Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

HÃY MỞ MIỆNG RA VÀ GIÚP ĐỠ THA NHÂN


Hãy Mở Miệng Ra Và Giúp Đỡ Tha Nhân
“Khá mở miệng con, xét đoán cách công bình, và phân xử phải nghĩa cho người buồn thảm và nghèo nàn” — Châm ngôn 31:9

Mới đây tôi có xem một clip cực mạnh về nhận thức sống hàng ngày của chúng ta. Đoạn phim ngắn bắt đầu với một doanh nhân trẻ lái xe ra đường thì có một cậu bé lướt ngang qua trên ván trượt khiến cho người nầy phải thắng xe lại. Trong suốt phần còn lại của đoạn phim này, chúng ta nghe lời độc ​​thoại của người này bắt đầu với: "Mỗi lần tôi đưa xe ra, thì cậu ta luôn ở ngoài đường!"

Chúng ta lắng nghe suy nghĩ của người nầy về giao thông xấu là dường nào, sự phản kháng bên trong của anh ta khi có một phụ nữ đưa xe vào bãi đậu xe khi anh ta đang đợi ở đó. Chúng ta nhìn thấy người nầy bước vào một quán cà phê và nghe thấy nỗi thất vọng của anh ta khi anh ta gọi cà phê, một người đứng chắn trước mặt anh ta và hỏi mua cái bánh bao.

Khi người nầy ngồi chờ tách cà phê, một người lạ xuất hiện với một cặp kính mát. Trên kính ấy có gắn câu "Nhân viên phục vụ". Người nầy chắc chắn muốn phục vụ, vì vậy anh ta đeo cặp kính ấy.

“Cặp kính ma thuật" nầy cung ứng cho anh ta cái nhìn sâu sắc vào những người ở xung quanh. Khi anh ta nhìn đến mọi người trong cửa hàng, các cụm từ như "khoái đánh nhau" hoặc "không hề có bạn" xuất hiện bên cạnh họ. Người hỏi mua bánh bao đang ngồi với đứa con còn nhỏ của mình và lời lẽ: "mới thất nghiệp" vị doanh nhân nhìn thấy câu nói đó nơi người làm cha kia. Giật mình, anh ta rời khỏi quán ngay.

Khi anh ta bỏ đi, anh ta nhìn thấy cũng người phụ nữ đó chiếm lấy chỗ của mình và câu nói: "buồn cho  người bạn tốt nhất" xuất hiện. Khi người nầy về đến nhà, cũng đứa trẻ kia chặn lối đi của anh ta. Lần này cụm từ "chỉ cần ai đó biết quan tâm" xuất hiện. Gỡ cặp kính ra, người nầy sau cùng nhận ra sự việc. Anh ta tiến về phía cậu bé, đưa cho nó một món quà rồi mở chuyện.

Phần đạo đức của câu chuyện: Mọi người đang tham dự một loại chiến trận bên dưới bề mặt; chúng ta cần phải xét nét sao cho xứng đáng và phải biết phục vụ.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: “Khá mở miệng con, xét đoán cách công bình”. Vì vậy, nhiều người trong chúng ta nếm trải cuộc sống mong người ta đến phục vụ mình. Chúng ta rất khó chịu khi mọi việc không suông sẻ, chúng ta thất vọng khi người kia chiếm được chỗ của mình. Nhưng Kinh Thánh dạy chúng ta phải đối xử tốt cho kẻ hay nghi ngờ và, thay vì mong được người ta phục vụ mình, hãy bắt tay vào phục vụ tha nhân. Chúng ta cần phải nói lên và tìm hiểu những gì đang xảy ra bên dưới bề mặt thay vì đưa ra sự xét nét không đúng. Chúng ta cần phải dành thời gian để nói chuyện với người khác và đưa ra những lời khích lệ. Hãy dành ra một phút để hỏi ai đó, không biết mọi thứ có ổn không?

Khi chúng ta đi ra hôm nay, chúng ta hãy đeo lên "cặp kính phục vụ ". Chúng ta có thể không nhìn thấy lý do cho hành động của người khác, nhưng nó sẽ giúp chúng ta nhìn vào nhau bằng cái nhìn khác rồi nhận định theo một hướng khác và tìm ra phương thức phục vụ cho những người mà chúng ta lo toan đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét