Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

KHÔNG QUÁ MỆT NHỌC


Không Quá Mệt Nhọc
“Ngươi chẳng dùng chiên làm của lễ thiêu dâng cho ta, chẳng dùng hi sinh tôn kính ta. Ta chẳng làm phiền ngươi mà khiến dâng lễ vật, cũng chẳng làm nhọc ngươi mà khiến đốt hương” — Êsai 43:23

Câu chuyện sau đây được nhắc tới khi kết nối với phần đọc từ sách Êsai tuần nầy: Có một vị thương gia về đến nhà sau các chuyến đi và thuê một phu khuân vác mang hành lý của mình từ ga xe lửa về nhà. Khi phu khuân vác đến tại nhà của vị thương gia, anh đặt hành lý bên cạnh cửa nhà rồi đứng đó chờ nhận tiền công. Tuy nhiên, vị thương gia nhìn thẳng vào phu khuân vác rồi nói: "Đó không phải là hành lý của tôi. Chiếc vali nầy trông giống như chiếc vali của tôi, nhưng nó không phải là của tôi".

Phu khuân vác ngạc nhiên nói: "Nhưng nếu nó trông giống nhau, sao ông dám nói rằng nó không phải là của ông?" Vị thương gia đáp: "Bởi trông anh mệt mỏi do khuân vác nó. Hành lý của tôi là ánh sáng và nó sẽ dễ vác đối với anh. Cho nên chiếc vali kia không thể là của tôi".

Tương tự như vậy, sự thờ phượng thật đối với Đức Chúa Trời cũng không phải là một gánh nặng. Trong phần đọc Kinh Torah tuần này, chúng ta đọc về các của lễ và sự thờ phượng trong Đền Thờ. Trong phân đoạn nầy, chúng ta đọc về thời điểm khi sự thờ lạy trong Đền Thờ là xa vời đối với những gì nó vốn có. Tiên tri Êsai đã quở trách dân sự vì họ đã dâng vô số của lễ cho các hình tượng mà họ đã thờ lạy, nhưng lại chễnh mãng không dâng các thứ của lễ thích đáng cho Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời đã phán cùng dân sự qua Ê-sai: “Ngươi chẳng dùng chiên làm của lễ thiêu dâng cho ta, chẳng dùng hi sinh tôn kính ta. Ta chẳng làm phiền ngươi mà khiến dâng lễ vật, cũng chẳng làm nhọc ngươi mà khiến đốt hương”. Nói như thế giống như nói: “Hỡi Israel, nếu ngươi lấy làm mệt nhọc, chắc chắn là không do phục vụ Ta. Sự phục vụ Đức Chúa Trời chơn thật có một là không bao giờ suy giảm; mà ngược lại, sự thờ phượng ấy luôn tươi mới".

Một vài chương đầu trong sách Êsai, chúng ta đọc: "Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi" (Êsai 40:31). Sự thờ phượng mà Đức Chúa Trời đã tóm tắt trong phần đọc kinh Torah, và là điều vị tiên tri cáo giác Israel đã từ bỏ không đọc phần nầy, là sự thờ phượng nhấc cao lên người đến thờ lạy và không bao giờ hạ người thờ lạy xuống thấp bao giờ. Sự thờ phượng chơn thật đối với Đức Chúa Trời hà hơi sống và sự cảm thúc vào linh hồn của chúng ta – nếu chúng ta chỉ vòng tay ôm lấy sự thờ phượng ấy.

Quí bạn ơi, thường khi chúng ta nghe thấy Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta đến thờ lạy, và đôi khi chúng ta dừng lại một chút để xem xét: "Tôi có thể thực sự nắm bắt được điều đó không? Có phải tôi có sức lực, thời gian, và các nguồn tài nguyên? Tôi sẽ bị bỏ lại mệt nhọc, cạn kiệt và thiếu thốn chăng?"

Trong khi chúng ta cần phải đưa ra quyết định khôn ngoan và đừng nắm lấy nhiều việc trên bản thân mình, chúng ta cũng cần phải nhớ rằng Đức Chúa Trời thêm sức cho những người làm việc vì ích của Ngài. Đức Chúa Trời không làm cho chúng ta phải gánh nặng quá sức chúng ta và Ngài chúc phước cho những ai phục vụ Ngài với sức lực, sự sống, và ân điển.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét