Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

CHÚNG TÔI LÀ NHỮNG NGƯỜI TIN THEO CHÚA



Chúng Tôi Là Những Người Tin Theo Chúa

Khi chúng nó cầm lấy ngươi bởi tay, thì ngươi tự gãy, và làm xây xác chúng nó cả vai; khi chúng nó nương dựa trên ngươi, thì ngươi tự giập ra, và làm cho lưng chúng nó xiêu tó” — Ê-xê-chi-ên 29:7

Trong khi phần Ngũ Kinh tuần này mô tả sự sụp đổ của Ai-cập trong thời của Môi-se, phần Kinh Thánh [Xuất Êdíptô ký 6:2 – 9:35; Ê-xê-chi-ên 28:25 – 29:21] này lấy từ sách Ê-xê-chi-ên mô tả sự sụp đổ của Ai-cập trong thời của ông. Đây cũng là một sứ điệp đầy năng quyền cho chúng ta hôm nay.

Chúng ta hãy đặt câu chuyện này vào bối cảnh. Trong thời buổi có lời tiên tri của Ê-xê-chi-ên, Israel sắp bị bắt đi làm phu tù bởi người Ba-by-lôn. Israel đã trở thành một nhà nước chư hầu cho đế quốc Ba-by-lôn mới nổi lên và buộc phải nộp thuế khoá cho vua Ba-by-lôn, là Nê-bu-cát-nết-sa. Ai-cập đã ở trong một địa vị tương tự. Nó mất đi nhiều vùng lãnh thổ nơi người Ba-by-lôn và kẻ thù không tỏ ra dấu hiệu nào về việc dừng tay lại.

Ai-cập và Israel chia sẻ một kẻ thù chung và điều đó khiến họ phải hình thành một liên minh. Tuy nhiên, khi người Ba-by-lôn tấn công Israel, Ai-cập đã ngó lơ. Ai-cập bỏ lơ Israel trong lúc nó có cần. Tiên tri Ê-xê-chi-ên mô tả sự việc ấy theo cách này: Khi chúng nó [Isarel] cầm lấy ngươi bởi tay, thì ngươi tự gãy, và làm xây xác chúng nó cả vai; khi chúng nó nương dựa trên ngươi, thì ngươi tự giập ra, và làm cho lưng chúng nó xiêu tó” (Ê-xê-chi-ên 29:7).

Ê-xê-chi-ên đến trách mắng dân Do-thái vì đã đặt lòng tin cậy niềm tin của họ nơi người Ai-cập mà không đặt nơi Đức Chúa Trời. Đồng thời, ông chỉ trích việc Ai-cập bỏ rơi Israel và nói tiên tri về sự suy vi của họ. Điều nầy là sự hình phạt cho cả hai: Ai Cập và là một sự nhắc nhở cho Y-sơ-ra-ên:Nước ấy sẽ không còn làm sự nhờ cậy cho nhà Y-sơ-ra-ên; khi nhà Y-sơ-ra-ên trông xem chúng nó thì sẽ nhắc lại sự gian ác; và chúng nó sẽ biết rằng ta là Chúa Giê-hô-va (Ê-xê-chi-ên 29:16). Tình trạng suy yếu của Ai-cập góp phần như một lời nhắc nhở lâu dài cho dân Do-thái nhớ rằng thật là dại dột khi tin cậy nơi con người tầm thường; chỉ có Đức Chúa Trời Toàn Năng mới xứng đáng với lòng tin cậy của họ — và của cả chúng ta nữa.

Ngày nay, Israel tiếp tục đấu tranh giữa việc tin cậy vào sự liên minh với các nước và có đức tin nơi Đức Chúa Trời. Nhưng một đoạn phim được đăng lên trong một cuộc tấn công của Israel vài năm trước – Chiến dịch Pillar of Defense   chỉ ra rằng dân Israel cuối cùng cũng đã tiếp thu được. Trong chiến dịch đó, binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Do-thái đang nhảy múa, ca hát khi họ chờ đợi ở lối vào Gaza. Lời lẽ mà họ đã ca là như vầy: “Chúng tôi là những người tin Chúa và là con trai của những người tin Chúa, chẳng nương dựa vào ai cả, trừ ra Cha của chúng tôi – Cha của chúng tôi ở trên trời!”

Quí bạn ơi, chúng ta hãy tiếp thu những gì số binh sĩ thiện chiến nhất của Israel đã nhìn biết rồi. Khi đến với những bất ổn trong cuộc sống, chỉ có một nguồn sức mạnh và một nguồn an ninh duy nhứt: Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúng ta. Chúng ta hãy tin cậy nơi Ngài và vui mừng trong đức tin của chúng ta. Vì Ngài sẽ làm phép lạ cho chúng ta – giống như Ngài đã làm ở Ai-cập từ ngàn xưa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét