Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

TÌM ĐƯỜNG TRỞ LẠI QUÊ HƯƠNG


Tìm Đường Trở Lại Quê Hương
“Chúng ta hãy nghe lời kết của lý thuyết nầy: Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi” — Truyền đạo 12:13

Menachem Mendel người xứ Kotzk,là vị rabi người Ba lan nổi tiếng vào thế kỷ thứ 18, từng truyền dạy một khái niệm sâu sắc, quan trọng bí ẩn sau đây. Ông nói rằng tất cả linh hồn đều từ trời giáng xuống đất qua nhiều loại thang. Sau khi linh hồn đến tận đất rồi, cái thang bị cất đi và linh hồn được kêu gọi tự nó phải quay về lại với thiên đàng.

Vị rabi nói, có người từ bỏ ngay lập tức, họ nghĩ khó mà lên trời được nếu không có cái thang. Ông nói, những người khác cố gắng nhảy lên trời rồi té ngã hết lần nầy đến lần khác. Những linh hồn nầy, ít nhất là đã có nỗ lực, cuối cùng bỏ cuộc vì họ đã không thành công trước đó. Sau cùng, có những linh hồn khôn ngoan, họ biết rằng chỉ có một việc cần phải làm – ấy là phục vụ Đức Chúa Trời và liên tục không ngừng phấn đấu hướng thượng dù có điều chi xảy đến trên đường.

Quả thật, đấy là mọi sự chúng ta có thể làm trong cuộc sống. Phần còn lại hãy nhường cho Đức Chúa Trời – chúng ta cuối cùng sẽ được cất lên trời bởi sức lực của Ngài chớ không phải bằng sức riêng của chúng ta.

Sự giảng dạy của vị rabi vĩ đại này dường như hơi phức tạp đấy, nó thực sự là khá đơn giản. Đến cuối cùng, chúng ta không có quyền kiểm soát tất cả mọi thứ. Mọi sự chúng ta có thể làm trong khi sống trên đất này là những gì chúng ta được kêu gọi phải lo làm và phải có đức tin nơi Đức Chúa Trời. Phần còn lại là để cho Ngài.

Tôi thấy chính sự đơn sơ nầy ở phần cuối của sách Truyền đạo sau khi vua Solomon đã dạy cho độc giả của mình mọi sự cần phải biết rõ. Solomon đã viết: “Chúng ta hãy nghe lời kết của lý thuyết nầy: Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi”.

Con người có bổn phận phải phục vụ Đức Chúa Trời – đó là mục đích của chúng ta trong cuộc sống. Tôi thấy rằng khái niệm rõ ràng và súc tích này là một điều chúng ta cần phải trở lại với thật nhiều lần hơn nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét