Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

KÌA, NGÀY NAY


Kìa, Ngày Nay

Kìa, ngày nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sả: sự phước lành, nếu các ngươi nghe theo các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, mà ta truyền cho ngày nay — Phục truyền luật lệ ký 11:26–27

Rabi Nachman xứ Breslov, là bậc thầy lỗi lạc vĩ đại của thế kỷ 18, đã từng nói: "Trong thế giới này, một người chỉ có cái ngày và thời điểm chính xác mà người nhìn thấy mình trong đó. Ngày mai là một thế giới hoàn toàn khác".

Chúng ta đã nghe nói về tầm quan trọng của việc sống trong hiện tại, nhưng Rabi Nachman dường như muốn nâng cấp ý tưởng này lên một mức độ hoàn toàn khác. Hôm nay không những là quan trọng; đây là một thế giới cho chính nó. Ngày mai, nó sẽ qua đi, và một thế giới khác sẽ diễn ra.

Bậc thánh hiền Do Thái nói về ý tưởng này bằng thuật ngữ nói tới "tia chớp". Họ giải thích rằng mỗi ngày đều có “tia chớp” của riêng nó – các cơ hội và thách thức của nó; tiềm năng riêng về sự thành tựu và cũng về sự thất bại của nó; khả năng để nhận lãnh nhiều ơn phước mới và thiên đàng cũng ngăn cấm, vì cớ những sự rủa sã. Khi ngày qua đi, tia chớp bèn biến mất mãi mãi, và cùng với nó, mọi sự lựa chọn đã được mở ra cho chúng ta chỉ lúc trong ngày ấy.

Với sự hiểu biết này, chúng ta có thể có một lượng xét mới cho các câu mở đầu của phần Kinh Thánh tuần này. Như đã được chép: Kìa, ngày nay ta đặt trước mặt các ngươi sự phước lành và sự rủa sả: sự phước lành, nếu các ngươi nghe theo các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, mà ta truyền cho ngày nay

Theo truyền khẩu Do Thái, từng lời của kinh Torah mang ý nghĩa không thể dò lường được. Không một câu hoặc chữ nào là dư thừa. Trong mấy câu này, từ ngữ "ngày nay" có thể dễ bị bỏ qua mà không thay đổi ý nghĩa tổng quát của câu. Tuy nhiên, từ ngữ này được sử dụng, không phải một lần mà là hai lần. Từ ngữ "ngày nay" vẫy gọi chúng ta phải nhìn xem thật kỹ càng hơn một chút.

Không những chúng ta có một sự lựa chọn hoặc không bước theo Đức Chúa Trời trong cuộc sống và đem lại nhiều ơn phước trong đời sống của chúng ta, hoặc ngược lại. Sở dĩ như vậy là vì chúng ta có cơ hội và bổn phận phải làm theo như vậy từng ngày một. Chẳng ăn nhặp gì hết khi tôi sống công bình như thế nào vào ngày hôm qua. Tôi cần phải chọn Đức Chúa Trời suốt cả ngày hôm nay. Đồng thời, chẳng ăn nhặp gì khi tôi thất bại đáng thương vào ngày hôm qua; đây là một ngày mới, và tôi có thể chọn Đức Chúa Trời trong ngày hôm nay.

Tại tang lễ của một vị rabi lỗi lạc kia, con trai ông nhận xét rằng cha mình đã có "cả ngày dài". Có người nhận xét: "Sao anh lại thốt ra một việc như vậy chứ? Cha của anh đã sống những 66 năm mà?" Người con đáp: "Chiều dài của năm tháng thì ông không có, nhưng ông đã có cả ngày dài". Cha của người con ấy đã làm cho từng ngày một được tính bởi sự lựa chọn Đức Chúa Trời mỗi ngày trong đời sống của ông.

Quí bạn ơi, hãy chọn Đức Chúa Trời ngày nay và mỗi ngày đi. Tác giả Thi thiên nhắc cho chúng ta nhớ: "Nầy là ngày Đức Giê-hô-va làm nên, chúng tôi sẽ mừng rỡ và vui vẻ trong ngày ấy" (Thi Thiên 118: 24). Hãy làm cho ngày ấy được tính đến!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét