Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

LỜI KHUYÊN TỐT


Lời Khuyên Tốt
“Hai con trai A-rôn, Na-đáp và A-bi-hu, mỗi người đều cầm lư hương mình, để lửa vào, bỏ hương lên và dâng một thứ lửa lạ trước mặt Đức Giê-hô-va; ấy là điều Ngài không phán dặn họ — Lêvi ký 10:1

Khi nói đến lời khuyên, hầu hết mọi người đều mau mắn đưa ra, nhưng nắm lấy nó thì không nhanh tay đâu. Thế giới đúng là một nơi đẹp đẽ nếu điều ngược lại là sự thật!

Trong phần đọc Kinh Thánh của chúng ta trong tuần này, chúng ta đọc về cái chết bi thảm của Nađáp và Abihu. Điều gì đã khiến cái chết của họ ra thê thảm như thế không những là chúng đã xảy ra vào một ngày lẽ ra phải ăn mừng hoặc vì họ là con cái công nghĩa của Arôn. Điều gì đã khiến cái chết của đáng ngại đến nỗi chúng hoàn toàn là không cần thiết. Hai anh em đã sai lầm và mang lại sự chết cho chính mình.

Nhưng lỗi của họ chính xác là ở chỗ nào chứ?

Nađáp và Abihu đã hành động vì tình yêu đối với Đức Chúa Trời. Họ đã được cảm thúc bởi chức vụ tế lễ mà họ làm chứng ​​rằng họ đã quyết định để dâng của lễ của chính họ. Và đó là vấn đề. Họ quyết định dâng của lễ của họ. Kinh Thánh chép: Họ "dâng một thứ lửa lạ trước mặt Đức Giê-hô-va". Hai anh em không có quyền làm như vậy. Họ không tìm kiếm sự cho phép từ Đức Chúa Trời, họ cũng không tham khảo ý kiến ​​với bậc trưởng lão của họ, là Môise và Arôn. Họ hành động theo ý riêng mình, không cần bất kỳ xem xét nào những gì bề trên họ đã căn dặn.

Theo bậc thánh hiền Do Thái, Nađáp và Abihu thậm chí không dừng lại để xin lời khuyên của nhau nữa. Trong tiếng Hybálai, câu nầy sát nghĩa đọc là: "Nađáp và Abihu mỗi người cầm chảo lửa của mình. . .". Bậc thánh hiền giải thích rằng mỗi người đưa ra quyết định riêng đem của lễ dâng lên mà không hỏi han nhau. Nếu họ trao đổi với nhau về kế hoạch của họ, họ sẽ không bao giờ phạm phải sai lầm chết người của họ.

Chúng ta không cần phải lặp lại những sai lầm tương tự mà hai con trai của A-rôn đã làm.Trong Kinh Talmud, lời truyền khẩu của Do Thái giáo: "Nguyện ngôi nhà của bạn là nơi nhóm lại dành cho bậc hiền triết, dính bụi của chân họ, và uống cho đã khát lời lẽ của họ". Nói cách khác, hãy mời sự khôn ngoan của nhiều người khác vào đời sống của bạn. Hãy bám lấy sự hướng dẫn của những người biết nhiều hơn bạn. Hãy uống lấy sự khôn ngoan như nước uống đã khát vì lời khuyên khôn ngoan có thể trở thành đồ ăn thức uống ban sự sống và cứu lấy sự sống.

Có phải bạn đang đối mặt với một quyết định lớn trong giờ nầy không? Hãy nhớ tìm kiếm lời khuyên bảo từ nhiều người khác. Hãy nắm lấy lợi thế của người lớn tuổi hơn trong cuộc sống của bạn – là những người có nhiều điều để chia sẻ từ kinh nghiệm sống phong phú của họ. Hãy tìm kiếm bậc thầy khôn ngoan và cấp lãnh đạo thuộc linh rồi nhận lấy lời lẽ của họ vào lòng. Sau cùng, đừng đánh giá thấp mưu luận của một người bạn hoặc ai đó trong gia đình. Đôi khi lời khuyên tốt nhất đến từ những người sẵn sàng lắng nghe chúng ta và giúp chúng ta đi đến kết luận riêng của mình. Từ bất cứ đâu lời khuyên tốt đến, nguyện chúng ta khiêm tốn đủ để lắng nghe nó và đủ khôn ngoan để lắng nghe.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét