Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

SẮT MÀI NHỌN SẮT


Sắt Mài Nhọn Sắt
“Sắt mài nhọn sắt. Cũng vậy người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình — Châm ngôn 27:17

Một con dao cùn không phải là một công cụ đắc lực rồi. Thực vậy, vấn đề nguy hiểm nằm ở chỗ con dao cùn rất khó sử dụng và kiểm soát. Cách để mài con dao cùn là chà xát nó với một thanh kim loại. Bằng cách đó, nó trở nên sắc bén và hiệu quả.

Sách Châm ngôn dạy chúng ta rằng “Sắt mài nhọn sắt. Cũng vậy người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình. Công cụ quan trọng nhất của chúng ta để trở thành hạng người tốt nhất là từng người khác.

Kinh Talmud chia sẻ một câu chuyện nói hai nhà hiền triết Do Thái, họ là đối tác trong nghiên cứu, Reish Lakish và Rabi Yochanan. Khi Rabi Yochanan nêu ra một điểm, Reish Lakish sẽ đưa ra 24 câu hỏi thách thức cho ý tưởng đưa ra đó. Đổi lại, Rabi Yochanan sẽ đáp lại với 24 câu trả lời. Đến cuối cùng, cả hai người tìm ra 49 ý tưởng và làm cho lý trí của cả hai được sắc bén cùng một lúc.

Chuyện kể rằng khi Reish Lakish qua đời, Rabi Yochanan tìm gặp một đối tác nghiên cứu mới. Tuy nhiên, khi Rabi Yochanan đưa ra một ý tưởng, đối tác này cung ứng 24 minh chứng cho thấy ý tưởng Rabi Yochanan đưa ra là đúng. Phản ứng của Rabi Yochanan là bật khóc cay đắng cho đối tác nghiên cứu trước đây của ông đã dạy cho ông nhiều hơn bằng cách thách thức ông hơn đối tác hiện thời, là  người chỉ có đồng ý thôi. Rabi Yochanan không có cách nào khác để mài dũa lý trí và tâm hồn mình.

Bậc thánh hiền chỉ ra rằng khi hai hòn đá được cọ xát với nhau, chúng tạo ra lửa có thể đốt cháy và hủy diệt. Tuy nhiên, khi sắt cọ xát sắt, cả hai đều ra tốt hơn.

Cũng một thể ấy, nếu chúng ta có một tinh thần tranh cạnh khi chúng ta tương tác với những người khác, chúng ta có thể gây ra tình trạng thù địch và hủy diệt. Nhưng khi tấm lòng của chúng ta chú vào việc học tập và yêu thương, chúng ta sẽ trở nên tốt hơn vì đã học được từ người khác.

Cái điều có giá trị cực kỳ là chọn người nào mà chúng ta dành nhiều thời gian với họ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta bị ảnh hưởng sâu sắc bởi năm người mà với họ chúng ta dành ra nhiều thời gian nhất. Chúng ta cần phải chọn những người ở xung quanh, họ mài dũa chúng ta. Chúng ta ở với hạng người tử tế, họ có thể cải thiện tần số và cường độ của các hành vi tử tế của chúng ta. Chúng ta có thể được phước từ một đối tác nghiên cứu Kinh Thánh mà chúng ta có thể tiếp thu và, quan trọng hơn, học hỏi từ nơi họ. Chúng ta nên tìm kiếm những vị tư vấn và các mô hình mẫu ở xung quanh, họ có thể mài dũa nhân cách của chúng ta.

Đồng thời, chúng ta phải nhớ rằng cũng giống như những người khác có thể mài dũa chúng ta, chúng ta có thể giúp cải thiện những người khác. Nếu ai đó ở xung quanh bạn đang cảm thấy chán nản, chúng ta có thể khích lệ họ bằng cách lan tỏa sự vui mừng của riêng mình. Chúng ta có thể chia sẻ những ý tưởng và các sự dạy từ Lời của Đức Chúa Trời với các bạn hữu của chúng ta. Chúng ta có thể thách thức bạn bè của mình trở nên tốt hơn qua cuộc theo đuổi khác về mặt thuộc linh.

Sắt mài nhọn sắt. Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta để hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta hãy đến với nhau trong tinh thần tương giao và sẵn sàng học hỏi lẫn nhau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét