Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

NGHE TRƯỚC KHI NÓI


Nghe Trước Khi Nói
Trả lời trước khi nghe, ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy — Châm ngôn 18:13

Có lẽ điều này đã xảy ra với bạn — bạn đã nói lý trí của bạn duy nhứt nhận ra sau đó rằng bạn hoàn toàn hiểu sai tình hình và lời nói của bạn không ăn nhặp gì cả. Chắc chắn việc ấy là thật đối với hầu hết chúng ta, có lẽ chúng ta đã nói như thế một vài lần.

Thường thì, trong mong muốn người ta phải nghe mình, chúng ta nói quá sớm. Lần khác trong nhu cần đúng đắn của mình, chúng ta lại nói sai. Nói quá nhanh – trước khi chúng ta thực sự hiểu điều gì đang xảy ra – không bao giờ là một ý hay, vô luận chúng ta có thể bị cám dỗ phải "chỉnh đốn" tình hình.

Câu chuyện sau đây minh họa cho ý tưởng này: Một người cha và con trai đã từng đi trên một chuyến xe lửa. Người con, ở độ tuổi gần 20 của mình, nhìn ra ngoài cửa sổ với sự nhiệt tình con trẻ. "Kìa bố! Cây cối đang chạy sau chúng ta", chàng thiếu niên kêu lên khi con tàu cứ chạy tới. Một cặp vợ chồng đang ngồi trên lối đi nhìn nơi người cha theo cách tội nghiệp. Rõ ràng là có điều gì đó sai trái với con trai của ông.

Kế đó, cậu ta hét lên: "Kìa bố! Những đám mây đang chạy theo chúng ta". Người cha gật đầu và mỉm cười âu yếm với con trai mình. Điều nầy đúng là quá nhiều cho cặp vợ chồng đang nhìn chăm kia. Họ không thể kềm được và nói với người cha với âm giọng kẻ cả: "Ông biết đấy, có cái gì đó sai trật nơi con của ông. Ông nên đưa nó đến khám bác sĩ đi".

Người cha từ tốn đáp: "Tôi đã làm rồi. Chúng tôi đã đến với một trong những vị bác sĩ giỏi nhất trên thế gian. Con trai tôi bị mù bẩm sinh. Đây là ngày đầu tiên nó có thể nhìn thấy!"

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: Trả lời trước khi nghe, ấy là sự điên dại và hổ thẹn cho ai làm vậy. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng trong bối cảnh này, câu Kinh Thánh không những đề cập đến việc nghe một điều gì đó, mặc dù đấy cũng là một kỹ năng quan trọng mà tất cả chúng ta phải phát triển. "Nghe" trong bối cảnh nầy ý nói “hiểu biết”.

Muốn nói trước khi chúng ta hiểu biết chắc chắn tình huống là không khôn ngoan. Nó sẽ làm cho chúng ta trông thật dại dột và, có nhiều khi, mang lại sự xấu hổ cho chúng ta. Thay vì thế, chúng ta phải trước tiên lắng nghe đầy đủ và hiểu sâu sắc trước khi chúng ta dám vượt qua sự suy xét và đưa ra ý kiến đã biết của mình.

Một cách để nâng người ta lên trong cuộc sống là bằng cách thốt ra lời lẽ động viên và đầy cảm hứng cho họ. Nhưng có cách khác để phục vụ tha nhân là chỉ lắng nghe họ với tư thế không xét nét. Bằng cách này, chúng ta để cho mọi người được lắng nghe và cảm thấy mình được lắng nghe. Hơn nữa, chúng ta có thể đáp ứng tốt hơn trong mọi tình huống khi chúng ta dành thì giờ để lắng nghe một cách thực sự.

Tuần này, chúng ta hãy quyết tâm lắng nghe nhiều hơn và nói ít hơn. Chúng ta hãy yêu thương nhiều hơn và ít xét đoán hơn. Mỗi người đều có một câu chuyện và một cuộc chiến mà chúng ta không biết gì đến. Chúng ta hãy trao cho nhau những lợi ích của sự nghi ngờ và lắng nghe những gì người khác nói trước khi chúng ta thốt ra một lời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét