Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

LẼ THẬT VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT



Lẽ Thật Và Lòng Thương Xót

Có lời Đức Giê-hô-va phán cho Giô-na con trai A-mi-tai như vầy: Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu la nghịch cùng nó; vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta — Giô-na 1:1–2

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng có bảy việc đã được dựng nên trước khi Đức Chúa Trời dựng nên thế gian. Một trong số đó là ăn năn. Nếu không có bảy điều này, bậc thánh hiền dạy, thế giới không thể tồn tại. Sự ăn năn là một tạo vật ất quan trọng. Như tác giả Thi thiên đã viết: "Hỡi Đức Giê-hô-va, nếu Ngài cố chấp sự gian ác. Thì, Chúa ôi! ai sẽ còn sống?" (Thi Thiên 130:3). Nói cách khác, nếu không có một việc như ăn năn và Đức Chúa Trời cầm chúng ta phải tính sổ về mọi hành động sai trái của chúng ta, giữa vòng chúng ta ai sẽ còn sống chứ? Thật may mắn, Đức Chúa Trời đã dựng nên sự ăn năn: "Nhưng Chúa có lòng tha thứ cho…" (Thi Thiên 130:4). Chúng ta là con người, và chúng ta sẽ lầm lẫn, nhưng có sự tha thứ.

Sứ điệp này rất quan trọng vào ngày Yom Kippur khi chúng ta dành cả ngày để tập trung vào món quà ăn năn và kiếm được ơn tha thứ từ Đức Chúa Trời. Chúng ta cần sự khích lệ và sự khẳng định rằng ăn năn rất đáng giá và sự tha thứ khả thi. Đó là lý do tại sao chúng ta đọc sách Giô-na lớn tiếng trong nhà hội suốt buổi thờ phượng Yom Kippur. Đây là câu chuyện thể hiện sự thương xót của Đức Chúa Trời và khả năng biến đổi của con người.

Trớ trêu thay, khi tiên tri Giô-na được giao nhiệm vụ yêu cầu hạng người tội lỗi của thành Ni-ni-ve phải ăn năn, thì ông bỏ trốn. Ông không muốn dân thành Ni-ni-ve ăn năn, bởi vì trong tâm trí ông, họ không xứng đáng với một cơ hội khác. Giô-na được gọi là "Giô-na, con trai của A-mi-tai". Tên A-mi-tai có liên quan đến chữ emett theo tiếng Hy-bá-lai, nghĩa là "lẽ thật". Giô-na là "con của lẽ thật". Theo lẽ thật và sự công bình, dân thành Ni-ni-ve xứng đáng cho sự huỷ diệt. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời không vận hành thế giới theo các luật lệ nghiêm ngặt của lẽ thật. Đức Chúa Trời vận hành thế gian với lòng thương xót và Ngài đã dựng nên một thế giới mà ở đó ngay cả hạng người không xứng đáng còn có một cơ hội khác.

Giô-na đã rõ sự việc này. Có nhớ câu chuyện nói tới tiên tri Ê-li, khi ông đến ngụ trong nhà một người đàn bà góa kia không? Con trai bà ta chết đi, nhưng vị tiên tri có khả năng làm cho nó lại sống. Bậc thánh hiền Do-thái xác định đứa bé này chẳng ai khác hơn Giô-na trong câu chuyện ấy. Giống như Giô-na là "con của lẽ thật", ông cũng là sản phẩm của lòng thương xót. Chỉ có lòng thương xót bao la của Đức Chúa Trời mới có thể đảo ngược một vấn đề tồi tệ — ngay cả việc đưa kẻ chết trở về với sự sống.

Khi chúng ta đọc câu chuyện nói tới Giôna, chúng ta được khích lệ và được cảm thúc phải ăn năn và được tha thứ. Trong thời buổi này, nguyện hết thảy chúng ta đều nhớ rằng ai nấy đều được ban cho cơ hội thứ hai. Nguyện chúng ta nắm lấy lợi thế của món quà tuyệt vời này và hãy ăn năn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét