Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

ÂN TỨ LỚN LAO NHẤT TRONG MỌI ÂN TỨ


Ân Tứ Lớn Lao Nhất Trong Mọi Ân Tứ
“Hỡi kẻ thù ta, chớ vui mừng vì cớ ta. Ta dầu bị ngã, sẽ lại dậy; dầu ngồi trong nơi tối tăm, Đức Giê-hô-va sẽ làm sự sáng cho ta” — Michê 7:8

Một câu chuyện thuật lại về một vị rabi thuộc thế kỷ 18, ông dừng lại giữa sự cầu nguyện để đưa ra thắc mắc về lời lẽ mà ông vừa nhớ lại. Khi vị rabi Do Thái cầu nguyện: "Con cảm tạ Chúa vì mọi sự nhân từ mà Ngài tỏ ra cho con và vì mọi sự nhân từ mà Ngài sẽ tỏ ra cho con trong tương lai", thình lình ông thấy bối rối: "Tại sao tôi phải cảm tạ Chúa trước vì sự nhân từ duy nhứt sẽ tỏ ra cho tôi trong tương lai? Tại sao không chờ đợi và rồi cảm tạ Đức Chúa Trời khi những việc của sự nhân từ nầy xảy ra?"

Sau khi suy nghĩ về việc ấy trong một vài phút, vị rabi trả lời cho chính thắc mắc của mình. Ông giải thích: "Có thể là khi Đức Chúa Trời tỏ ra cho tôi sự nhân từ trong tương lai, tôi sẽ không công nhận mọi sự Ngài đang làm quả thực là tốt cho tôi. Điều đó có thể xuất hiện trong một hình thức mà tôi xem là buồn rầu và tôi có thể tỏ ra bất cứ điều gì trừ ra sự biết ơn khi ấy".

Vị rabi Do Thái bắt đầu khóc rồi nói: "Thiệt là buồn khi việc ấy bị hạn chế trong sự hiểu biết. Chỉ suy nghĩ thôi! Đức Chúa Trời có thể làm một việc gì đó thật tuyệt vời cho tôi và thậm chí tôi không nhận ra nó mà còn bực tức khi mình phải biết ơn nữa!"

Theo vị rabi, đây là lý do tại sao chúng ta phải cảm tạ Đức Chúa Trời vì mọi sự nhân từ Ngài ngay trước khi việc ấy xảy ra. Vì vậy, nhiều lần trong cuộc sống, Đức Chúa Trời trải rộng sự nhân từ Ngài cho chúng ta trong hình thức của những thử thách và khó khăn. Có thể là khó khăn cho chúng ta để xác định sao cho đúng và phải biết ơn vì mọi sự nhân từ Ngài.

Tiên tri Michê ám chỉ đến sự dạy này khi ông viết: "Ta dầu bị ngã, sẽ lại dậy". Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng câu này ý nói: "Bởi vì ta đã ngã, ta sẽ lại dậy. Nếu như ta không ngã, ta sẽ không dậy được". Nói cách khác, có một số ân tứ mà chỉ có thể nhận lãnh qua nghịch cảnh. Đôi khi, chúng ta phải kinh nghiệm một trở ngại hầu cho chúng ta có thể xoay lại mạnh mẽ hơn, năng động hơn, và tốt hơn hết bao giờ. Đây là một hành động của sự nhân từ nơi phần của Đức Chúa Trời ban cho chúng ta những thử thách dẫn đến thành công vĩ đại nhất của chúng ta – nhưng cần phải có một sự sẵn sàng và quyết tâm để nhìn xem chúng theo cách ấy.

Giống như lời cầu nguyện đã khiến cho vị rabi phải đưa ra thắc mắc của mình, chúng ta hãy nhớ để cảm tạ Đức Chúa Trời vì sự nhân từ mà Ngài đã tỏ ra cho chúng ta trong quá khứ và trong hiện tại, nhưng cũng khiến cho chúng ta phải cảm tạ vì những việc mà Ngài sẽ tỏ ra cho chúng ta trong tương lai – dù chúng ta nhận ra lòng nhân từ của Ngài hay không. Đồng thời, chúng ta hãy cảnh giác và công nhận sự nhân từ của Đức Chúa Trời ngay cả khi lòng tốt của Ngài khoác lấy chiếc áo nghịch cảnh. Thường thì đây là những ân tứ lớn lao nhất trong mọi ân tứ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét