Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

CUỐI CÙNG LUÔN LUÔN TỐT HƠN


Cuối Cùng Luôn Luôn Tốt Hơn
“Cuối cùng của một việc hơn sự khởi đầu nó; lòng kiên nhẫn hơn lòng kiêu ngạo — Truyền đạo 7:8

Truyện kể về người kia có con ngựa đã bỏ chạy đi mất. Hàng xóm của ông đến để an ủi và nói cho ông rằng lòng họ cũng buồn lắm khi việc đã xảy ra như thế. Người kia đáp: "Ai nói đó là việc tồi tệ chứ? Có thể là xấu, có thể không".

Vài ngày sau đó, con ngựa trở về cùng với một con hắc mã rất đẹp. Hàng xóm đã đến chúc mừng người mà giờ đây đã có hai thay vì một con ngựa. Họ nói đúng là việc tốt lành đã xảy đến với ông ta. Người kia đáp: "Ai nói đây là việc tốt làm chứ? Có lẽ là tốt đấy, có lẽ không".

Hôm sau, con trai của người đó cưỡi con ngựa mới, nó bị ngã ngựa rồi bị gãy chân. Lần này hàng xóm đến an ủi người từng nói mình là đúng – điều họ nghĩ là tốt thực sự lại là xấu. Người kia đáp: "Ai nói việc ấy xấu? Có lẽ là xấu và có thể là không".

Mấy ngày sau đó, các đại diện của Nga hoàng đến gom lứa tuổi thanh niên tòng quân nhập ngũ. Trong những thời ấy, tòng quân khi ấy giống như là lãnh án tử hình vậy. Họ không bắt con trai của người kia đi vì chân nó đã bị gãy. Khi hàng xóm đến sau ngày ấy, người kia tuyên bố: "Bây giờ thì tôi biết rằng con ngựa của tôi chạy đi mất là một điều tốt lành!"

Trong sách Truyền đạo, chúng ta đọc: “Cuối cùng của một việc hơn sự khởi đầu nó”. Bậc thánh hiền Do Thái giải thích lý do tại sao cuối cùng là tốt hơn sự khởi đầu bởi vì chỉ ở lúc cuối cùng chúng ta mới có thể thực sự nhìn biết đâu là tốt đâu là xấu. Lúc đầu, sự việc trông xấu có thể đổi ra tốt, trong khi việc trông tốt đấy lại có thể đổi ra xấu. Nhưng rồi một lần nữa, giống như truyện kể kia, chúng ta biết rõ mọi sự có thể lại trở nên tốt. Chỉ ở lúc cuối cùng thì chúng ta mới biết chắc chắn.

Hơn nữa, chúng ta đọc trong Giêrêmi 29:11: "Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa…". Chúng ta biết rõ, đối với những người biết kính sợ Đức Chúa Trời, đến cuối cùng sẽ đổi thành tốt lành. Chúng ta chỉ cần sống kiên nhẫn đủ để nhìn xem nó.

Điều này giải thích sự kết nối với phần thứ hai của câu Kinh Thánh từ sách Truyền đạo: “lòng kiên nhẫn hơn lòng kiêu ngạo”. Sự kiêu ngạo nói rằng chúng ta biết hết mọi sự và chúng ta có thể xác định điều chi là tốt và điều chi là xấu cho chúng ta. Sự kiên nhẫn nói: "Chúng ta hãy chờ xem".

Quí bạn ơi, khi nói đến cuộc sống của chính chúng ta, chúng ta hãy nhớ đừng bàn bạc chi hết cho đến lúc cuối cùng. Vô luận chúng ta có thể phải đối mặt với tranh chiến như thế nào hôm nay, sự việc chưa kết thúc đâu. Cuối cùng, mọi việc sẽ đổi ra tốt lành. Với sự kiên nhẫn và đức tin, chúng ta sẽ nhìn thấy nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét