Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

PHÉP LẠ THỰC


Phép Lạ Thực
“Biển thấy sự ấy, bèn chạy trốn; Sông Giô-đanh chảy trở lại sau” — Thi thiên 114:3

Thi thiên 114 là một phần trong sáu Thi thiên nguyên được hát lên sau khi dân Do Thái đã băng qua Biển Đỏ. Đây là Thi thiên ngợi khen mô tả những biến cố đáng kinh ngạc theo sau lần ra khỏi Ai cập của họ. Thi thiên mô tả biển như "chạy trốn", sông Giôđanh "chảy trở lại sau", và núi "nhảy như chiên đực". Biển chạy trốn khi nó chia ra để dân Israel an toàn thoát khỏi kẻ thù Ai Cập của họ. Dòng sông Giôđanh chảy trở lại sau khi chúng chia ra để dân Israel vào trong Đất Hứa. Núi non rung chuyển khi Đức Chúa Trời giáng lâm trên trên núi Sinai để ban cho Môise Mười Điều Răn.

Thi thiên 114 kể lại nhiều phép lạ đã dẫn đến sự ra đời của quốc gia Israel. Nhưng đặc biệt có một phép lạ, xứng đáng để quan sát kỹ lưỡng hơn. Tác giả Thi thiên tỏ ra rằng khi dân Do Thái đến gần Biển Đỏ, nó "thấy sự ấy, bèn chạy trốn”. Biển nhìn thấy điều chi đến nỗi nó phải phân ra làm hai chứ?

Truyền khẫu Do thái dạy rằng biển nhìn thấy hài cốt của Giôsép, con trai của Giacốp, ông đã yêu cầu dân Israel đem hài cốt của mình theo với họ khi họ rời khỏi Ai Cập. Có một việc về hài cốt của Giôsép khiến cho biển phản ứng. Mà điều gì mới được chứ? Về câu trả lời, chúng ta chuyển sang thời thế của Giôsép.
Thành tựu lớn nhất của Giôsép không phải là trở thành phó vương xứ Ai Cập đâu. Thậm chí không phải là thái độ sẵn sàng vùa giúp các anh em của ông mặc dù họ đã không đối xử tử tế đối với ông. Giây phút vĩ đại nhất của Giôsép đến khi ông từ chối những lần tiếp cận của vợ chủ mình.

Sau khi bị bán đi làm nô lệ trong xứ Ai Cập, bản thân Giôsép phải làm việc ở nhà của Phôtipha. Vợ của Phôtipha tỏ ra ưa thích ông và hàng ngày cố tìm cách gài bẫy Giôsép phải phạm tội. Chống lại bản chất của mình, Giôsép đã có khả năng từ chối sự mời mọc của nàng ta. Kinh Thánh kể lại cuộc đấu tranh của ông: "Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy, mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao? Thường ngày người dỗ dành mặc dầu, thì Giô-sép chẳng khứng nghe lời dụ dỗ nằm cùng hay là ở cùng người chút nào" (Sáng thế ký 39:9-10). Giôsép đã chiến đấu chống lại những ham muốn tự nhiên của mình, và ông đã thắng hơn.

Thái độ tự chủ thể ấy là một thành tựu như giống như các thành tựu khác. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi biển nhìn thấy phần hài cốt của Giôsép, nó nói: "Nếu Giôsép có thể chống cự lại bản tánh của ông ấy, tôi cũng có thể chống lại bản tánh của tôi nữa". Rồi nó chia ra làm hai.

Quí bạn ơi, có phải quí vị đang tìm kiếm phép lạ? Chúng ta không cần phải chờ đợi để biển chia làm hai hoặc núi non nhảy cởn lên. Về các phép lạ, chúng ta cần phải nhìn xa hơn bản thân mình. Mỗi ngày là một cơ hội để mang lại sự kỳ diệu vào trong thế gian. Có phải chúng ta bị kéo vào chỗ ngồi lê đôi mách không? Hãy kềm giữ lưỡi mình. Có phải chúng ta không ngừng lo toan? Hãy tin cậy nơi Đức Chúa Trời. Hãy tìm các lãnh vực mà bạn đang thiếu sót trong đó – rồi vượt khỏi chúng. Đó là một phép lạ thật!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét