Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

CỘT TRỤ ĐỨC TIN


Cột Trụ Đức Tin
“Hi-ram dựng những cây trụ trong hiên cửa đền thờ. Người dựng cây trụ bên hữu, và đặt tên là Gia-kin; đoạn dựng cây trụ bên tả, đặt tên là Bô-ách. Trên chót trụ, thì chế hình hoa huệ. Công việc làm những cây trụ đều hoàn thành là như vậy  I Các Vua 7:21–22

Trong phần đọc kinh Torah tuần này, chúng ta có được cái nhìn vào ý nghĩa của Đền Tạm. Trong phần đọc Kinh Thánh của tuần này, chúng ta bước nhanh vào việc xây dựng Đền Thờ và nhìn thấy một tia sáng le lói của Nhà Đức Chúa Trời xinh đẹp một thời ở tại thành Jerusalem.

Giống như Đền Tạm, Đền Thờ chứa tất cả các đồ vật thuộc lễ nghi như Hòm Giao Ước, chân đèn, bàn thờ, và các thứ khác nữa. Tuy nhiên, Đền Thờ cũng chứa một số yếu tố không phải là một phần của Đền Tạm kia. Chúng ta thấy có hai mục như vậy trong phần đọc Kinh Thánh. Chúng ta được truyền cho biết hai cột trụ khổng lồ - mỗi cột khoảng 27 feet cao và 18 feet rộng – đứng ở hai bên lối vào Đền Thờ. Vua Solomon đã đặt cho từng trụ cột nầy một cái tên: "Người dựng cây trụ bên hữu, và đặt tên là Gia-kin; đoạn dựng cây trụ bên tả, đặt tên là Bô-ách".

Việc đặt tên cho đồ vật thuộc lễ nghi không phải là hiếm đâu. Tuy nhiên, thường thì những cái tên có tính cách mô tả và có chức năng; chúng mô tả sự việc mà mấy cây cột nhắm đến! Tuy nhiên, trong trường hợp này, hai cây cột không phục vụ cho một mục đích và chúng dễ dàng được gọi đơn giản là "cột trụ". Dường như tên của các cột trụ nầy đã được dự trù là có tính biểu tượng thôi. Khi người ta đi ngang qua chúng vào trong nhà của Đức Chúa Trời, có một sứ điệp trong hai cột trụ này đã được truyền đạt cho những kẻ đến thờ phượng.

Giakin có nghĩa là "Ngài sẽ xác lập", như trong câu "ta sẽ làm cho nước người được bền vững đời đời" (I Sử ký 28:7), và Bôách có nghĩa là "Trong Ngài có sức mạnh", như trong câu "Đức Giê-hô-va sẽ ban sức mạnh cho dân sự Ngài" (Thi Thiên 29:11). Giakin tượng trưng cho cõi đời đời; Bôách tiêu biểu cho sự toàn năng. Cả hai là những thuộc tánh cơ bản của Đức Chúa Trời.

Giống như hôm nay chúng ta có sự ngợi khen Đức Chúa Trời khi chúng ta đến với Ngài trong sự cầu nguyện hầu cho chúng ta có một sự hiểu biết về Ngài là ai mà chúng ta đang thờ lạy, cũng một thể ấy hai cột trụ nầy có ý nói tới chỗ mà người đến thờ phượng với trạng thái thích ứng của tâm trí. Khi những người đến thờ lạy bước đi giữa hai cột trụ nầy, thấy mình như nhỏ bé bởi tầm vóc và kích thước của chúng, đó là khoảnh khắc e sợ và rõ ràng họ công nhận sự vinh hiển của Đức Chúa Trời trong đó.

Tuy nhiên, có đặc điểm thứ ba biểu hiện trên hai cột trụ kín nhiệm nầy. Mỗi cột trụ được đính vào đó với một hoa huệ (hoặc hoa hồng), một biểu tượng của tình yêu, như trong câu: "Bạn tình ta ở giữa đám con gái như bông huệ ở giữa gai gốc" (Nhã ca 2:2). Trong khi chúng ta thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời đời đời và toàn năng, chúng ta cũng phải nhớ rằng Đức Chúa Trời là sự yêu thương, hay thương xót, và nhân từ.

Hai cột trụ nầy đã từng đứng tại Đền Thờ tiếp tục phục vụ như là cột trụ đức tin của chúng ta hôm nay, nhắc cho chúng ta nhớ rằng Đức Chúa Trời là đời đời, toàn năng, và rất yêu thương. Ngài là nền tảng mà trên đó chúng ta xây dựng đức tin không chuyển lay của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét