Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

NHƯ VẬY LÀ ĐÚNG SAO?



Như Vậy Là Đúng Sao?

Cớ sao danh cha chúng tôi bị trừ ra khỏi giữa họ người, bởi không có con trai? Hãy cho chúng tôi một phần sản nghiệp giữa anh em của cha chúng tôi — Dân số ký 27:4

Một câu chuyện được thuật lại về học giả giỏi Ngũ Kinh ở Ba Lan, ông thu hút hàng trăm sinh viên đến với các lớp học của mình. Vị ra-bi được mọi người biết đến do sự sáng láng của ông, và ông có thể giải đáp từng thắc mắc đưa ra cho ông và minh chứng lý thuyết của mình khi đối mặt với bất kỳ thách thức nào mà sinh viên và bạn đồng sự của ông có thể đặt ra.

Một ngày nọ, có một thanh niên chưa bao giờ phát biểu trong lớp học của vị ra-bi, anh giơ tay lên và hỏi một câu ngụ ý rằng vị ra-bi đã sai về lý thuyết mà ông hay giải thích. Vị ra-bi nhìn quanh và để ý thấy một cụ già ngồi trong khán thính giả mà ông chưa bao giờ gặp trước đây. Vị ra-bi nhìn lại anh thanh niên kia rồi nói: "Có lẽ bạn đúng đấy, tôi sẽ xem lại vấn đề".

Sau bài giảng, một trong những sinh viên hàng đầu của vị ra-bi đến gần ông, rõ ràng là ngã lòng: “Thưa thầy! Tại sao thầy để cho anh thanh niên kia ám chỉ là thầy đã sai chứ? Thầy nói đúng cơ mà, và thậm chí con sẽ xác minh lý thuyết của thầy kìa”. Vị ra-bi giải thích rằng sau khi nhìn thấy cụ già, ông nhận ra rằng thanh niên này muốn ra sức gây ấn tượng với ông cụ đó và vị ra-bi không muốn làm cho anh ta phải bối rối. Sau một vài ngày, sự việc đã diễn ra thật là rõ ràng. Anh thanh niên đó đã đính hôn với con gái của cụ già kia.

Đối với cấp lãnh đạo đích thực và là học giả chân thành, không bao giờ là sống đúng cho được; mà là làm đúng kia. Ấy chẳng phải cứ là sĩ diện hoài; mà là về cứu lấy sinh mạng và giúp đỡ cho người mà bạn đang phục vụ.

Trong phần Ngũ kinh tuần này [Dân số ký 25:10 – 30:1; I Các Vua 18:46 – 19:21], năm chị em mồ côi đã đến gặp Môi-se và thách thức luật pháp của ông. Luật pháp do Môi-se ban ra nói rằng đất đai trong Israel sẽ được truyền từ cha sang cho con trai. Con gái sẽ sống trong vùng đất của anh trai cho đến khi họ lấy chồng rồi sẽ được chồng tiếp trợ cho sau đó. Năm cô gái đã đến với bậc thánh hiền vĩ đại nhất của mọi thời đại, là Môi-se, rồi nói: “Chúng tôi có vấn đề với luật pháp của ông. Luật pháp ấy là bất công. Cha chúng tôi không có con trai, vì vậy chúng tôi được thừa hưởng mảnh đất của ông ấy”.

Môi-se đã nói gì? Có phải ông nói: “Sao mấy cô dám thắc mắc về quyền bính của tôi chứ?” Có phải ông nói: “Xin lỗi, song luật pháp là vậy đấy”. Không, thực ra Môi-se đáp: “Tôi sẽ xem lại với Đức Chúa Trời”, ám chỉ rằng các thanh nữ đó có một trường hợp đúng và có thể là ông sai. Cuối cùng, Đức Chúa Trời đã chỉ thị cho Môi-se trao cho các cô gái quyền thừa kế hợp pháp của họ, là điều chắc chắn ông đã làm theo.

Hết thảy chúng ta đều có thể học hỏi từ sự khiêm cung và vô kỷ của Môi-se. Có thể là sai hoặc không biết hết những câu trả lời đều không sao. Hạng người lỗi lạc nhất không phải là người đúng luôn luôn đâu; họ là những người phấn đấu để làm cho đúng, vô luận là việc gì.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét