Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

KHẲNG ĐỊNH SỰ SỐNG


Khẳng Định Sự Sống
“Chúng nó đã xây các nơi cao của Tô-phết, trong trũng của con trai Hi-nôm, đặng đốt con trai con gái mình trong lửa, ấy là điều ta chẳng từng dạy, là điều ta chẳng hề nghĩ đến” — Giêrêmi 7:31

Thuật ngữ Do Thái nói tới thiên đàng là olam haba, có nghĩa là "đời hầu đến", ám chỉ rằng có một nơi mà người ta sống sau khi họ chết đi. Cũng có một từ Do thái nói tới Địa Ngục, gehinom. Từ ngữ nầy thực sự là một sự kết hợp của mấy từ, có nguồn của chúng từ phân đoạn Kinh Thánh đọc tuần này từ  sách của Giêrêmi. Gai Ben Hinnom, trũng Ben Hinnom, là một nơi có thực vẫn có thể nhìn thấy bên cạnh thành David ở Jerusalem. Nó có một lịch sử rất đáng sợ, một lịch sử thực sự là hiện thân của địa ngục ở trên đất.

Trong phần đọc này, Giêrêmi quở trách con cái Israel nào tiếp tục dâng của lễ cho Đức Chúa Trời, ngay cả khi họ tham gia vào tình trạng thờ lạy hình tượng gian ác. Giêrêmi đã nói với họ: "Đức Chúa Trời không muốn của lễ của các ngươi". Tiếp đến, ông mô tả loại thờ lạy hình tượng rất đặc biệt – sự thờ lạy thần Môlốc tà giáo.

Những kẻ thờ lạy Môlốc đã noi theo một cách thực hành đặc biệt đáng ghét, họ dâng con đầu lòng của họ cho thần linh của họ. Trong trũng Ben Hinnom, lửa được giữ cháy cả ngày lẫn đêm ở chỗ của lễ của con người được dâng lên khi cha mẹ đem con cái của họ đến để được thiêu sống: “Chúng nó đã xây các nơi cao của Tô-phết, trong trũng của con trai Hi-nôm, đặng đốt con trai con gái mình trong lửa". Tô-phết có nghĩa là cái trống, và nơi này được đặt tên như vậy vì những kẻ đến thờ lạy sẽ đánh trống để át đi tiếng kêu la của những đứa trẻ vô tội.

Nhưng Đức Chúa Trời đã nghe thấy tiếng kêu rêu của chúng.

Đức Chúa Trời nói với mọi người biết rõ đây là “điều ta chẳng từng dạy, là điều ta chẳng hề nghĩ đến”. Loại thờ phượng đáng tởm nầy chẳng giống với sự thờ lạy mà Đức Chúa Trời mong muốn. Bậc thánh hiền dạy rằng những người thờ lạy thần Môlốc sẽ chế nhạo người Do Thái bằng cách nói: "Các ngươi chỉ dâng loài thú đồng cho Thần của các ngươi, còn chúng ta dâng tốt hơn các ngươi nhiều lắm. Chúng ta sẵn sàng dâng con cái chúng ta làm của lễ". Những kẻ thờ lạy hình tượng tôn vinh sự chết, còn Đức Chúa Trời của chúng ta phán: "Vậy, hãy chọn sự sống!" (Phục truyền luật lệ ký 30:19b).

Sự hầu việc Đức Chúa Trời phải lẽ là khẳng định sự sống. Đó là ban cho sự sống và cứu lấy sự sống. Chúng ta đánh giá cao sự sống, xây dựng, trồng tỉa, và lớn lên. Đức Chúa Trời không yêu cầu chúng ta phó sự sống mình để phục vụ Ngài. Thay vì thế, Ngài phán: "Vậy, hãy giữ luật pháp và mạng lịnh ta, người nào làm theo, thì sẽ nhờ nó mà được sống: Ta là Đức Giê-hô-va" (Lêvi ký 18:5). Đức Chúa Trời muốn chúng ta phát triển mạnh và giúp đỡ người khác cũng sống y như thế, chứ không phải ngược lại.

Hôm nay, bạn sẽ phục vụ Chúa như thế nào trong một phương thức khẳng định sự sống? Bạn có thể giúp cho người đói ăn, yên ủi kẻ đau, nuôi dưỡng một đứa trẻ? Bởi việc phục vụ Đức Chúa Trời trong những phương thức đem lại sự sống trong thế gian, chúng ta sẽ đạt tới phần ngược lại của những kẻ thờ lạy thần Môlốc; thay vì tỏ ra những ngọn lửa của địa ngục, chúng ta sẽ tạo ra một phần thiên đàng ở đây trên trái đất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét