Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

GÂY DỰNG ĐỜI SỐNG


Gây Dựng Đời Sống
“Đến ngày mồng một tháng giêng về năm thứ hai, thì đền tạm đã dựng — Xuất Êdíptô ký 40:17

Rabi Yehuda Yekusiel Halberstam là một rabi Do Thái nổi tiếng, ông đã sống sót sau những kinh hoàng diệt chủng của Phát xít Đức. Trong tình trạng ấy, vị rabi mất đi người vợ và 11 người con của ông. Tuy nhiên, rabi Halberstam tiếp tục xây dựng lại cuộc sống của mình, ông tái hôn, rồi có thêm bảy người con nữa, và thiết lập một cộng đồng ở Israel. Giữa vòng những câu nói nổi tiếng của vị rabi Do Thái là câu nói sau đây: "Phép lạ vĩ đại nhất đã từng xảy ra không phải là tách Biển Đỏ ra làm hai đâu. Phép lạ vĩ đại nhất là phép lạ mà chúng ta, những người sống sót của sự diệt chủng của Phát xít Đức, rốt lại chúng ta đã chứng kiến rồi đã trải qua, vẫn có đức tin nơi Đức Chúa Trời Toàn Năng, đáng chúc phước thay là danh của Ngài".

Thật vậy, một trong những việc khó khăn nhất trong cuộc sống là dấy lên trở lại từ một thách thức đã làm cho bạn phải đo ván.

Trong phần đọc kinh Torah tuần này, chúng ta đọc về việc hoàn tất cấu trúc của Đền Tạm: “Đến ngày mồng một tháng giêng về năm thứ hai, thì đền tạm đã dựng. Theo truyền khẫu Do Thái, trong khi Đền Tạm được dựng lên nhằm ngày mồng một tháng Nissan, đây không phải là lần đầu tiên mà Đền Tạm đã được dựng lên. Trong bảy ngày trước ngày đó, Môi-se đã xây dựng Đền Tạm và đã tháo dỡ nó bảy lần.

Tại sao Môise lại làm một việc như vậy chứ?

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng Môise đã nhìn thấy trước Đền Tạm sẽ được hạ xuống năm lần và Đền Thờ sẽ bị phá hủy hai lần. Ông muốn chứng tỏ cho dân sự thấy rằng, mặc dù Nhà của Đức Chúa Trời có thể suy sụp bảy lần, nó sẽ luôn luôn được tái thiết lại. Bậc thánh hiền kết nối ý tưởng đó với hai câu nầy từ sách Châm ngôn: "Hỡi kẻ ác, chớ rình rập nhà người công bình; Đừng phá tan chỗ nghĩ ngơi của người. Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần, cũng chổi dậy" (Châm ngôn 24:15-16). Câu này, dù đề cập đến Nhà của Đức Chúa Trời hay người công bình, đều dạy dỗ cùng một bài học: Ấy chẳng phải chúng ta vấp ngã bao nhiêu lần; mà là chúng ta sẽ chỗi dậy và xây dựng lại.

Theo Rabi Halberstam, việc giữ lấy đức tin của chúng ta và xây dựng lại cuộc sống của chúng ta sau một thảm kịch hay tình huống khó khăn là phép lạ vĩ đại nhất trong mọi phép lạ.

Trong cuộc sống chúng ta gặp gỡ nhiều thách thức, kể cả một số thách thức làm lay động đức tin của chúng ta đến tận cốt lõi của nó và khiến cho chúng ta phải tổn thương. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất chúng ta có thể làm khi đối diện với các thời điểm đó là phải đứng dậy và tái thiết lại. Nếu Rabi Halberstam có thể làm điều đó sau những gì ông đã trải qua trong mọi nỗi kinh hoàng diệt chủng của Phát xít Đức, thế thì chúng ta cũng có thể nữa đấy.

Vô luận chúng ta vấp ngã bao nhiêu lần, bất luận mọi sự chúng ta đã xây dựng đều sụp đổ hết, chúng ta phải luôn giữ việc tái thiết và không bao giờ để mất đức tin.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét