Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

SỐNG TỐT VỚI GIA ĐÌNH


Sống Tốt Với Gia Đình
Ai khuấy rối nhà mình sẽ được gió làm cơ nghiệp; Còn kẻ điên cuồng trở nên tôi tớ cho người có lòng khôn ngoan — Châm ngôn 11:29

Đôi khi gia đình rất phức tạp. Trong nhiều phương thức, gia đình là ơn phước lớn lao nhất trong đời sống chúng ta. Đồng thời, hiếm khi, hoặc có lẽ không tồn tại, là gia đình không có sự bình ổn về các cuộc tranh cãi. Gia đình của chúng ta có thể là nguồn của sự vui vẻ lớn lao nhất của chúng ta. Tuy nhiên, gia đình đang nắm giữ hầu hết tiềm năng gây đau đớn sâu sắc nhất của chúng ta. Họ nói rằng yêu thương là liều thua thiệt, và tôi muốn nói thêm rằng yêu thương gia đình của chúng ta là có nguy cơ tổn thương đôi khi có thể đến từ những người chúng ta yêu dấu nhất. Tuy nhiên, cuối cùng, đối với hầu hết mọi người, đây là sự rủi ro có giá trị. Những bất đồng thỉnh thoảng chẳng là gì hết so với sự hỗ trợ, yêu thương, và tình bạn suốt đời mà gia đình hiến cho.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra đôi khi có một thành viên trong gia đình là người gây hại nhiều hơn lợi. Chúng ta không lựa chọn gia đình của mình, nhưng vì các lý do chỉ có Chúa biết, đôi khi chúng ta nhận lấy một thành viên trong gia đình chuyên gây ra nhiều buồn rầu. Công việc của chúng ta là yêu thương họ cho dù là cách thế nào đi nữa. Như có người từng đến nói với tôi, khi có một người khó khăn trong cuộc sống của bạn, hãy nhớ nó có thể tồi tệ lắm đấy; bạn có thể sống với họ. Ngay cả khi phải chịu đau đớn để sống hoài với thái độ hằn học của một kẻ khó chịu, thật là tệ hại khi trở thành nguồn gốc của sự đau đớn.

Sách Châm ngôn cảnh báo chúng ta: Ai khuấy rối nhà mình sẽ được gió làm cơ nghiệp”. Thật ngớ ngẩn khi nghĩ rằng một người có thể làm tổn thương chính gia đình mình mà không làm tổn thương bản thân họ trong tiến trình này. Cho dù bởi sự trừng phạt của Đức Chúa Trời hoặc bằng phương thức hậu quả tự nhiên, khi chúng ta làm tổn thương những người gần gũi nhất với chúng ta, chúng ta đem lại sự sụp đổ giáng trên chính mình. Cuối cùng, chúng ta chẳng nhận được gì hết, chúng ta chỉ hưởng lấy ngọn gió rỗng tuếch, khi chúng ta làm cho gia đình mình phải đau khổ. Một số hiền triết Do thái giải thích rằng chữ Hybálai nói đến gió, ruach, cũng có nghĩa là tinh thần, và họ giải thích cụm từ này ý nói rằng một người đem lại sự hủy hoại cho gia đình mình sẽ đem lại một tinh thần tranh cạnh vào nhà của họ và vào cuộc sống của họ.

Khi chúng ta làm tổn thương nhau cách sai trái, không một ai có lợi cả. Tôi nghĩ sự dạy nầy là thật nói tới loại gia đình sinh học của chúng ta và cũng nói tới gia đình nhân loại lớn hơn của chúng ta. Khi chúng ta hạ người khác xuống, trong khi chúng ta có thể không biết điều đó, chúng ta cũng sẽ đau khổ nữa đấy.

Đồng thời, nguyên tắc chính xác đảo ngược là sự thật: Ai lo liệu đúng đắn cho gia đình mình sẽ đem lại nhiều ơn phước cho chính bản thân mình họ [nam hay nữ]. Một lần nữa, tôi tin điều này là thật khi nói tới gia đình sinh học của chúng ta cũng như bạn bè, người quen, và xã hội của chúng ta. Khi chúng ta đưa người khác lên, chúng ta đang nâng cao cấp độ sống cho hết thảy chúng ta.

Chúng ta hãy nhớ làm hết sức mình trở thành người ban bố tình yêu thương, sự vui mừng và sự yên ủi – vì cớ Đức Chúa Trời và vì cớ chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét