Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

CON TỰ MẶC ĐƯỢC MÀ


Con Tự Mặc Được Mà
“Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong” — Nhã ca 4:12
Không biết có bao giờ bạn quan sát một đứa trẻ tự tìm cách mặc quần áo cho mình chưa, bạn biết đấy, việc ấy dễ thương là dường nào! Tôi biết vì tôi đã theo dõi cháu nội của tôi! Nó kiên quyết khẳng định: "Con tự mặc được mà", nó đã chịu khó cài từng cái nút giống như thể nó đang tìm cách giải quyết các nan đề lớn lao nhất của thế giới vậy. Thế rồi, nó tìm cách tra đầu vào tay áo thay vì ở cổ áo, rồi cứ hục hặc mắc kẹt ở đó!
Thật dễ tìm gặp cháu nội của tôi dễ thương chừng nào khi nó tìm cách "con tự mặc được mà", nhưng sẽ ra sao khi 20 tuổi hoặc 60 tuổi tiếp cận sự sống với cùng sự bướng bỉnh đó – từ chối sự vùa giúp, thậm chí là từ Đức Chúa Trời?
Bây giờ, hầu hết mọi người đều không có ý định gạt bỏ sự cứu giúp của Đức Chúa Trời. Thay vì thế, họ chỉ không cầu xin Ngài giúp đỡ mà thôi. Họ vật lộn qua các nan đề trong thời thế của họ theo sức riêng họ, thường quá bận rộn thậm chí không có một phút để cầu xin Đức Chúa Trời ban cho sự cứu giúp của Ngài. Và đúng là một sự xấu hổ, một khi tác giả Thi thiên nhắc cho chúng ta nhớ: "Đức Giê-hô-va ở gần mọi người cầu khẩn Ngài" (Thi thiên 145:18). Trong khi chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta đang tiết kiệm thời gian bằng cách không để ra những giây phút quí báu cho sự cầu nguyện, có lẽ chúng ta chính xác làm ngược lại vì khi Đấng Chủ Tễ của Vũ Trụ đang làm việc với chúng tôi, một người chỉ có thể tưởng tượng chúng ta có thể sống hiệu quả hơn là dường nào..
Tôi thích cách Vua Solomon nói tới việc ấy trong Nhã ca. Ông viết: “Em gái ta, tân phụ ta là vườn đóng kín, là nguồn nước khóa lại, là suối niêm phong”. Đây là người nam trong câu chuyện đang trao đổi với người nữ, hoặc theo thuật ngữ của ngụ ngôn, Đức Chúa Trời đang phán cùng dân sự Ngài. Về cơ bản, giống như thể Đức Chúa Trời đang phán: "Ngươi đẹp đẽ đấy, ngươi có nhiều thứ để hiến dâng, và ta muốn có một mối quan hệ với ngươi, nhưng ngươi không chịu để ta bước vào!" Bạn thấy đấy, khi chúng ta không mở lòng mình ra cho Đức Chúa Trời, chúng ta giống như một khu vườn bị đóng kín – rất nhiều tiềm năng ở bên trong nhưng chúng ta không chịu mở ra để chia sẻ nó.
Sự dạy đầu tiên từ câu này là hãy mở lòng ra cho Đức Chúa Trời – để kêu cầu Ngài trong sự cầu nguyện và cầu xin sự trợ giúp của Ngài. Bằng cách này, chúng ta biến Đức Chúa Trời thành một phần trong đời sống của chúng ta. Chúng ta mở ra mọi tài năng và kho báu của chúng ta cho Ngài. Chúng có quá nhiều giá trị hơn khi đem ra chia sẻ.
Bài học thứ hai, ấy là chúng ta cũng cần phải cởi mở với người khác trong đời sống của chúng ta. Điều này có nghĩa là yêu cầu họ giúp đỡ khi có dịp. Trong khi có thể là khó cởi mở đối với chúng ta và thậm chí chúng ta có thể cảm thấy giống như một gánh nặng vậy, sự thật là khi chúng ta mở lòng ra với người khác, chúng ta đang cho phép họ trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Những mối quan hệ của chúng ta được củng cố khi chúng ta chia sẻ cuộc sống của chúng ta với tha nhân.
Chúng ta không thể tự mình làm việc ấy được, và cảm tạ Đức Chúa Trời, chúng ta không phải tự mình được. Nhưng, chúng ta phải có đủ khôn ngoan và đủ khiêm tốn để cho người khác bước vào và đừng khăng khăng ở chỗ "tự mặc được mà".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét