Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

LÒ LUYỆN THÉP


Lò Luyện Thép
Như bạc tan chảy ra trong lò, thì các ngươi cũng sẽ tan chảy ra giữa thành ấy, và các ngươi sẽ biết rằng ta, Đức Giê-hô-va đã đổ cơn thạnh nộ ta trên các ngươi” — Êxêchiên 22:22

Phần Ngũ Kinh tuần này đầy dẫy với luật lệ liên quan đến sự thờ phượng Đức Chúa Trời và các mối quan hệ đạo đức ở giữa dân sự. Ở phần Kinh Thánh nầy, chúng ta đọc về thời gian và địa điểm mà ở đó dân sự đã xử sự với tư thế đối ngược chính xác với những gì Đức Chúa Trời đã truyền ra. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã sai tiên tri Êxêchiên chỉ ra nhiều sai sót của dân Do Thái đang sinh sống tại thành Jerusalem. Dân sự đã phạm tội phi luân và hành động phi đạo đức. Họ đã phạm tội trọng trước mặt Đức Chúa Trời. Phần Kinh Thánh nầy kết luận với những hậu quả của cách ăn ở mù quáng như vậy. Đức Chúa Trời đã nói cho họ biết: Như bạc tan chảy ra trong lò, thì các ngươi cũng sẽ tan chảy ra giữa thành ấy, và các ngươi sẽ biết rằng ta, Đức Giê-hô-va đã đổ cơn thạnh nộ ta trên các ngươi.

Đó không phải là một bức tranh màu hồng cho tương lai của Israel - ít nhất, ở bề mặt. Tuy nhiên, đào sâu thêm một chút bên dưới bề mặt cho thấy có một triển vọng sáng sủa hơn nhiều cho số phận của Israel, phải, một vận mệnh tỏa sáng rực rỡ như, bạc – đã được đánh bóng, đẹp đẽ, lấp lánh, bạc đúng tuổi.

Bậc thánh hiền Do Thái có một thuật ngữ họ sử dụng trong việc mô tả kinh nghiệm của dân Israel khi họ bị bắt làm nô lệ trong xứ Aicập. Họ gọi nó là kur habarzel, lò luyện thép. Đây là tham khảo đến công cụ mà thợ bạc sử dụng để luyện bạc. Giống như một cái lò luyện bạc, nổi đau khổ trong xứ Aicập góp phần luyện lọc con cái Israel.

Ẩn dụ này liên quan đến đủ loại đau khổ, một nổi khổ được sử dụng ở khắp nơi trong Kinh Thánh. Chúng ta đọc trong Malachi 3:3: "Ngài sẽ ngồi như kẻ luyện bạc và làm cho sạch; Ngài sẽ chùi các con trai Lê-vi, làm cho chúng nó sạch như vàng và bạc. Chính mình Đức Chúa Trời là thợ bạc, và mặc dù chúng ta có thể "ở trên ngọn lửa", chúng ta vẫn đang ở trong tay Ngài.

Có một phụ nữ đã nghiên cứu câu này muốn hiểu rõ hơn nữa, và vì vậy cô đến xem một thợ bạc đang luyện bạc. Người thợ bạc giải thích rằng ông phải đặt bạc vào phần nóng nhất của ngọn lửa để đốt đi những cáu cặn. Người phụ nữ ấy hỏi thăm có cần thiết cho các thợ bạc phải có mặt ở đó suốt không!?! Thợ bạc đáp: "Tuyệt đối. Nếu bạc vẫn còn trên ngọn lửa trong thời gian khá lâu, nó có thể bị hủy hoại". Người phụ nữ hỏi: "Làm sao ông biết khi nào thì bạc đã tinh ròng?" Thợ bạc đáp: "Dễ thôi. Khi tôi có thể nhìn thấy hình ảnh tôi trong đó".

Quí bạn ơi, chúng ta hãy nhớ ẩn dụ này khi cuộc sống trở nên khó khăn. Mặc dù có nhiều lúc cảm thấy rằng chúng ta được kêu gọi để đi qua lửa, hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng luyện lọc của chúng ta. Ngài không bao giờ rời khỏi chúng ta dù chỉ một phút thôi, và khi Ngài luyện lọc xong, chúng ta sẽ phản ánh ảnh tượng Ngài. Chúng ta sẽ tỏa sáng rực rỡ và phản ánh sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét