Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

MỌI SỰ CHÚNG TA ĐANG CÓ


Mọi Sự Chúng Ta Đáng Có
Hãy xem, ngày nay ta đặt trước mặt ngươi sự sống và phước lành, sự chết và tai họa — Phục truyền luật lệ ký 30:15

Chúng ta đang có gì chứ? Chúng ta có thể nói thực sự mình đang có gì chứ? Tiền bạc? Sức khoẻ? Sự khôn ngoan? Của cải?

Đức Chúa Trời đã đưa ra cho Môise câu hỏi nầy từ bụi gai cháy trong sách Xuất Êdíptô ký. Đức Chúa Trời đã hỏi ông: Trong tay ngươi cầm vật chi? (Xuất Êdíptô ký 4:2). Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng cái điều Đức Chúa Trời thực sự muốn hỏi Môise là: “Ngươi có gì chứ?” Môise đáp: “Một cây gậy” (Xuất Êdíptô ký 4:2). Theo truyền khẫu Do thái, ở điểm nầy Môise rất giàu có rồi. Thêm nữa, ông vốn khôn ngoan và mạnh sức. Sao Môise lại đáp rằng thứ duy nhứt ông có là một cây gậy chứ?

Bậc thánh hiền giải thích rằng Môise vốn hiểu rõ hết thảy vàng và bạc mà ông đã có lúc bấy giờ, chúng không thuộc về ông. Mọi sự gì là sự ban cho của Đức Chúa Trời, Ngài dễ dàng cất đi khi Ngài chọn làm như vậy. Như chúng ta đọc trong sách Aghê: Bạc là của ta, vàng là của ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy (2:8). Môise hiểu rõ là ngay cả tri thức của ông cũng không thực sự thuộc về ông. Nếu Đức Chúa Trời chọn ban cho như thế, Ngài cũng có thể cất bỏ đi, trong tích tắc. Như chúng ta đọc ở sách Êsai: Ta là Đức Giê-hô-va, đã làm nên mọi vật … làm cho kẻ trí tháo lui, biến sự khôn ngoan nó ra dại khờ (44:24–25).

Sau cùng, Môise  công nhận rằng ngay cả sức khoẻ và năng lực của ông không thực sự thuộc về ông. Như chúng ta đọc trong sách Đaniên: Quyền thế người sẽ lớn thêm … nhưng người sẽ bị bẻ gãy chẳng bởi tay người ta (8:24–25). Đức Chúa Trời có thể cất đi sức lực của kẻ mạnh nhất trong nháy mắt.

Vì thế, Môise có cái gì chứ? Bất cứ ai trong chúng ta thực sự đang có cái gì chứ?

Một cây gậy. Cây gậy trong tay của Môise tiêu biểu cho khả năng lựa chọn lựa của ông. Cây gậy, có thể chỉ tới bất cứ hướng nào và dẫn Môise đi theo bất cứ con đường nào, đấy là những gì ông thực sự đã có. Và đấy cũng là thực cho chúng ta nữa. Mọi sự chúng ta thực sự đang có là quyền chọn lựa – những gì chúng ta sẽ nói, điều chi chúng ta sẽ làm, những gì chúng ta tin theo, và chúng ta sẽ phản ứng ra sao đối với bất kỳ tình huống nào chúng ta thấy mình đang ở trong đó.

Quyền lựa chọn là mọi sự chúng ta đang có, song đấy cũng là mọi sự chúng ta có cần nữa. Quyền chọn lựa đem cơ hội đến để nhận lãnh mọi ơn phước khác nữa.

Trong phần đọc Ngũ kinh tuần nầy, chúng ta được nhắc nhớ rằng chúng ta đang có ân tứ chọn lựa nầy. Chúng ta đọc: Hãy xem, ngày nay ta đặt trước mặt ngươi sự sống và phước lành, sự chết và tai họa. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự lựa chọn – trong mọi tình huống – chọn sự sống và sự thịnh vượng hay sự chết và tai hoạ. Sự chọn lựa hoàn toàn ở nơi tay của chúng ta.

Chúng ta phải cầu xin Đức Chúa Trời giúp chúng ta lựa chọn cách khôn ngoan, nhận biết con đường nào là đường chánh đáng cho chúng ta, rồi khi ấy, hãy có sự dạn dĩ bắt lấy con đường đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét