Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

ĐỨC GIÊHÔVA LÀ BÓNG CHE CỦA NGƯƠI


Đức Giêhôva Là Bóng Che Của Ngươi
“Đức Giê-hô-va là Đấng gìn giữ ngươi; Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi — Thi thiên 121:5
Thi thiên 121 về cơ bản là lời cầu nguyện xin được bảo hộ. Ngay cả hôm nay, nó thường được người Do thái đọc lên trước khi bước vào loại hành trình nguy hiểm nào đó.

Trong câu mở đầu, tác giả Thi thiên hỏi: "Sự tiếp trợ tôi đến từ đâu?" (câu 1). Những câu còn lại tái bảo đảm với chúng ta rằng "Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va" (câu 2), Ngài "sẽ gìn giữ ngươi khi ra khi vào, từ nay cho đến đời đời" (câu 8). Đức Giêhôva là Cứu Chúa và là Đấng Bảo Hộ của chúng ta, Ngài luôn ở bên cạnh chúng ta.

Trong câu 5, tác giả Thi thiên viết: "Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi". Hầu hết bậc thánh hiền Do Thái đều hiểu câu nói này có nghĩa là Đức Chúa Trời giống như cái bóng che cho chúng ta – bất cứ nơi nào chúng ta đi, Ngài đi theo. Chúng ta có vệ sĩ tối hậu đi kèm xuyên suốt cuộc sống – Ngài không buồn ngủ cũng không nhắp mắt (câu 4), và không có gì có thể làm hại chúng ta trong khi Ngài đang ở với chúng ta (câu 7).

Tuy nhiên, có nhà hiền triết nhìn thấy toàn bộ ý nghĩa mới trong câu Kinh Thánh này. Ông dạy rằng giống như cái bóng giống hệt mọi động tác của chúng ta, cũng vậy, Đức Chúa Trời sao chép những gì chúng ta làm.

Nếu tôi cử động bàn tay phải, cái bóng của tôi cũng làm theo y như vậy. Nếu tôi đi lùi, cái bóng cũng lùi theo. Cho nên, Đức Chúa Trời dõi theo mọi động tác của chúng ta. Nếu chúng ta sống tử tế và có lòng thương xót đối với tha nhân, khi ấy Đức Chúa Trời sẽ đối đãi chúng ta với sự tử tế. Nhưng nếu chúng ta hay xét đoán và tàn nhẫn, thì Đức Chúa Trời sẽ theo hành vi của chúng ta mà phán xét chúng ta cũng nghiệt ngã như thế.

Tôi có một người bạn với mấy đứa con tử tế không tin nổi. Họ khoan dung với hạng người khó khăn và bình tĩnh khi đối mặt với những kẻ công kích họ. Cả gia đình nầy ai cũng biết đặc biệt là nhẹ nhàng và từ tốn. Khi con tôi còn nhỏ, tôi đã hỏi bạn tôi bí quyết để nuôi dạy con cái ngọt ngào thể ấy. Ông ấy nói rằng việc ấy rất là đơn giản. Ông chỉ thường nói với con cái của ông – thường xuyên khi chúng đánh nhau – rằng Đức Chúa Trời sẽ đối xử với chúng theo cách chúng đối xử với người khác. Sứ điệp nầy đi theo chúng đến cả đời luôn.

Ý tưởng này có hai phần: mặc lấy quyền phép và thật nghiêm túc. Ý tưởng đó khiến chúng ta phải dừng lại và suy gẫm về cách chúng ta đối xử với mọi người trong cuộc sống của chúng ta. Có phải chúng ta sống tử tế như chúng ta muốn Đức Chúa Trời đãi chúng ta cách tử tế không? Có phải chúng ta tha thứ như chúng ta mong Đức Chúa Trời sẽ tha thứ cho chúng ta không? Chúng ta rộng rãi với tha nhân theo cách thế nào thì nó quay trở lại với chúng ta ngay. Vì vậy, chúng ta cần phải cẩn trọng hơn.

Dường như việc ấy chẳng có gì là trực quan cả, nhưng việc ích kỷ nhất mà chúng ta có thể làm là sống vô kỷ đối với người khác. Sự tử tế lớn lao nhất mà chúng ta có thể làm cho chính mình là tử tế dồi dào với mọi người khác!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét