Cay Đắng Với Ngọt Ngào
“Đêm ấy họ sẽ ăn thịt chiên quay với bánh không men và rau đắng” — Xuất
Êdíptô ký 12:8
Lưu ý độc giả: Bắt đầu lúc mặt trời lặn ngày hôm nay (22 tháng 4 năm 2016), sự tưởng niệm Lễ
Vượt Qua của dân Do thái sẽ diễn ra trong tám ngày tới. Trong từng ngày của Lễ
Vượt Qua, hay Pesach theo tiếng Hybálai, chúng ta sẽ dành ra sự suy gẫm với lòng
tin kính đối với sự tuân giữ rất đặc biệt nầy. Một khi trong sự tưởng niệm Lễ
Vượt Qua có ngày không làm việc, sự tin kính đã được chuẩn bị cho quí vị trước.
Cách thức chúng ta cử hành lễ Vượt Qua
hôm nay không phải là cách thức tưởng niệm như nguyên thuỷ đâu. Khi Đền Thờ còn,
mục tiêu chính của Lễ Vượt Qua là của lễ được dâng lên trong sự ghi nhớ của lễ
đầu tiên nguyên được thực hiện vào đêm trước của lần Xuất Aicập. Như bạn có thể
nhớ, Đức Chúa Trời truyền cho con cái Israel phải giết một con chiên, huyết nó
phải bôi trên mày cửa, rồi sau đó "họ sẽ ăn thịt
chiên quay với bánh không men và rau đắng". Trong thời gian còn
có Đền Thờ, dân tộc Israel sẽ ăn của lễ Vượt Qua theo cùng một cách ấy. Ngày
nay, chúng ta tuân giữ một phiên bản sửa đổi của nghi lễ này. Vào đêm lễ Vượt
qua, chúng ta ăn rau đắng cùng với matzah, bánh không men.
Bậc thánh hiền Do Thái chỉ ra rằng rau
đắng và matzah tiêu biểu cho hai ý
tưởng đối ngược. Rau đắng tiêu biểu cho chế độ nô lệ; matzah tượng trưng cho sự chuộc
tội – đó là bánh không có thời gian để dậy men khi sự cứu rỗi đến trong nháy mắt.
Ngày nay, có một yếu tố thêm vào trong sự kết hợp rau đắng với matzah. Chúng ta thêm haroset, một hỗn hợp ngọt làm
bằng trái cây, các loại hạt, và rượu vang làm phương tiện nhắc nhở chúng ta về
vữa được sử dụng bởi người Do Thái khi còn là nô lệ trong xứ Ai Cập. Haroset nhắc cho chúng ta nhớ
các thời điểm cay đắng, nhưng, đồng thời, nó có mùi vị ngọt ngào với trái cây
và rượu vang nữa.
Vào đêm lễ Vượt qua, chúng ta trộn lẫn cay
đắng và ngọt ngào, chế độ nô lệ và sự tự do, áp bức và cứu chuộc. Tại sao? Bởi
vì mọi sự ấy là chi tiết của một câu chuyện.
Trong cuộc sống, chúng ta có xu hướng
tách các thời điểm tốt ra đối với các thời điểm xấu. Chúng ta có mùa khô hạn và
những mùa dư dật. Chúng ta không thích những lần cố gắng trong cuộc sống của
chúng ta, và chúng ta ao ước có được những thời điểm thoải mái, phước hạnh hơn.
Nhưng sự thật là, khi chúng ta học biết về lễ Vượt qua, mọi sự ấy đều là phước hạnh.
Nghịch cảnh trong cuộc sống của chúng ta là những thứ dẫn chúng ta đến những thắng
lợi lớn lao nhất của chúng ta.
Đức Chúa Trời đã gửi các thời điểm cay
đắng đến với chúng ta hầu cho chúng ta có thể trở thành hạng người tốt hơn. Ngài
gửi đến cho chúng ta các thử thách hầu cho chúng ta có thể vượt lên trên chúng.
Khi Đức Chúa Trời phán cùng Ápraham về chế độ nô lệ và sự cứu chuộc sẽ xảy đến
với dòng dõi của ông, Đức Chúa Trời phán: "Phải biết rằng, dòng dõi ngươi sẽ ngụ trong một xứ chẳng thuộc
về chúng nó, làm tôi mọi cho dân xứ đó và bị họ hà hiếp bốn trăm năm. Nhưng, ta
sẽ đoán phạt dân mà dòng dõi ngươi sẽ làm tôi mọi đó; rồi khi ra khỏi xứ, thì
sẽ được của cải rất nhiều" (Sáng
thế ký 15:13-14). Đức Chúa Trời đã hứa rằng sẽ có cay đắng đấy, nhưng rồi cũng
sẽ được chúc phước cho.
Quí bạn ơi, hôm nay hãy nhận biết rằng
bất cứ thứ chi nếm cay đắng trong cuộc sống của bạn giờ nầy đang chuẩn bị bạn
cho các ơn phước ngọt ngào trong tương lai. Hãy có đức tin . . . điều tốt nhất
vẫn chưa đến!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét