Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

TRƯỞNG DƯỠNG LÒNG BIẾT ƠN


Trưởng Dưỡng Lòng Biết Ơn
“Khi nào ngươi dùng vật chi hấp lò làm của lễ chay, thì phải lấy bột mịn làm bánh nhỏ không men nhồi dầu, và bánh tráng không men thoa dầu. Nếu ngươi dùng vật chiên trong chảo đặng làm của lễ chay, thì phải bằng bột mịn không pha men, nhồi với dầu, bẻ ra từ miếng và chế dầu trên. Ấy là của lễ chay. Nếu ngươi dùng vật chiên trong chảo lớn đặng làm của lễ chay, thì phải bằng bột mịn với dầu — Lêvi ký 2:4–7

Cần phải nói rằng chất lượng lòng biết ơn của chúng ta quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta. Nói cách khác, chúng ta càng thể hiện lòng biết ơn, chúng ta càng được phước càng sống hạnh phúc hơn.

Nếu đấy là trường hợp và lòng biết ơn là một yếu tố quan trọng như vậy trong cuộc sống chúng ta, tại sao có nhiều người hờ hững với thái độ ấy chứ? Một phần là do tốc độ nhanh chóng của cuộc sống chúng ta ngày nay, cùng với tất cả những phiền nhiễu của kỹ thuật chúng ta. Sự thật là nếu chúng ta muốn có sự biết ơn đầy chất lượng, chúng ta phải dành thời gian để trau dồi nó. Trong phần đọc Kinh Torah của tuần này, chúng ta nhìn thấy một công thức cho lòng biết ơn – một công thức giúp chúng ta nhìn thấy nhiều phước hạnh đa dạng trong đời sống chúng ta, hầu cho, đổi lại, chúng ta có thể dẫn dắt nhiều đời sống được hạnh phước hơn.

Trong phần mô tả của lễ chay, của lễ nầy là một của lễ tự nguyện, Kinh Torah mô tả nó được chuẩn bị theo ba cách khác nhau: nướng trong lò, chuẩn bị trên một vỉ nướng, và nấu trong chảo. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích rằng mỗi cách ấy tương ứng với ba loại biết ơn khác nhau.

Việc nướng trong lò tiêu biểu "bánh hàng ngày" của chúng ta – các nhu cầu cơ bản cho cuộc sống. Việc chuẩn bị trên vỉ nướng được gắn với một cái bánh ngọt và tiêu biểu cho sự xa hoa làm cho đời sống chúng ta được ngọt ngào. Sau cùng, của lễ nấu trong chảo tiêu biểu cho các món ăn dọn vào những dịp đặc biệt – trọng yếu, các dịp vui vẻ trong đời sống chúng ta trỗi hơn các nhu cầu hàng ngày và các thứ ơn của chúng ta. Trong việc đề cập đến ba loại của lễ nầy, Kinh Thánh đang dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta phải nuôi dưỡng lòng biết ơn trong tất cả các lãnh vực này.

Có lần kia, một thủy thủ bị mất tích trên biển trong nhiều ngày. Khi cuối cùng ông đã được giải cứu, người ta hỏi ông đã tiếp thu được gì từ kinh nghiệm của mình. Thủy thủ nầy cho biết: "Nếu ai đó có đồ ăn và nước uống, họ không cần phải phàn nàn về bất cứ điều gì!" Nếu chúng ta có thức ăn và nước uống, nhu cầu cơ bản hàng ngày đã được thoả bởi Đức Chúa Trời rộng lượng của chúng ta. Nguyện hết thảy chúng ta đều nói: "Cảm ơn!"

Mới đây tôi đọc những biểu thống kê này: "Nếu bạn có thức ăn trong tủ lạnh, quần áo trên lưng mình, một mái nhà phủ đầu và một nơi để ngủ nghỉ . . . bạn đang giàu có hơn 75% người trên thế gian này. Nếu bạn có tiền bạc trong ngân hàng, trong ví của bạn, và thay đổi món ăn ở một nơi nào đó . . . bạn là một trong 8% người giàu có trên thế gian". Chúng ta thường cho là đương nhiên các thứ xa hoa nào chúng ta đang có vậy? Nguyện chúng ta hãy xem lại các thứ ơn của mình và nói: "Cảm ơn!"

Giờ đây, đối với những dịp đặc biệt trong cuộc sống của chúng ta: hôn nhân, sinh nở, một công việc mới, một sự thăng cấp, một mục tiêu được thoả, một vinh dự mới nhận được . . . và còn nhiều, nhiều nữa. Chúng ta hãy dành thời gian để tận hưởng và thưởng thức hết thảy chúng, và hãy nói "Cảm ơn".

Nguyện chúng ta luôn luôn ghi nhớ phải bày tỏ lòng biết ơn của mình ra trong bất cứ tình huống nào chúng ta có thể tìm thấy chính mình trong đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét