Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

MỌI VIỆC SẼ RA KHÁC


Mọi Việc Sẽ Ra Khác
Hỡi ngươi đang cùng khốn, bị bão lung lay, mất sự yên ủi, nầy, ta sẽ lấy đơn sa lát đá ngươi, sẽ lập nền ngươi bằng thanh ngọc. Ta sẽ lấy hồng ngọc làm tường xép ngươi, lấy san hô làm các cửa ngươi, và cả bờ cõi ngươi đều làm bằng đá quí. Hết thảy con cái ngươi sẽ được Đức Giê-hô-va dạy dỗ, và sự bình an của con cái ngươi sẽ lớn — Êsai 54:11–13

Trong phần yên ủi thứ ba trong "Bảy Sự Yên Ủi", những lần đọc con số 7 dẫn đến Những Ngày Thánh, chúng ta đọc phần mô tả tuyệt vời về tương lai của Israel như tiên tri Êsai tường thuật lại cho chúng ta biết. Phần tường thuật nầy khởi sự với lời kêu gọi đến với Siôn để làm chỗ ở bởi vì con cái Siôn sắp về đến quê hương. Mặc dù vị tiên tri mô tả sự trở lại lớn lao của dân Israel, việc nầy dẫn tới nhiều sự vui vẻ và kỷ niệm, Siôn không chịu yên ủi. Êsai nhận xét: Hỡi ngươi đang cùng khốn, bị bão lung lay, mất sự yên ủi”.

Điều chi cầm Siôn lại không chịu yên ủi chứ?

Bậc thánh hiền Do Thái giải thích bằng cách dẫn ra tầm nhìn tổng thể về lịch sử dài lâu của Israel. Đây là chu kỳ điển hình: dân sự phạm tội, họ kêu cầu Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời đã sai một Đấng cứu tinh đến, thì họ được cứu. Chu kỳ này xảy ra nhiều lần chỉ trong một mình sách Giôsuê mà thôi! Ở một cấp độ lớn lao, đây là tổng thể của hết thảy lịch sử dân Israel.

Ngay cả khi người Do Thái bị đưa trở lại Israel sau khi sự phá diệt Đền Thờ thứ nhứt, họ đã bị lưu đày một lần nữa mấy trăm năm sau đó. Vì vậy, Siôn đã từ chối không chịu yên ủi bởi vì, mặc dù con cái của nó đã trở về một lần nữa, điều gì ngăn chặn chu kỳ kia không còn lặp lại một lần nữa chứ?

Vị tiên tri nói tiếp rằng lần này mọi việc sẽ ra khác. Ông nói lần này con cái Israel sẽ không sống giống như trước đây nữa. Êsai mô tả thể nào các tường thành và đường phố của Jerusalem sẽ được lát bằng đá quý. Ngoài ra, hết thảy con cái của Siôn sẽ học biết trực tiếp từ chính mình Đức Chúa Trời. Lần này, Israel sẽ được phục hưng, được vinh hiển thậm chí còn lớn lao hơn trước đây bao giờ. Lần này Israel sẽ ở trong chỗ thay đổi hoàn toàn và sự ấy sẽ kéo dài cho đến đời đời.

Đây là một sự điệp quan trọng nói tới hy vọng cho bất kỳ ai trong chúng ta đã từng đánh trận và rồi phải đánh trận thêm một lần nữa. Bạn nghĩ bạn đã hất bỏ thói quen đó, bạn nghĩ rằng mối quan hệ đã được chữa lành, bạn nghĩ bạn đã nhìn thấy sự tận cùng của lo toan về tài chánh, nhưng chu kỳ dường như tự nó lặp đi lặp lại vậy. Làm thế nào để chúng ta thoát ra khỏi chu kỳ đó và sống trong một thực tại mới chứ?

Câu trả lời là đức tin và sự bền đỗ.

Bất luận chúng ta thất bại bao nhiêu lần, chúng ta phải cố gắng một lần nữa, nhìn biết rằng một ngày kia, chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu của mình. Phần đọc này khích lệ chúng ta đừng bao giờ tuyệt vọng chịu thua. Có thể là cần đến một thời gian dài, và chúng ta có thể phải chịu khổ trên đường, nhưng nếu chúng ta cứ đi tới, với sự giúp đỡ của Chúa, cuối cùng chúng ta sẽ thành công.

Và khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình rồi, chúng ta sẽ dạn dĩ hơn trước đây bao giờ. Mọi thất bại kia sẽ tạo ra một chiến thắng vẻ vang. Vì vậy, bất cứ là chiến trận nào đang đối diện với bạn hôm nay, hãy tiếp tục chiến đấu. Chiến thắng đời đời đang trên đường đến của nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét