Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

TỬ TẾ TỪNG NGÀY MỘT


Tử Tế Từng Ngày Một
thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ mở rộng bờ cõi ngươi, y như Ngài đã thề cùng tổ phụ ngươi, và ban cho ngươi cả xứ mà Ngài đã hứa ban cho tổ phụ ngươi, rồi bấy giờ, ngươi phải thêm ba thành nữa vào ba thành trước — Phục truyền luật lệ ký 19:9

Cách đây mấy năm, phần tin tức đưa ra một câu chuyện nói về một bà cụ 84 tuổi đến từ Columbia thuộc Anh quốc, bà cụ hay vẫy tay với các học sinh trên đường đến trường mỗi ngày. Câu chuyện được lan truyền đi.

Tinney Davidson đã nhiệt tình vẫy tay chào các em đi qua nhà của bà trên đường chúng từ nhà đến trường trong nhiều năm qua. Một năm kia, các học sinh ở Trường Highland Secondary đã chọn tôn vinh Tinney vào ngày lễ Valentine với một hội chúng nhơn dịp tôn vinh bà. Các học sinh nghe thấy phần tin tức nói đại loại như sau: "Bạn luôn luôn nghĩ đến bà cụ khi nhìn thấy nụ cười ấm áp vào một ngày ảm đạm"“nụ cười ấy làm cho ngày của mọi người thêm chút tươi sáng hơn".

Đúng là câu chuyện nầy rất đáng kinh ngạc như vậy, một hành động tử tế nhỏ nhoi có thể có một tác động lớn lao như thế. Chỉ cần một cái vẫy tay và một nụ cười mỗi ngày có thể nâng tâm linh của người khác lên và có ảnh hưởng không kể xiết trên đời sống của họ.

Trong phần Ngũ kinh tuần này, chúng ta đọc qua mệnh đề sau đây: "hằng đi theo đường lối Ngài". Tôi muốn khám phá sự hiểu biết của người Do Thái về mệnh đề nầy trong một lúc bởi vì nó cung ứng một sứ điệp phổ quát cho hết thảy chúng ta.

Dịch sát nghĩa từ ngữ Hybálai, mệnh đề nầy chép như sau: "ăn ở theo đường lối Ngài trọn đời ngươi". Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra hai thắc mắc. Thứ nhứt: "ăn ở theo đường lối Ngài" có nghĩa gì? Họ giải thích điều nầy ý nói phải bắt chước Đức Chúa Trời bằng cách biểu hiện ra hành vi tử tế y như Đức Chúa Trời tử tế vậy.
Tuy nhiên, bậc thánh hiền cũng lưu ý đến cụm từ "trọn đời ngươi" và đưa ra điều họ dạy dỗ chúng ta. Họ giải thích cụm từ này dạy cho chúng ta biết rằng hành vi tử tế không phải là việc chúng ta thực hiện hết lúc nầy tới lúc khác; đấy là những việc cần phải được thực hiện mỗi ngày.

Đôi khi chúng ta phải thực hiện một sự ưu ái lớn lao cho ai đó và nghĩ rằng chúng ta đã làm việc lành của mình trong tuần. Hoặc nếu chúng ta đóng góp rời rộng cho một tổ chức từ thiện, thế thì chúng ta sẽ có "việc lành" cho cả năm. Tuy nhiên, câu này nói cho chúng ta biết rằng chúng ta cần phải làm một việc tử tế mỗi ngày bất chấp việc gì chúng ta đã làm vào ngày hôm trước.


Hành vi tử tế có cần cho linh hồn như đồ ăn có cần cho thân thể. Vô luận chúng ta ăn bao nhiêu vào ngày hôm qua, chúng ta vẫn cần sự dinh dưỡng cho ngày hôm nay. Đồng thời, chúng ta cần phải làm một việc tử tế mỗi ngày để giữ cho linh hồn của chúng ta được thinh cao. Không nhất thiết phải là một việc khó, tốn kém, hoặc tốn thời gian. Hãy lấy bài học từ Tinney. Một cái vẫy tay, một nụ cười, một số những lời động viên có thể đi một chặng đường dài. Hãy giữ một cánh cửa mở cho ai đó, gọi đến người bạn đang có cần, hoặc chở ai đó đi một cuốc đường. Những hành vi tử tế nhỏ nhoi nầy có một tác dụng tạo ra mọi sự khác biệt trong thế gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét