Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

CUỘC SỐNG CÓ THỂ RẤT TUYỆT VỜI


Cuộc Sống Có Thể Rất Tuyệt Vời
Các ngày kẻ bị hoạn nạn đều là gian hiểm; Song lòng vui mừng dự yến tiệc luôn luôn — Châm ngôn 15:15

Tôi đã từng nghe một rabi Do Thái mô tả cuộc sống như một tấm chăn, và tấm chăn đó quá ngắn. Nếu đôi chân của bạn bị lạnh và bạn đẩy tấm chăn xuống để đắp cho chúng, khi ấy hai cánh tay của bạn sẽ bị lạnh. Nếu bạn kéo tấm chăn lên, thì phân nửa dưới của bạn sẽ bị lạnh. Sẽ chẳng có phần giữa được sướng đâu!
Vị rabi Do Thái dạy rằng cuộc sống không cứ là được thoải mái đâu. Nếu đó không phải là một bộ thách thức nầy, thì đấy sẽ là một bộ thách thức khác. Tuy nhiên, đấy chẳng phải là một việc xấu đâu. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta những khó khăn để chúng ta sẽ tấn tới và thịnh vượng. Tuy nhiên, chỉ vì cuộc sống đòi hỏi phải thường xuyên làm việc và kéo căng linh hồn chúng ta tới mức giới hạn, không có nghĩa là cuộc sống ấy không phải là tuyệt vời, thú vị, và vui sướng – trọn thời gian.

Tôi thích trưng dẫn này từ sách Châm ngôn: Các ngày kẻ bị hoạn nạn đều là gian hiểm; Song lòng vui mừng dự yến tiệc luôn luôn. Cuộc sống có thể là một bữa tiệc không dứt cho người có nhận định đúng đắn. Và để nhấn mạnh mục đích, từ ngữ Hybálai nói tới "gian hiểm" được dùng trong bản Kinh Thánh gốc là ani có nghĩa là "nghèo khó". Điều này cực kỳ quan trọng bởi vì bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng việc quyết định ai là giàu hay nghèo chẳng có việc gì phải làm với tiền bạc.

Bậc thánh hiền trả lời cho thắc mắc: "Ai là người giàu có?" với "người nào thoả lòng với những gì mình hiện có". Cũng một thể ấy với người nào không hề thoả lòng với những gì họ [nam hay nữ] kinh nghiệm một cuộc sống tồi tệ bất luận người ấy có sự giàu có mực nào. Ngược lại, một người thấy thoả lòng với những gì Đức Chúa Trời đã ban cho, họ rất vui vẻ và biết ơn, rồi kết quả là, họ có thể trải nghiệm cuộc sống như một kinh nghiệm tuyệt vời liên tục.

Đúng là một ý tưởng mới mẻ trong một thế giới mà ở đó có rất nhiều tiếng kêu ca ta thán! Hơn nữa, trong thế giới ngày nay, trở ngại đã được đặt quá cao để người ta phải có và đạt được mới có một "cuộc sống tốt" - một cấp độ thu nhập nhất định, một tiêu chuẩn sống nhất định, một con đường sự nghiệp nhất định. Tuy nhiên, câu nầy trong sách Châm ngôn, dạy cho chúng ta biết rằng có một cuộc sống tuyệt vời thực sự là khá đơn giản – chỉ vui vẻ nơi những gì bạn đang có và không hề màng đến những gì bạn không có.

Một trong những tác phẩm cơ bản nhất gần gũi với Kinh Thánh trong Do Thái giáo là "The Code of Jewish Law" [Tiêu chuẩn của luật pháp Do thái] được viết ra vào thế kỷ thứ 16. Quyển đầu tiên trong loạt sách nầy bắt đầu "Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi" (Thi Thiên 16:8) rồi kết thúc với “Song lòng vui mừng dự yến tiệc luôn luôn. Mẫu thức chung của hai câu nầy là chữ Hybálai tamid, ý nói “luôn luôn”. Các rabi Do Thái dạy rằng khi chúng ta luôn luôn nhìn thấy Đức Chúa Trời trong mọi sự, chúng ta có thể trải nghiệm cuộc sống như luôn luôn dự yến tiệc.

Cuộc sống có thể đầy dẫy niềm vui bất chấp những thách thức mà chúng ta đang đối diện với. Bí quyết là nhìn thấy bàn tay và sự trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong mọi sự đang xảy ra cho chúng ta. Khi chúng ta tiếp tục nhắm vào Đức Chúa Trời cách liên tục, chúng ta sẽ kinh nghiệm ơn phước của Ngài cách liên tục.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét