Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

CAN ĐẢM DỰA VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI


Can Đảm Dựa Vào Đức Chúa Trời
Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi — Giôsuê 1:9

Do Thái giáo dạy rằng Kinh Thánh không phải là một quyển sách lịch sử. Đó là một quyển sách nói cho chúng ta biết phải sống động như thế nào!?! Sự sống ấy là trường hợp, bậc thánh hiền Do Thái lấy làm khó hiểu là lý do tại sao Kinh Thánh bắt đầu với việc Sự sáng tạo. Nếu đây là một quyển sách nói tới sự sống, lý do tại sao không khởi sự với Điều Răn Thứ Nhất hoặc một bài học về sự sống?

Tôi luôn luôn ngạc nhiên khi tôi đọc câu trả lời mà vị rabi nổi tiếng, có tên là Shlomo Yitzchaki, cung ứng cách đây khoảng một ngàn năm. Ông nói rằng một ngày kia dân Do Thái sẽ trở về Đất Thánh và  thế giới sẽ cáo họ là bọn cướp. Thế giới sẽ nói rằng dân Do Thái không có quyền sinh sống ở đó. Như Rabi Yitzchaki giải thích thêm: Đức Chúa Trời khởi sự Kinh Thánh với câu chuyện nói tới sự Sáng Tạo để dạy cho chúng ta biết rằng Ngài đã dựng nên thế gian. Ngài có quyền ban cho người Do Thái xứ Israel. Công việc của chúng ta đối với phần đất là Kinh Thánh.

Thật là đáng kinh ngạc khi cách đây nhiều năm vị Rabi đã hiểu chính xác những gì chúng ta đang đối diện với ngày hôm nay. Đức Chúa Trời đã không tìm cách thuyết phục thế giới về quyền của người Do Thái đối với xứ Israel, nhưng Ngài muốn dân Do Thái biết rằng họ thuộc về xứ ấy. Với sự nhìn biết Đức Chúa Trời ở với chúng ta cung ứng cho chúng ta lòng dạn dĩ để kiên trì và để đấu tranh cho quê hương xứ sở của chúng ta.

Trong sách Giôsuê, như cấp lãnh đạo mới của Israel, Giôsuê có cần sự khích lệ. Ông sắp sửa lãnh đạo dân sự vào trong xứ Canaan và chiếm lấy xứ thánh mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân Israel – đúng là một phần việc khó khăn. Vì vậy, Đức Chúa Trời phán cùng ông: Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi”.

Có một sự khác biệt giữa việc dạn dĩ bởi vì chúng ta chỉ bằng lòng thử một việc gì đó khó khăn và đầy dẫy với lòng can đảm bởi vì chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đang đứng ở sau lưng chúng ta mặc dù công việc có thể là khó khăn. Chỉ sống dạn dĩ thôi để lại cho chúng ta những nghi ngờ rằng không biết chúng ta có thành công hay không!?! Có lòng can đảm bắt nguồn từ Đức Chúa Trời làm cho chúng ta đầy dẫy với sự tin chắc rằng chúng ta sẽ thành công. Nếu chúng ta muốn làm thành tựu những phần việc quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta cần sự can đảm đặt nơi Đức Chúa Trời.

Đây là loại can đảm mà Đức Chúa Trời đã trao cho Giôsuê, ông đã đứng trên bờ vực của thách thức lớn lao nhất của ông và những gì sẽ là thành công lớn lao nhất của ông. Đây là loại can đảm mà chúng ta có cần để thực hiện những bước nhảy đức tin sẽ đưa chúng ta tiến xa hơn trong cuộc sống mà chúng ta dám suy tưởng.

Khi chúng ta bị thách thức, vấn đề quan trọng là chúng ta hãy tự hỏi lòng mình xem, nếu sự theo đuổi của chúng ta phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời. Nếu Ngài ở với chúng ta, thì không ai có thể chống lại chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét