Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

ĐỨC CHÚA TRỜI CÂN NHẮC TẤM LÒNG


Đức Chúa Trời Cân Nhắc Tấm Lòng
Nếu con nói: Chúng tôi chẳng biết gì đến; Thì Đấng mà cân nhắc lòng người ta, há chẳng xem xét điều ấy sao? Và Đấng gìn giữ linh hồn con, há không biết đến ư? Chớ thì Ngài sẽ chẳng báo mỗi người tùy theo công việc họ làm sao? — Châm ngôn 24:12

Một lời biện hộ thường được sử dụng cho phát xít Đức bị cáo buộc tội ác chiến tranh là họ "chỉ làm theo lệnh". Tuy nhiên, đối với phần lớn các trường hợp thì miễn giảm không có hiệu lực. Lời biện hộ ấy không biện minh cho việc giết hại hàng triệu người nam, người nữ và trẻ em vô tội. Những bị cáo đều biết rõ điều họ đang làm, và họ biết rõ việc ấy là sai trái.

Trong trường hợp họ bất chấp lệnh lạc hay không thể bất chấp, chúng ta sẽ không bao giờ biết được. Nhưng trong sách Châm Ngôn, Vua Solomon đã cảnh báo: Nếu con nói: Chúng tôi chẳng biết gì đến; Thì Đấng mà cân nhắc lòng người ta, há chẳng xem xét điều ấy sao?” Chúng ta có thể không biết ai là kẻ có tội, nhưng Đức Chúa Trời biết. Đức Chúa Trời đang cân nhắc từng tấm lòng.

Câu này cũng áp dụng cho mỗi một người chúng ta. Chúng ta đã chứng kiến bao nhiêu cảnh bất công mà ​​chúng ta chẳng làm gì hết? Câu Kinh Thánh này tuyên bố rằng xây mặt đi chỗ khác thì không phải là OK đâu khi chúng ta biết điều sai trái đang diễn ra. Cho dù việc ấy xảy ra trong khu phố của chúng ta, sở làm của chúng ta, lớp học, hoặc nửa vòng trái đất, chúng ta không thể nói: "Chúng tôi chẳng biết gì đến, và vì vậy chúng tôi chẳng làm chi hết". Đức Chúa Trời biết nếu chúng ta biết, và Ngài mong muốn chúng ta phải hành động.

Bậc thánh hiền Do Thái lưu ý rằng câu Kinh Thánh nầy được viết ra theo dạng số nhiều: "Chúng tôi chẳng biết gì đến". Có người tự bào chữa không lãnh trách nhiệm nắm lấy hành động bởi vì không ai khác làm điều gì khác. Tiến trình tư tưởng cho thấy rằng nếu không có ai khác quan tâm đến vấn đề này, tại sao chúng ta lại làm khác chứ?

Nhưng Đức Chúa Trời mong mỏi nhiều hơn từ chúng ta. Nếu chẳng ai đứng lên vì những gì là công bình và lẽ phải thì không phải là vấn đề. Đức Chúa Trời xem chúng ta là những cá thể mạnh mẽ như chúng ta vốn có, và Ngài mong muốn chúng ta phải nắm lấy hành động ngay cả khi chúng ta là những người duy nhất đang làm như vậy.

Một thái độ khác mà nhiều người giả định, ấy là họ chẳng thể làm gì được. Làm sao một người có thể giải quyết các vấn đề của thế giới cho được chứ? Bậc thánh hiền cũng nói đến vấn đề này và bình luận về câu này rằng luôn luôn có điều gì đó chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể nắm lấy những hành động nhỏ. Chúng ta có thể đóng góp từ thiện cho các tổ chức thực hiện một sự khác biệt rõ rệt. Và chúng ta có thể luôn luôn cầu nguyện.

Câu Kinh Thánh kết thúc: “Chớ thì Ngài sẽ chẳng báo mỗi người tùy theo công việc họ làm sao? Một cách để hiểu câu này, ấy là chúng ta sẽ phải trình sổ vì điều ác người khác đã làm, nếu chúng ta biết về nó mà chẳng làm gì. Nhưng có một cách khác nữa để hiểu câu nầy. Khi chúng ta đứng lên vì điều phải, việc ấy đáng sợ đấy. Chúng ta có thể trả một giá cho việc làm như vậy bằng cách mất bạn bè, tiền bạc, hoặc có lẽ tiếng tăm của chúng ta. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời sẽ "báo mỗi người tuỳ theo công việc họ làm". Đức Chúa Trời sẽ ban thưởng cho chúng ta vì đạo đức trong sáng của chúng ta và thái độ bằng lòng hành động.

Đức Chúa Trời biết rõ điều chi thực sự có trong tấm lòng của chúng ta. Khi Ngài cân nhắc tấm lòng của chúng ta, đâu sẽ là kết luận của Ngài chứ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét