Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

KINH TORAH TRONG SA MẠC



Kinh Torah Trong Sa Mạc

Ngày mồng một tháng hai, năm thứ hai, sau khi dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se ở trong hội mạc, tại đồng vắng Si-na-i, mà rằng: Hãy dựng sổ cả hội dân Y-sơ-ra-ên, theo họ hàng và tông tộc của họ, cứ đếm từng tên của hết thảy nam đinh — Dân số ký 1:1–2

Phân đoạn Ngũ Kinh cho tuần này Bamidbar, nghĩa là “ở trong sa mạc”, từ Dân số ký 1:1–4:20, và từ Ô-sê 2:1–22.

Theo truyền khẩu của người Do-thái, khi Đức Chúa Trời muốn ban Kinh Torah, là Kinh Thánh, cho loài người, Ngài đã hiến Kinh Thánh cho mọi quốc gia trên thế giới trước mặt con cái Israel. Mỗi quốc gia đều hỏi Đức Chúa Trời cùng một câu: "Có gì trong đó?" Đức Chúa Trời chia sẻ với họ Mười Điều Răn – không ăn cắp, không giết người, không phạm tội tà dâm, v.v… Họ đáp: "Không, cảm ơn! Thật quá khó!"

Khi Đức Chúa Trời ban Kinh Torah cho người Do-thái, họ không hỏi một câu nào hết. Họ chỉ đơn giản trả lời: "Chúng tôi sẽ làm và vâng theo mọi lời Đức Giê-hô-va phán chỉ" (Xuất Ê-díp-tô Ký 24:7). Phần còn lại là lịch sử.

Tuần này, không những chúng ta đọc một phần mới trong Ngũ Kinh, mà chúng ta còn khởi sự sách thứ tư trong năm Sách của Môi-se, sách Dân số ký. Phân đoạn bắt đầu bằng một mạng lịnh từ Đức Chúa Trời để kê sổ dân Israel, đây là cách thức mà quyển sách có tên theo Anh ngữ là Numbers {Dân số ký}. Tuy nhiên, tên Hy-bá-lai cho sách này, và cũng cho phân đoạn này, là Bamidbar, có nghĩa là "sa mạc" từ câu mở đầu: "Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se ở trong hội mạc, tại đồng vắng Si-na-i".

Bậc thánh hiền Do-thái thắc mắc tại sao lại chọn đề tựa này. Sự thực cho thấy rằng con cái Israel đang sống trong sa mạc chẳng có gì mới mẻ hết. Họ đã sống ở đó từ phân nửa sau của sự Xuất Ai-cập. Lý do tại sao đề tựa này được chọn là để nhấn mạnh rằng dân Do-thái đã sống trong sa mạc, có phải không?

Lý do cho tầm quan trọng này là vì phân đoạn này luôn được đọc ngay trước lễ Shavuot, Lễ của các Tuần lễ. Vào ngày lễ Shavuot, chúng ta tưởng niệm việc nhận lãnh kinh Torah xảy ra vào ngày 6 của tháng Sivan Hê-bơ-rơ, ngày Shavuot. Khi chúng ta tái chấp nhận kinh Torah và làm mới lại cam kết của chúng ta đối với Lời của Đức Chúa Trời, các ra-bi muốn chúng ta nhớ rằng Kinh Torah nguyên đã được ban cho trong sa mạc. Tại sao chứ?

Đây chỉ là một trong vài lý do: Sa mạc là một trong những chỗ khó khăn nhất để sinh sống. Thật vậy, Giê-rê-mi gọi đó là chỗ "không ai ở" (Giê-rê-mi 2:6). Những ngày nắng nóng rất khắc nghiệt, và những đêm giá lạnh thậm chí còn nhọc nhằn hơn. Có ít hoặc chẳng có đồ ăn và nước uống. Nhưng chính trong những điều kiện khó khăn này mà Đức Chúa Trời đã ban ra Lời của Ngài. Đức Chúa Trời muốn chúng ta biết rằng Lời của Ngài có liên quan ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ địa điểm nào. Không có một thời điểm hay địa điểm hoặc tình huống nào mà ở đó Lời của Đức Chúa Trời quá khó không thể giữ lấy hay không áp dụng được.

Đôi khi cuộc sống của chúng ta có thể cảm thấy giống như một sa mạc khô cằn. Mọi thứ đều khó khăn và không có cái gì là dễ dàng hết. Nhưng đặc biệt trong những thời điểm đó chúng ta phải bám lấy Lời của Đức Chúa Trời với đức tin và sự vâng lời. Chúng ta phải phục vụ Đức Chúa Trời ở mọi địa điểm và mọi thời điểm. Nếu dân Israel sống trong sa mạc có thể trung tín chấp nhận Luật pháp của Đức Chúa Trời, thì chắc chắn chúng ta cũng có thể làm theo y như vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét