Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

HÃY LÀM VỚI TÌNH YÊU THƯƠNG


Hãy Làm Với Tình Yêu Thương
“Thà một món rau mà thương yêu nhau, còn hơn ăn bò mập béo với sự ganh ghét cặp theo — Châm ngôn 15:17

Theo truyền khẫu Do Thái, đã có một khoảng thời gian ngắn không ghi chép chỗ vua Solomon bị truất phế không còn làm vua trên Israel. Trong suốt thời gian này, Solomon buộc phải chạy trốn từ nơi này đến nơi khác tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Một ngày nọ, có người mời Solomon đến nhà của mình để dự một bữa ăn. Người nầy khá giàu có và đã phục vụ Solomon một bữa tiệc đầy đủ các món ngon, thịnh soạn có cả thịt bò mập béo nữa.

Tuy nhiên, khi Solomon thưởng thức bữa ăn của mình, chủ nhà đưa ra một số nhận xét về thời gian trước đây, khi Solomon ngồi trên ngai vàng, ông ta nói: "Có phải vua nhớ khi vua còn làm vua, vua thường làm như vầy như vầy vào vài ngày đặc biệt ấy không?" Cảm xúc của Solomon bị lay động, lời lẽ này đã khiến ông phải đổ nước mắt ra và ông không thể thưởng thức hay thậm chí nếm lấy thức ăn thật ngon đang bày ra trước mặt ông. Cuối cùng, Solomon đứng dậy và bỏ về trong nỗi buồn sâu sắc mà chưa kết thúc bữa ăn của mình.

Câu chuyện tiếp tục rằng ngày hôm sau có người khác mời Solomon đến tại nhà của họ. Vẫn còn khó chịu về sự việc xảy ra ngày hôm trước, ban đầu Solomon từ chối vì sợ việc ấy lặp lại. Tuy nhiên, người chủ nhà này cứ khăng khăng, khích lệ nhà vua đến dự bữa ăn với mình, nhưng ông giải thích rằng Solomon sẽ được thoả lòng với bữa ăn toàn rau xanh vì người chủ nhà nầy vốn nghèo và không có gì hơn thế để đem ra đãi nhà vua.

Solomon đã đồng ý đến dự bữa ăn với người ấy. Khi đến tại ngôi nhà đó, người kia đã rửa tay và chơn của Solomon rồi bày dọn cho người bữa ăn khiêm tốn toàn rau xanh. Khi Solomon ăn, chủ nhà bắt đầu nói về lời hứa của Đức Chúa Trời với David rằng vương quyền sẽ không bao giờ rời khỏi dòng họ của ông. Người nầy bảo đảm với Solomon rằng dầu khi ông đã bị xử lý kỷ luật như hiện nay, Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ phục hồi địa vị vua của ông và tình huống hiện tại sẽ qua đi. Khi ấy, lúc Solomon đã ăn xong, tinh thần của ông đã bình tịnh lại và vui thoả. Ông cảm thấy thoả mãn và đang ở trong tinh thần thật sung mãn.

Khi Solomon được phục hồi lại ngôi vị, ông nhớ lại vụ việc riêng tư này và đã viết trong sách Châm ngôn: “Thà một món rau mà thương yêu nhau, còn hơn ăn bò mập béo với sự ganh ghét cặp theo”.

Lời khuyên này ra từ kinh nghiệm riêng của Solomon dạy cho chúng ta biết rằng cách chúng ta ban cho cũng quan trọng như thứ mà chúng ta ban cho - hoặc có lẽ còn hơn thế nữa. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng thà là bố thí cho người nghèo một bữa ăn đầy rau với khuôn mặt vui vẻ hơn là bữa ăn đầy thịt với khuôn mặt giận dữ.

Chúng ta hãy nhớ sứ điệp này dù chúng ta xoè tay ra với người lạ, bạn bè, hoặc các thành viên trong gia đình mình. Hãy làm điều đó với tình yêu thương – hay đừng làm gì hết. Không một ai muốn có cảm xúc bị miệt hạ khi nhận lãnh sự giúp đỡ. Ấy chẳng phải là chúng ta bố thí bao nhiêu đâu, nhưng là tình cảm ở trong lòng ở mức độ nào khi chúng ta bố thí kìa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét