Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

ĐỪNG BỐI RỐI VỀ LÀN KÝ ỨC


Đừng Bối Rối Về Làn Ký Ức
“Chớ nói rằng: Nhân sao ngày trước tốt hơn ngày bây giờ? Vì hỏi vậy là chẳng khôn”  — Truyền đạo 7:10

Ai không muốn mất đi từng làn ký ức tốt đẹp bây giờ và khi ấy? Tuy nhiên, trong khi hồi tưởng về "những ngày xưa hoàng thị" là đáng ưa thích, chúng ta phải cẩn thận đừng để bị cuốn vào quá khứ. Chúng ta có thể thưởng thức những kỷ niệm đẹp, nhưng nếu chúng ta mở nó ra rồi sống ở đó là không tốt đâu. Hôm nay là ngày Chúa đã dựng nên, chúng ta phải sống trong hiện tại.

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc: “Chớ nói rằng: Nhân sao ngày trước tốt hơn ngày bây giờ? Vì hỏi vậy là chẳng khôn”. Một số người thấy bối rối về quá khứ và thắc mắc tại sao mọi thứ đều rất tốt hơn nhiều sau đó. Đúng, có những lúc từng đơn giản hơn. Trẻ con lành mạnh hơn. Cái giá sinh hoạt ít đắt đỏ hơn. Âm nhạc nghe như, hay lắm, âm nhạc đấy. Chúng ta sẽ cứ thế và cứ thế. Nhưng, theo vua Solomon, đây không phải là lối suy nghĩ khôn ngoan đâu. Hỏi tại sao bây giờ mọi thứ tồi tệ hơn chúng đã từng có sẽ chẳng dẫn đến điều chi hay ho cả.

Tuy nhiên, chúng ta có thể luận lẽ rằng có lẽ đưa ra một câu hỏi như thế là hay đấy. Rốt lại, nếu chúng ta có thể hiểu được những gì cho phép một tiêu chuẩn sống tốt hơn từng tồn tại, chúng ta sẽ có khả năng tái tạo lại các hoàn cảnh ấy và kiếm lại lối sống tốt hơn đã bị mất mát đó.

Tuy nhiên, vua Solomon sẽ chỉ ra các lỗ hổng và sự dại dột trong suy nghĩ của chúng ta. Sai lầm đầu tiên của chúng ta là nghĩ rằng chúng ta có thể kiểm soát cách thức thế gian hoạt động. Thứ hai là trong khi suy nghĩ, chúng ta biết rõ lắm phương thức thế gian sẽ hướng tới. Thực vậy, Chúa điều khiển thế gian, và trong khi chúng ta làm phần của mình để biến nó ra tốt hơn, cuối cùng Đức Chúa Trời biết những gì Ngài sẽ làm và mọi sự sẽ ra đúng tất ngay bây giờ tại thời điểm này.

Ý tưởng về việc chấp nhận mọi việc như chúng đang có và không hỏi lý do tại sao chúng ra như thế, áp dụng cho cả hai: trên cấp độ toàn cầu và trên sinh hoạt cá nhân. Chúng ta cần phải nắm lấy những gì Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta ngày hôm nay.

Thay vì hỏi lý do tại sao mọi sự lại ra như thế, những thắc mắc chúng ta nên đưa ra phải là: "làm thế nào tôi có thể phục vụ Đức Chúa Trời trong các hoàn cảnh nầy?" hoặc: "tôi tiếp thu được gì từ tình huống này?" hay "làm sao tôi có thể làm cho bản thân mình hoặc cải thiện thế giới ra tốt hơn?" Đây là những thắc mắc khôn ngoan có thể dẫn chúng ta đến các giải pháp và hành động thiết thực.

Thay vì thả rong với cứu cánh đã chết rồi của làn ký ức, chúng ta nên hướng về tương lai đến với đường chân trời không dứt của những điều khả thi.

Lần tới, khi chúng ta thấy mình hồi tưởng về những "ngày xưa hoàng thị", hãy dành ra một phút và lượng tính cả các ơn phước và cơ hội sẵn có hôm nay. Đức Chúa Trời đã ban ơn cho chúng ta ngày này – chúng ta sử dụng ngày ấy thế nào là sự lựa chọn của chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét