Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

ĐỪNG NỔI LỮA


Đừng Nổi Lửa
“Nhằm ngày sa-bát chớ nổi lửa trong nhà nào của các ngươi hết” — Xuất Êdíptô ký 35:3

Ngày Sa-bát được biết đến rộng rãi như là một ngày yên nghỉ. Vì vậy, có phải câu này có ý nói chúng ta để cả ngày ra nằm ngủ hoặc thư giãn chăng? Khó quá! Chúng ta cầu nguyện, học tập, dọn một bữa ăn long trọng, tham gia với bạn bè, và làm những việc kết nối chúng ta với Đức Chúa Trời, những người ở xung quanh chúng ta, và các giá trị của chúng ta.

Những gì chúng ta không làm là tạo ra một việc gì đó. Giống như Đức Chúa Trời ngừng sáng tạo vào ngày thứ bảy, chúng ta kiềm chế không làm việc vào ngày Sa-bát. Các luật lệ liên quan đến những gì gì có và không có phép vào ngày Sa-bát được rút tỉa từ việc dựng lên Đền Tạm. Trong phần đọc Kinh Torah tuần này, điều răn giữ ngày Sa-bát được đặt ngay trước việc xây dựng Đền Tạm. Từ vị trí cận kề nhau này, các rabi Do Thái rút ra luật lệ cai quản ngày Sa-bát.

Không có một điều luật cụ thể nào về cách tuân giữ ngày Sa-bát trong Kinh Thánh – ngoại trừ một điều. Trong phần đọc tuần này chúng ta học biết: “Nhằm ngày sa-bát chớ nổi lửa trong nhà nào của các ngươi hết”. Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng có một sứ điệp đặc biệt trong một điều răn này vượt trổi hơn những hành động nào được phép nhơn ngày Sa-bát .

"Lửa" trong câu nầy không những đề cập đến sự cháy mặt vật lý, mà còn là "lửa" của những tranh luận. Điều răn nầy dặn dò chúng ta: "Nhằm ngày Sa-bát đừng nổi lửa tranh luận trong nhà nào của các ngươi hết". Ngày Sa-bát cũng được biết đến là Shabbat Shalom, nghĩa là, “ngày Sa-bát của Sự Hoà Bình”. Ít nhất là trong một ngày của một tuần, chúng ta không cho phép bất kỳ tranh cãi nào trong gia đình của chúng ta. Chúng ta có một ngày yên nghỉ -- một ngày hòa bình.

Kinh Talmud chia sẻ câu chuyện sau đây: Lần kia, có hai ba người đã bước vào một cuộc tranh cãi mỗi chiều thứ Sáu, ngay trước khi ngày Sa-bát bắt đầu. Rabi Meir, người làm phép lạ, đến viếng thăm họ rồi ở lại với họ ba tuần cho đến khi ông đã có thể khôi phục lại hòa bình cho gia đình của họ. Khi công việc của mình được hoàn thành, ông nghe thấy giọng nói của Satan buồn bã kêu lên: "Khốn nạn cho tôi, vì Rabi Meir đã trục xuât tôi ra khỏi nhà của tôi".

Bậc thánh hiền giải thích rằng ngôi nhà tranh cãi là lãnh địa của của Satan. Hắn làm việc hết sức để dựng lên sự tranh chiến trong gia đình ngay trước ngày Sa-bát khi chúng ta cố gắng tập trung vào việc tạo ra một ngày yên nghỉ và bình an. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chịu khó làm hơn nữa trong việc tạo ra và duy trì một môi trường hòa bình, ngay cả khi chỉ một ngày một tuần.

Tuần này, tại sao không quyết tuân giữ một ngày mà ở đó không được phép cãi nhau. Hãy sử dụng ngày hôm đó để tập trung vào những gì chúng ta đánh giá cao về những người thân yêu của chúng ta, mà với họ chúng ta chia sẻ gia đình và đời sống của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét