Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

COI CHỪNG CÁI LƯỠI


Coi Chừng Cái Lưỡi
Chúng nó mài nhọn lưỡi mình như rắn, có nọc độc rắn hổ trong môi mình — Thi thiên 140:3

Winston Churchill là một gương điển hình về sự liêm chính, ngay cả khi đối mặt với sự phản đối. Một câu chuyện kể về ông đã xảy ra vào năm cuối chức vụ của ông. Churchill ngồi vào ghế của mình tại một buổi lễ chính của chính phủ thì ông nghe được hai người ngồi sau mấy hàng ghế thì thầm: "Đó là Winston Churchill". "Họ nói rằng ông đang già đi". "Họ nói ông nên bước qua một bên và để việc điều hành xứ sở cho hạng người năng động và có khả năng hơn". Khi buổi lễ kết thúc, Churchill quay lại gặp mấy người kia rồi nói: “Chào quí ông, họ cũng nói rằng ông ấy cũng bị điếc nữa!"

Bằng cử chỉ dí dỏm của mình, Churchill đã dạy cho mấy người kia biết không phải mọi thứ họ nghe thấy đều là sự thật cả đâu. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng chứng tỏ rằng hầu hết mọi người đều tin theo mọi thứ họ nghe thấy, không biết là có thật hay không nữa là.

Buông lời phao vu, lashon hara theo tiếng Hybálai, được nắm bắt rất nghiêm túc trong Kinh Thánh. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi người ta ngồi lê đôi mách, họ phạm vào không ít hơn 31 điều răn trong Kinh Thánh. Điều răn cổ điển nhất chống lại sự vu khống có thể được tìm thấy ở Lêvi ký 19:16: "Chớ buông lời phao vu trong dân sự mình, chớ lập mưu kế nghịch sự sống của kẻ lân cận mình". Trong các thời kỳ Kinh Thánh tội vu khống đã được đáp ứng với án phạt khắc nghiệt thành bệnh phung, bao gồm cả một tuần lễ cô lập.

Tại sao vu khống bị xử lý nghiêm khắc như thế chứ?

Câu trả lời có thể được tìm thấy ở Thi thiên 140, ở đây hoàn toàn nói tới việc là nạn nhân của sự vu khống. Trong đó, tác giả Thi thiên cầu xin sự bảo hộ thiêng liêng đối với kẻ dữ, họ mài nhọn lưỡi mình như rắn, có nọc độc rắn hổ trong môi mình (câu 3). Tác giả Thi thiên gọi những kẻ vu khống là "bạo lực""độc ác". Ông mô tả lời lẽ độc địa của họ giống như cái bẫy rập để gài bắt ông.

Không giống lối nói của trẻ con: "Roi gậy và đá có thể làm gãy xương tôi, nhưng danh xưng sẽ không hề làm tổn thương tôi", tác giả Thi thiên rõ ràng là không xem lời lẽ gây tổn thương nầy là vô hại! Giống như bất cứ nạn nhân nào của vu khống sẽ xác chứng, lời lẽ có thể gây hại như một cái bẫy rập và giống như nọc rắn vậy. Đây là lý do tại sao chúng ta cần phải tránh chúng với mọi giá. Giống như chúng ta phải cảnh giác với một khẩu súng đã nạp đạn, chúng ta phải coi chừng môi miệng của mình là thứ cũng rất mạnh mẽ.

Những tin tức tốt lành, ấy là bậc thánh hiền cũng dạy rằng một người phải giữ đừng nói ra lời đồn đại hay vu khống hầu kiếm được phần thưởng thuộc linh vượt quá sự hiểu biết. Đức Chúa Trời đã cung ứng cho chúng ta hai cánh cửa – môi và răng của chúng ta – để giúp chúng ta bảo vệ cái lưỡi và sử dụng chúng sao cho thích hiệp. Mới đây tôi biết được cái mẹo hữu ích này: SUY NGHĨ trước khi bạn nói ra: Hỏi, điều đó có đúng không? Có ích không? Có cảm hứng không? Có cần thiết không? Có đàng hoàng không? Nếu câu trả lời là không cho bất kỳ câu nào trên đây, hãy đóng hai cánh cửa lại rồi khoá trái đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét