Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

CHIA SẺ BÁNH HÀNG NGÀY CỦA CHÚNG TA


Chia Sẻ Bánh Hàng Ngày Của Chúng Ta
Ngươi cũng phải lấy bột lọc, hấp mười hai ổ bánh; mỗi ổ cân nặng hai phần mười ê-pha; đoạn sắp ra hai hàng sáu ổ trên cái bàn bằng vàng ròng trước mặt Đức Giê-hô-va — Lêvi ký 24:5–6

 Hướng tới phần cuối Ngũ kinh tuần này, chúng ta đọc về bàn nghi thức có trong Đền Tạm. Mọi lúc mọi khi, cái bàn nầy được dọn ở đó 12 ổ bánh, được sắp thành hai hàng mỗi hàng sáu ổ. Thật là kỳ diệu, bánh vẫn tươi rói cả tuần và được các thầy tế lễ tiêu thụ vào lúc cuối tuần.

Trong khi chúng ta không còn có Đền Tạm hay cái bàn nghi thức nữa, có những bài học rất giá trị chúng ta có thể tiếp thu từ chỗ thánh khiết này có liên quan với đời sống chúng ta ngày nay. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng cái bàn tiêu biểu cho phương tiện sống của con người. Bánh trần thiết đặc biệt, như đã được gọi, chứa những bài học cho những gì chúng ta phải làm liên quan đến "bánh hàng ngày" của chúng ta và dạy cho chúng ta biết cách tốt nhất để tận dụng những thứ chúng ta đã được ban cho.

Có ba bài học chính chúng ta có thể tiếp thu bánh trần thiết, hết thảy đều có một lẽ đạo chung. Bài học thứ nhứt xuất phát từ hình dạng của ổ bánh. Theo Ngũ kinh, mỗi ổ bánh mì đã có mặt đáy phẳng và quay hướng lên trên ở phần cuối. Nó giống như hai bức tường đứng ở mỗi đầu của phần đáy ổ bánh. Khi bánh đã được đặt trên bàn thành hai hàng, mỗi ổ bánh mì sẽ chịu lấy ổ bánh sắp trên nó. Mỗi ổ bánh nầy đỡ lấy ổ bánh kia. Vì vậy, bậc thánh hiền dạy, chúng ta phải hỗ trợ lẫn nhau. Nếu Đức Chúa Trời ban cho chúng ta với sự dư dật, vì vậy chúng ta phải trợ giúp cho kẻ nào kém thiếu hơn.

Ý thứ hai được xem xét là kích thước của ổ bánh. Bậc thánh hiền đã làm một số tính toán và xác định rằng mỗi ổ bánh chứa chính xác gấp đôi số lượng mà một người thực sự có cần. Điều này dạy cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời muốn ban cho chúng ta nhiều hơn chúng ta có cần, không phải để chúng ta lãng phí những gì Ngài đã ban cho chúng ta, mà để chúng ta có thể chia sẻ những gì chúng ta có.

Nếu chúng ta không có ý bố thí cho người kém thiếu, như vậy tại sao Đức Chúa Trời lại ban cho chúng ta nhiều hơn chúng ta có cần? Tuy nhiên, chúng ta càng bố thí, Đức Chúa Trời sẽ ban cho chúng ta càng hơn để chia sẻ. Vì có chép trong Châm ngôn 22:9: "Người nào có mắt từ thiện sẽ được phước; Vì người ban bánh mình cho kẻ nghèo khó".

Ý chính cho thấy rằng vị trí của ổ bánh đặt trên bàn dạy cho chúng ta biết về sự ràng buộc anh em có thể được hình thành qua việc chia sẻ những gì chúng ta có. Bánh được sắp thành hai hàng song song nhau, tạo ra sáu cặp ổ bánh. Một lần nữa ý tưởng, ấy là phương tiện sinh sống của chúng ta được kết nối với người khác. Khi chúng ta ghép đôi với người nghèo và chia sẻ những gì chúng ta có, hết thảy chúng ta đều có lợi. Khi chúng ta chúc phước cho người khác, chúng ta rút lấy các ơn phước hướng cùng chúng ta.

Khi chúng ta nếm trải thời buổi của mình, hãy suy nghĩ đến mọi thứ mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta hôm nay và cách thức chúng ta chia sẻ "bánh hàng ngày của mình" với người khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét