Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

CHA CỦA SỰ THÀNH CÔNG


Cha Của Sự Thành Công
“Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Chúa, hát ngợi khen Chúa trước mặt các thần” — Thi thiên 138:1

Có câu: "Thành công có nhiều cha, thất bại là trẻ mồ côi". Mọi người mau mau nhảy vào những chuyến phiêu lưu để thành công, song không ai muốn chịu trách nhiệm cho các nỗ lực dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, trong Thi thiên 138, Vua David đã làm ngược lại!

Thi thiên bắt đầu: "Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Chúa, hát ngợi khen Chúa trước mặt các thần”. Bậc thánh hiền Do Thái thắc mắc: "Ai là các thần mà David muốn nói tới khi ông hát ngợi khen Chúa?" Bậc thánh hiền giải thích rằng chữ Hybálai Elohim có nghĩa là "các thần", nhưng chữ ấy cũng có nghĩa là "các quan chức cao cấp". Họ kết luận rằng trong trường hợp này, David khao khát muốn hát ngợi khen Đức Chúa Trời ở trước mặt các vị vua khác. Tại sao ông lại muốn làm việc ấy?

Lý do là vì David muốn dạy cho các vì vua nầy một bài học đầy năng quyền. Những vị vua thành công khác có khuynh hướng gán sự thành công của họ với tài năng và trí thông minh của chính họ. Tuy nhiên, David đã đưa ra một phát biểu sâu sắc bằng cách ngợi khen Đức Chúa Trời ở trước mặt những vị vua kia và khiến cho họ nhìn biết rằng không một thành công nào trong số ấy của ông là thuộc về ông.

Trong khi để cho thế gian tôn vinh ông sau nhiều chiến thắng vang dội một khi ông chẳng có trang bị và nổi bật chi cả, David chẳng mong muốn mình được tôn tặng. Thay vì thế, ông đã gán hết mọi sự cho Đức Chúa Trời: "Trong ngày tôi kêu cầu, Chúa đáp lại, giục lòng tôi mạnh mẽ" (câu 3). Chính Đức Chúa Trời là Đấng làm cho David nên mạnh mẽ và chiến thắng. David nhìn nhận rằng không có Đức Chúa Trời, ông đã thất bại. Ông làm chủ sự thất bại và tuyên bố rằng Đức Chúa Trời là cha duy nhất của mọi thành công!

Kinh Thánh cảnh cáo chúng ta rằng có một mối nguy hiểm trong việc kể lể sự thành tựu của mình trong cuộc sống. Trong tiến trình nhắm vào tầm cỡ trang trọng của mình, chúng ta quên phứt Đức Chúa Trời trang trọng là dường nào. Trong Phục truyền luật lệ ký 8:17-18, chúng ta đọc cẩn thận để nhớ đến Đức Chúa Trời khi chúng ta thấy mình hài lòng – sau khi chúng ta xây dựng nhà cửa và được thành công trong kinh doanh. Chúng ta không nên nói: "Ấy nhờ quyền năng ta và sức lực của tay ta mà đoạt được những sản nghiệp nầy" (câu 17).

Thay vì thế, chúng ta cần phải công nhận Nguồn của sự thành công và phước hạnh của chúng ta: "Hãy nhớ lại Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là Ngài ban cho ngươi sức lực đoạt được những sản nghiệp" (câu 18). Một mình Đức Chúa Trời là động lực ở đằng sau sự thành công của chúng ta. Hay như tiên tri Xachari đã chép: "Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy" (Xachari 4:6).

David ao ước cái ngày mà mọi người trong thế gian sẽ nhận ra lẽ thật vĩ đại này và các vị vua sẽ hát ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 4), và vì vậy, ông đã lãnh đạo bằng cách nêu gương. Nguyện chúng ta cũng làm theo như vậy. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời ở trước mặt bạn bè, gia đình và cộng đồng của bạn. Quan trọng nhất, hãy ngợi khen Đức Chúa Trời nơi những phần sâu thẳm nhất của chính linh hồn bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét