Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

THỊNH VƯỢNG TRONG LÚC KHÓ KHĂN



Thịnh Vượng Trong Lúc Khó Khăn

Đức Giê-hô-va hiện đến cùng người và phán rằng: Chớ xuống xứ Ê-díp-tô; hãy ở lại xứ mà ta sẽ chỉ cho. Hãy ngụ trong xứ nầy, ta sẽ ở cùng ngươi và ban phước cho ngươi; vì ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi các xứ nầy và ta sẽ làm thành lời ta đã thề cùng Áp-ra-ham, cha ngươi — Sáng thế ký 26:2–3

Phân đoạn Kinh Thánh Sáng thế ký 25:19 – 28:9; Malachi 1:1-27.

Sáng thế ký 26 gần như là một bản sao y như Sáng thế ký 12, là phân đoạn mà chúng ta đã đọc cách đây mấy tuần. Sáng thế ký 12 thuật lại kinh nghiệm của Áp-ra-ham và Sa-ra khi có đói kém ở xứ Ca-na-an. Trong Sáng thế ký 26, chúng ta đọc về kinh nghiệm tương tự của Y-sác và Rê-be-ca trong suốt cơn đói kém như thế. Trong Sáng thế ký 12, Áp-ra-ham đã được hứa xứ Ca-na-an ban cho dòng dõi của ông, và trong Sáng thế ký 26, cũng chính lời hứa đó đã được lặp lại với Y-sác. Trong Sáng thế ký 12, Áp-ra-ham đã dời xuống Ai-cập vì đói kém, ở đó ông nói với mọi người rằng Sa-ra là em gái mình hầu cho ông không bị người địa phương giết vì cớ họ muốn vợ của ông. Trong Sáng thế ký 26, Y-sác dời đến Ghê-ra cũng vì đói kém, ở đó ông nói với mọi người rằng Rê-be-ca là em gái của ông vì lý do tương tự mà cha ông đã nói về Sa-ra.

Trong cả hai câu chuyện, Áp-ra-ham và Y-sác nổi bật lên từ những thử thách gay go với vợ của mình bên cạnh họ, và họ cũng nổi lên rất là giàu có. Tuy nhiên, có một sự khác biệt chính ở đây. Trong khi Áp-ra-ham trở nên giàu có ở Ai-cập vì người ta đã biếu cho ông nhiều tặng phẩm vì nét đẹp của Sa-ra và rồi từ chỗ tôn trọng đôi vợ chồng thánh khiết, Y-sác đặc biệt được truyền cho đừng đi xuống Ai-cập. Ðức Chúa Trời không cho phép Y-sác rời khỏi Y-sơ-ra-ên, vì vậy ông đã đến tại Ghê-ra, chỗ này còn nằm trong ranh giới của Y-sơ-ra-ên. Thay vì được người ta biếu tặng nhiều quà cáp, Đức Chúa Trời hứa làm cho Y-sác được thịnh vượng bất chấp nạn đói kia. Ngài phán cùng Y-sác rằng: Hãy ngụ trong xứ nầy, ta sẽ ở cùng ngươi và ban phước cho ngươi…”.

Đúng như lời của Ngài, Đức Chúa Trời đã chúc phước cho Y-sác. Y-sác đã gieo trồng nhiều vụ mùa trong chỗ đất khô cằn và gặt hái gấp trăm lần trong cùng năm đó. Trong khi những người lân cận xung quanh Y-sác đang héo dần trong nạn đói, câu Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Y-sác đã trở thành một người giàu có vì Đức Chúa Trời ở với ông và đã chúc phước cho ông.

Đây là một hình ảnh quan trọng cho chúng ta phải in trong trí của mình. Chúng ta cần phải nhớ rằng sự thành công của chúng ta không hình thành bởi các điều kiện ở xung quanh chúng ta. Những sự tiếp trợ của chúng ta chỉ đến từ Đức Chúa Trời và chỉ một mình Đức Chúa Trời mà thôi. Tôi thích cách tiên tri Giêrêmi nói về việc ấy: "Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình. Nó cũng như cây trồng nơi bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy; ngộ khi trời nắng, chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi. Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì, mà cứ ra trái không dứt" (Giê-rê-mi 17:7-8).

Đối với những ai tin theo Đức Chúa Trời, sẽ luôn luôn có những khoản tiếp trợ. Đức Chúa Trời có thể làm cho chúng ta thịnh vượng trong sa mạc và khiến chúng ta no lòng giữa nơi khô hạn lớn. Chúng ta cần đặt sự tin cậy của mình duy nhất nơi Đức Chúa Trời. Trong danh của Ngài, chúng ta được thịnh vượng và nhờ lời của Ngài, chúng ta được chúc phước cho.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét