Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

ÁNH SÁNG TRONG LÚC TỐI TĂM


Ánh Sáng Trong Lúc Tối Tăm
Các ngày tôi đã qua, các mưu ý tôi, tức các thiết ý của lòng tôi, đã bị diệt. Chúng lấy đêm trở làm ngày; trước sự tối tăm, chúng nói rằng ánh sáng hầu gần — Gióp 17:11–12

Sách Gióp thực sự nói tới tấm lòng tan nát. Đây là quyển sách ban giọng nói cho kẻ bị tổn thương, bị hư mất, và những kẻ đấu tranh để nhìn biết ý nghĩa cuộc sống của họ trong bối cảnh của một thế giới do Đức Chúa Trời lèo lái. Hai câu Kinh Thánh đó chép phần nhấn mạnh nỗi đau này: Các ngày tôi đã qua, các mưu ý tôi, tức các thiết ý của lòng tôi, đã bị diệt. Chúng lấy đêm trở làm ngày; trước sự tối tăm, chúng nói rằng ánh sáng hầu gần.

Có một vài cách thức để hiểu rõ hai câu này. Ở một cấp độ, Gióp đang thổ lộ ra các cảm xúc của mình về việc có những giấc mơ bị tan vỡ. Tôi đã từng nghe một phụ nữ đã trải qua một bi kịch trong cuộc sống, cô mô tả kinh nghiệm ấy như sau: "Giống như hết thảy mơ ước của tôi đã được viết lên tấm bảng đen, rồi khi ấy có người lấy cục tẩy mà xoá hết chúng đi".

Đôi khi cuộc sống có thể giống như thế. Lắm lúc mọi kế hoạch mà chúng ta có cho cuộc sống chúng ta đang bốc hơi trước mặt chúng ta khi chúng ta ít mong đợi nó. Sách Gióp có thể rất yên ủi trong việc chứng kiến thể nào người của Đức Chúa Trời đi qua những hoàn cảnh tương tự và các cảm xúc bị tàn phá. Chúng ta học được từ sách Gióp để chúng ta không bao giờ một mình trong nỗi đau khổ của chúng ta. Nhiều người trước chúng ta đã nếm trải những bi kịch, và nhiều người đang trải qua những khó khăn mà chúng ta thậm chí chưa nắm bắt được trong lúc nầy;

Nhưng phần còn lại của câu Kinh Thánh muốn nói tới việc gì chứ? Đêm trở làm ngày thì có nghĩa gì? Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng Gióp bị rối rắm bởi những hoàn cảnh của ông đang khi ông cần có một giấc ngủ bình an lúc ban đêm, ông đã thức giấc y như đêm là ngày vậy. Những lo toan của ông thì dày đặc và cứ không ngủ được. Sự hiểu biết của người Do Thái xưa kia phù hợp với cách giải thích này. Trong nguyên bản Hybálai, Gióp nói: "trước sự tối tăm, ánh sáng hầu gần". Nói cách khác, bóng tối tăm tràn ngập cuộc đời ông đến mức mà thời gian của sự sáng – những thời điểm tốt lành – cực kỳ ngắn ngủi khi đem ra so sánh.

Tuy nhiên, giống như sự thay đổi nhận thức của chúng ta trong cuộc sống có thể làm thay đổi kinh nghiệm của chúng ta, vì vậy, chúng ta cũng có thể nâng cao nhận định của mình về câu này chút đỉnh và nhận được một ý nghĩa mới.

Chúng ta có thể hiểu rằng các thời điểm tăm tối, ban đêm của cuộc sống chúng ta, có thể trở giống như ban ngày – giống như các thời điểm tốt lành – khi chúng ta bám vào sự sáng của Đức Chúa Trời. Như Gióp đã viết: "trước sự tối tăm, ánh sáng hầu gần".

Ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống, vấn đề có cần là nâng nhận thức lên để chuyển tối thành sáng. Khi chúng ta thay đổi nhận định của mình, chúng ta có thể thay đổi đời sống của chúng ta. Chúng ta phải tìm kiếm phước hạnh trong mọi sự đang xảy ra cho chúng ta. Khi chúng ta giữ Lời của Đức Chúa Trời gần với tấm lòng mình, chúng ta sẽ luôn luôn có ánh sáng soi đường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét