Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

THỰC HIỆN SỬA ĐỔI


Thực Hiện Sửa Đổi
Kẻ ngu dại bỉ báng tội lỗi; Nhưng người ngay thẳng có được ơn của Đức Chúa Trời — Châm ngôn 14:9

Hết thảy chúng ta đã có kinh nghiệm phạm sai lầm. Có lẽ chúng ta thốt ra điều gì đó mà chúng ta không nên nói hoặc làm một việc mà chúng ta không nên làm. Nhưng không phải mọi người đều làm như vậy trên truyền hình công cộng!

Trong mùa bóng chày, một sự cố bị máy quay chụp được chỗ cầu thủ bóng chày Joey Votto đội Cincinnati Reds đã ngược đãi một fan hâm mộ. Bốn lần đội MLB All-Star tìm cách bắt bóng khi một fan hâm mộ rút tay ra đón bóng rõ ràng đã bay về phía khán đài. Vì cớ sự can thiệp của người hâm mộ, Votto đã không thể bắt được bóng và loại bỏ đối thủ của mình. Trong lúc giận dữ và thất vọng, anh nắm lấy áo của fan hâm mộ, ngay chỗ có logo đội Cincinnati Reds, và dành cho người ấy một cái nhìn căm phẫn. Sau đó, anh bỏ đi như muốn nói rằng fan hâm mộ nên hỗ trợ tốt hơn cho đội của mình.

Đối với bất cứ ai nhìn thấy, rõ ràng là fan hâm mộ đã không có ý định làm tổn thương đội bóng của mình. Rõ ràng anh ta nghĩ quả bóng kia là thứ mà anh ta may mắn đủ để mang về nhà làm kỷ niệm khi rời trận đấu. Rõ ràng, hành động của Joey Votto đã lệch lạc rồi. Và là ngôi sao bóng chày, Votto có thể đã tiếp tục như chẳng có gì từng xảy ra, nhưng không được như thế.

Một thời gian ngắn sau màn kịch đó, máy quay truyền hình bắt được Votto trông ân hận khi ngồi trong vị trí dự bị. Anh lấy một quả bóng chày rồi viết sứ điệp lên đó: "Cảm ơn vì đã hiểu rõ khi tôi hành xử ngoài ý muốn". Anh ký tên mình rồi trao quả bóng cho fan hâm mộ, là người mà anh đã xúc phạm. Anh đã xin lỗi và đã sửa đổi.

Tôi thích cách Votto mô tả hành vi của mình là "ngoài ý muốn". Khi anh hành động không thích đáng, đơn giản là anh đã không hành xử giống như cái tôi của mình. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng cách duy nhất một người có khả năng phạm tội là nếu người ấy đừng sử dụng sự xét đoán công khai. Nếu chúng ta hoàn toàn ôn hoà mãi, chúng ta sẽ không bao giờ phạm tội. Kỳ thực, Do Thái giáo dạy rằng sau khi một người qua đời và họ đến để chịu phán xét, hết thảy chúng ta sẽ cãi là điên rồ!

Tuy nhiên, phạm một sai lầm trong khi "ngoài ý muốn" là một việc. Xin lỗi vì việc ấy là một việc khác. Hết thảy chúng ta buộc phải xử sự theo một cách thức chúng ta có thể cảm thấy xấu hổ về sau khi chúng ta đến với ý thức của mình. Nhưng phần quan trọng là những gì chúng ta làm kế tiếp đó.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Kẻ ngu dại bỉ báng tội lỗi; Nhưng người ngay thẳng có được ơn của Đức Chúa Trời. Ngăn không đưa ra những việc sửa đổi, điều nầy rất là dại dột. Giống như Joey Votto, chúng ta có thể chao đảo, nhưng sau đó, chúng ta hãy sửa lại việc ấy. Nguyện chúng ta quyết tâm thực hiện các sửa đổi, khuyến khích làm việc tốt, và sống ngay thẳng.

Chính con người phạm phải sai lầm, nhưng xin lỗi vì phạm phải mới là nhân đức.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét