Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

QUYỀN PHÉP CỦA SỰ SỐNG


Quyền Phép Của Sự Sống
Một người ở trong hội kẻ sống, còn có sự trông mong; vì con chó sống hơn là sư tử chết — Truyền đạo 9:4

Không nên lấy một trải nghiệm cận kề với cái chết để sau cùng nói chúng ta hiện đang sống. Không nên lấy chứng bịnh của một người thân hay của mình, hoặc Đức Chúa Trời ngăn cấm, để buộc chúng ta đánh giá cao món quà sự sống quí báu. Tuy nhiên, thường thì phải như vậy. Đôi khi, chỉn khi chúng ta đang đối diện với sự chết thì chúng ta mới hiểu được quyền phép của sự sống.

Giáo sư Randy Pausch đã nổi tiếng sau khi ông học biết mình đã bị ung thư giai đoạn cuối rồi sau đó phát ra một bài giảng vô cùng mạnh mẽ, trong đó ông đưa ra lời khuyên có hồn và mạnh mẽ về sự sống. Sau đó, người ta yêu cầu Randy phát biểu trong dịp lễ tốt nghiệp tại Đại học đường Carnegie Mellon, nơi ông đứng dạy.

Trong phát biểu khai mạc của mình, Randy giải thích rằng ông đã được cho biết còn sống trong vòng 3-6 tháng và giờ đây ông đã ở vào tháng thứ chín. Khi ông nhắc tới một người bạn, là người nói: "Wow, thế là bạn thực sự đánh bại thần chết rồi ".

Ngay lập tức Randy phản ứng bằng cách nói rằng: "Chúng ta không đánh bại Thần Chết do sống lâu hơn. Chúng ta đánh bại Thần Chết bằng cách sống nhơn đức và sống đầy đủ, vì Thần Chết sẽ đến đòi hết thảy chúng ta. Thắc mắc đặt ra là chúng ta sẽ làm gì giữa thời điểm chúng ta ra đời và thời điểm thần chết xuất hiện, bởi vì khi ông ta xuất hiện là quá muộn không thể làm mọi sự mà bạn luôn muốn làm cho dù có cố gắng".

Sự sống vốn quí báu và vì vậy thường được coi là đương nhiên. Tuy nhiên, chúng ta càng hiểu sự sống là rất mong manh sớm chừng nào, chúng ta sẽ sống cuộc sống đầy đủ theo cách sớm hơn đó.

Trong sách Truyền đạo, vua Solomon dạy ý tưởng này khi ông viết: Một người ở trong hội kẻ sống, còn có sự trông mong; vì con chó sống hơn là sư tử chết Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng một con “chó sống" đề cập đến kẻ thấp hèn nhất trong vòng loài người vẫn sống trong khi một con "sư tử chết" đề cập đến hạng người quan trọng nhất trong vòng loài người đã chết rồi.

Về cơ bản, Solomon đang dạy rằng hạng người tồi tệ nhất còn sống là may mắn hơn hạng người giỏi giang nhất đã qua đời rồi. Tại sao chứ? Bởi vì còn sống có nghĩa là bạn vẫn có cơ hội để thay đổi, để làm lành, để sống nhơn đức, để lựa chọn đúng đắn, để chọn Đức Chúa Trời trong khi sự hiện diện của Ngài vẫn còn kín giấu. Đó là việc chỉ có người sống mới có thể làm được mà thôi.

Bậc thánh hiền dạy rằng một người nên ăn năn một ngày trước khi mình chết đi. Tuy nhiên, họ cũng giải thích rằng không một ai biết ngày đó là lúc nào, vì vậy chúng ta cần phải sống mỗi ngày như là ngày cuối cùng của chúng ta vậy.

Ngày để bắt đầu sống "ngày cuối cùng" của chúng ta là ngày nay. Hãy dành ra một phút để tán thưởng món quà sự sống. Chúng ta có thể đem đến cho thế giới hôm nay điều tốt lành gì đây? Làm thế nào chúng ta có thể trở thành một người tốt hơn hôm nay? Thời điểm làm người mà Đức Chúa Trời đặt để bạn sống ở đây là “bây giờ”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét