoản và điều kiện của hôn nhân. Nó nói về các bổn phận của chú rể đối với vợ và những gì anh ta sẽ nợ cô nếu anh ta bỏ cô ấy. Đây là thứ giấy tờ quan trọng, chắc chắn là như vậy. Nhưng còn ở dưới chupah kia thì sao? Cặp đôi này kết hôn chưa được hai phút và rồi chúng ta đang nói tới ly dị sao?

Do thái giáo không nhắm tới sự vui vẻ và lãng mạn từ một đám cưới, nhưng nó đang xen vào một khái niệm rất quan trọng: Hôn nhân là một đặc ân tuyệt vời, nhưng nó còn là một trách nhiệm rất cao nữa kìa. Hôn nhân tốt đẹp là về tình yêu sự cam kết. Tình yêu mà không có sự cam kết thì không đáng tin cậy. Cam kết mà không có tình yêu thì rất là khô hạn.

Khi Đức Chúa Trời ban cho con cái Israel Mười Điều Răn và Kinh Thánh, việc này được sánh với cuộc hôn nhân giữa Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Con cái Israel nói: "Chúng tôi xin làm mọi việc Đức Giê-hô-va đã phán dặn" (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:8), và họ chấp nhận ân ban của Đức Chúa Trời. Nhưng rồi, theo truyền khẩu Do-thái, Đức Chúa Trời làm một việc rất là lạ lùng. Ngài giữ một hòn núi trên đầu của họ và long trọng phán: "Hãy giữ lấy Ngũ Kinh, bằng không, các ngươi bạn sẽ bị chôn tại đây". Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng việc giữ hòn núi trên đầu họ thì giống như chupah và Lời của Đức Chúa Trời thì giống như ketubah. Đức Chúa Trời đang nói cho dân sự Ngài biết rằng sự cam kết phải đi kèm cùng với tình cảm của họ dành cho Ngài.

Trong Êsai 6:1-13, chúng ta đọc về những gì xảy ra khi hợp đồng giữa Đức Chúa Trời và dân sự Ngài bị vi phạm. Trong Êsai 6:10, Đức Chúa Trời phán rằng dân sự Ngài không thấy, không nghe, và họ không tưởng đến. Nếu họ có, hoặc nếu họ đã tưởng đến, Đức Chúa Trời phán họ sẽ biết rằng họ bất tuân Kinh thánh thì họ đem lại sự huỷ diệt giáng trên bản thân mình. Và nếu họ hiểu rõ điều đó, họ phải ăn năn và thay đổi. Đức Chúa Trời đang nói cho con cái của Ngài biết rằng họ đã phá vỡ hợp đồng và bấy giờ sẽ phải trả giá.

Sứ điệp ở đây cho chúng ta biết, sự thờ phượng của chúng ta đối với Đức Chúa Trời thì phải đầy dẫy tình cảm và sự cam kết. Nói như thế có nghĩa là chúng ta phải nắm lấy hành động nhất định, ngay cả khi chúng ta không cảm thấy làm và nói thậm chí trong thời điểm cực kỳ khó khăn. Nhưng tình yêu là một sự cam kết – và cả hai đều phải đi chung trọn đường.

Hãy tái cam kết với Đức Chúa Trời hôm nay, và Ngài sẽ làm y như thế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét